Google News

Chạy đua điều chỉnh biển báo, chỉ dẫn giao thông

TP - Sau điều chỉnh địa giới hành chính từ 1/7, hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn chưa được cập nhật khiến người dân lúng túng. Dù gặp phải một số khó khăn về chi phí và thủ tục, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đang nỗ lực hoàn thành phương án điều chỉnh tổng thể trước ngày 31/7/2025.

Dân lúng túng

Sau khi nhiều tỉnh, thành trên cả nước chính thức sáp nhập, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7, người tham gia giao thông đang gặp khó trước hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn. Nhiều địa danh quen thuộc đã bị đổi tên hoặc xóa bỏ, trong khi hệ thống biển báo trên các tuyến đường chưa kịp cập nhật theo địa giới hành chính mới.

Anh Đinh Thái Sơn (29 tuổi, tài xế xe tải) chia sẻ, mới đây khi đang chạy xe theo biển chỉ dẫn tới huyện Phúc Thọ (cũ) để giao hàng, anh hoang mang vì không tìm thấy biển báo chỉ dẫn địa giới hành chính của huyện. “Sau khi hỏi người dân, tôi mới biết huyện Phúc Thọ đã được chia thành 3 xã là Phúc Thọ, Phúc Lộc và Hát Môn. Địa điểm giao hàng cũ của tôi giờ nằm ở xã Hát Môn, chứ không nằm ở huyện Phúc Thọ như biển báo chỉ dẫn nữa”, anh Sơn cho biết.

Biển báo ghi tên thành phố Hải Dương được tháo dỡ trước ngày sáp nhập với Hải Phòng.

Biển báo ghi tên thành phố Hải Dương được tháo dỡ trước ngày sáp nhập với Hải Phòng.

Anh Nguyễn Thành Nam (41 tuổi, tài xế xe khách) cho biết: “Trước đây, tôi chỉ cần đi theo biển chỉ dẫn là đón, trả khách rất nhanh. Nhưng bây giờ không còn quận, huyện nữa, các phường, xã cũng thay đổi, sắp xếp nhiều, nên tôi thường xuyên phải dùng điện thoại tra bản đồ trực tuyến để tìm đường. Việc này vừa ảnh hưởng đến thời gian đón, trả khách, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do tài xế mất tập trung”, anh Nam phản ánh.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.3, Khu Quản lý đường bộ 1, việc điều chỉnh các biển báo chỉ dẫn địa giới sẽ được hoàn thành trong vài ngày tới, trước hạn chót 15/7. Đơn vị đang lập danh sách các biển chỉ dẫn giao thông cần được tháo dỡ và lên kế hoạch thực hiện.

Sớm hoàn tất kế hoạch điều chỉnh trong tháng 7

Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, Tổ chức giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, quá trình thay thế, điều chỉnh đang diễn ra khẩn trương ở mọi tuyến đường cao tốc, quốc lộ và đường địa phương trên toàn quốc.

Các biển số I.419 (biển báo chỉ dẫn địa giới hành chính, thông tin về địa phận của các tỉnh, thành, quận, huyện…) được ưu tiên thay đổi, điều chỉnh trước tiên, thời gian hoàn thành trước ngày 15/7. Theo ông Điệp, các biển báo chỉ dẫn địa giới hành chính thường đặt ở bên đường nên dễ tiếp cận, không yêu cầu phức tạp về kỹ thuật, do đó cần phải làm ngay.

“Các biển báo, biển chỉ dẫn được đặt trên giá long môn, bắc ngang qua đường sẽ mất nhiều thời gian sửa chữa hơn, cần nhiều nhân lực và yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn. Chúng tôi phải lựa chọn thời điểm sửa chữa phù hợp, tránh gây ùn tắc hoặc mất an toàn giao thông”, ông Điệp cho biết.

Một biển chỉ dẫn đang được sửa chữa để phù hợp với địa giới hành chính mới, sau khi hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên sáp nhập thành tỉnh Thái Nguyên

Một biển chỉ dẫn đang được sửa chữa để phù hợp với địa giới hành chính mới, sau khi hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên sáp nhập thành tỉnh Thái Nguyên

Các khu quản lý đường bộ và sở Xây dựng phải làm việc với chính quyền địa phương để đặt lại tên các phường, xã, quận, huyện… để thay đổi tên các địa danh trên biển báo sao cho phù hợp nhất. Các địa danh thay thế phải là những phường, xã, quận, huyện nổi bật, điển hình của tỉnh, thành. Khoảng cách từ biển báo, cột chỉ dẫn tới địa danh mới cũng cần được tính toán, cập nhật.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Điệp, việc thay đổi, điều chỉnh biển báo đang gặp phải một số khó khăn như phát sinh chi phí tháo dỡ và sửa chữa, đặc biệt với các biển báo nằm trên giá long môn. Các thủ tục như thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, tổ chức khảo sát, lập thiết kế, dự toán, thực hiện đấu thầu, thi công xây dựng... cũng mất nhiều thời gian để hoàn thiện.

Các biển báo chỉ dẫn địa giới hành chính được ưu tiên điều chỉnh trước, do được đặt ở các vị trí dễ tiếp cận, sửa chữa

Các biển báo chỉ dẫn địa giới hành chính được ưu tiên điều chỉnh trước, do được đặt ở các vị trí dễ tiếp cận, sửa chữa

Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập, hầu như chính quyền địa phương nào cũng phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ như tổ chức Đại hội Đảng, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân... nên chưa thể làm việc ngay với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan.