Google News

Tìm cách 'thoát nghèo' cho tuồng - chèo - cải lương

TPO - Để các loại hình nghệ thuật truyền thống tiếp cận gần hơn với công chúng ngày nay, các chuyên gia cho rằng tiết tấu, bố cục, kịch bản của các vở diễn nghệ thuật truyền thống cần được thay đổi theo thẩm mỹ thời nay, tuy nhiên không được làm mất đi bản sắc vốn có. Ngoài ra, để các loại hình nghệ thuật này lan tỏa đến công chúng cần phải đẩy mạnh truyền thông, quảng bá.

Những đêm diễn cháy vé

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, mạng xã hội mang đến nhiều cách thức quảng bá các loại hình nghệ thuật truyền thống tới khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Với sự lên ngôi của TikTok, nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương đang trở nên gần gũi, được nhiều người trẻ biết đến hơn.

Một trong những người góp sức quảng bá nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật chèo đến gần hơn với khán giả thông qua nền tảng số TikTok phải kể đến Phạm Đức Long và dự án Xin chào Việt Nam do anh khởi xướng và điều hành. Tình yêu nghệ thuật truyền thống thôi thúc anh Phạm Đức Long thực hiện dự án này.

511984461-122246615030229763-8372569629994363188-n-767.jpg
509510554-122246615198229763-4393318108403769892-n-9454.jpg
Anh Phạm Đức Long và ê-kíp thực hiện dự án Xin chào Việt Nam nhằm quảng bá nghệ thuật truyền thống tới gần hơn với khán giả trẻ.

"Đối với tôi, nghệ thuật truyền thống như hơi thở tuổi thơ. Tôi biết đến chèo, hát xoan từ nhỏ và luôn trăn trở làm sao để thế hệ hôm nay yêu chúng như cha ông từng yêu. Để giới thiệu được nghệ thuật, chính chúng ta phải hiểu, phải yêu và tìm ra cách truyền thông hiệu quả nhất về di sản quê hương mình", anh Phạm Đức Long nêu.

Với Xin chào Việt Nam, anh Long và ê-kíp sử dụng nhiều phương pháp quảng bá hiện đại, trong đó có yếu tố marketing. Anh nhấn mạnh việc tăng cường hiệu ứng thị giác, sử dụng màu sắc và bố cục hình ảnh độc đáo là cần thiết để thu hút khán giả trẻ.

"Sau thời gian tích lũy phương pháp kể chuyện bằng hình ảnh trên đa nền tảng, chúng tôi đã kết hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài lĩnh vực văn hóa. Gần đây nhất, vào ngày 28 và 29/6, chúng tôi phối hợp truyền thông cho vở chèo Xúy Vân tại Nhà hát Chèo Việt Nam. Cả hai đêm diễn đều cháy vé, tạo hiệu ứng tích cực và mang lại doanh thu thực tế cho nhà hát", anh Phạm Đức Long nêu.

Vở chèo Xúy Vân biểu diễn tại Nhà hát Chèo Việt Nam vào ngày 28, 29/6 đều cháy vé, tạo hiệu ứng tích cực và mang lại doanh thu thực tế cho nhà hát.

Vở chèo Xúy Vân biểu diễn tại Nhà hát Chèo Việt Nam vào ngày 28, 29/6 đều cháy vé, tạo hiệu ứng tích cực và mang lại doanh thu thực tế cho nhà hát.

Cần sự chung tay, chung sức của cả xã hội

NSND Lê Tiến Thọ - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho rằng để các loại hình nghệ thuật truyền thống tiếp cận đời sống xã hội ngày nay, tiết tấu, bố cục, kịch bản phải theo thẩm mỹ thời nay. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh những thay đổi đó cần góp phần làm phong phú thêm bản sắc của loại hình nghệ thuật, mà không làm mai một đi những bản sắc vốn có.

NSND Lê Tiến Thọ - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - nhấn mạnh dù các loại hình nghệ thuật có thay đổi ra sao cũng không được làm mai một đi bản sắc vốn có của chúng.NSND Lê Tiến Thọ - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - nhấn mạnh dù các loại hình nghệ thuật có thay đổi ra sao cũng không được làm mai một đi bản sắc vốn có của chúng.
NSND Lê Tiến Thọ - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - nhấn mạnh dù các loại hình nghệ thuật có thay đổi ra sao cũng không được làm mai một đi bản sắc vốn có của chúng.

"Các đơn vị nghệ thuật phải đầu tư cho tác phẩm của mình. Có tác phẩm mới tiếp cận được công chúng. Để nâng cao chất lượng phải đầu tư cho đào tạo. Không có nhân lực tài năng thì không bao giờ có được tác phẩm hay. Để có được nguồn nhân lực tốt chúng ta cần phải đào tạo kỹ lưỡng, bài bản. Tuy nhiên, hiện nay việc đào tạo dường như bị quên lãng, thậm chí có những loại hình nghệ thuật không có tác giả để sáng tác, không có nhạc sĩ... Với tình trạng này làm sao chúng ta có thể cạnh tranh với thế giới, vì vậy, cần có chế độ, chính sách quan tâm hơn đến việc đào tạo đội ngũ", NSND Lê Tiến Thọ nêu.

Ngoài ra, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng cần làm giáo dục thẩm mỹ cho lớp trẻ ngày nay, bởi nhiều người trẻ hiện nay không nhận thức hoặc phân biệt được sự khác nhau của 3 loại hình nghệ thuật: tuồng, chèo, cải lương.

dsc03369-8562-3442jpg.jpg
dsc03374-7695-1925jpg.jpg
Vở cải lương - ca kịch Cành khế ngọt được biểu diễn ở Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật 22 Hàng Buồm nhằm tăng tính tương tác giữa diễn viên và khán giả.

Việc quảng bá các loại hình nghệ thuật này ra quốc tế còn khá hạn chế. Nhiều chuyên gia nhận định để bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống, cần phải có sự chung tay, chung sức của cả xã hội, từ sự hỗ trợ nhiều mặt của Nhà nước, đến sự nỗ lực của người quản lý, của mỗi nghệ sĩ.

"Tôi cho rằng thế hệ trẻ có thể thích hoặc không thích một loại hình nghệ thuật nào đó, nhưng họ cần hiểu và phân biệt được các loại hình nghệ thuật với nhau, hoặc ít nhất cần biết lịch sử hình thành của các loại hình này. Nếu không được giáo dục thẩm mỹ, lại không được đẩy mạnh quảng bá, thì làm sao có thể khiến lớp trẻ yêu nghệ thuật truyền thống", NSND Lê Tiến Thọ cho biết.