TPHCM chưa có kế hoạch bắt buộc chuyển xe xăng sang xe điện
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, thành phố đang thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh theo hướng cải thiện hạ tầng hiện hữu và giảm ùn tắc giao thông.
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, thành phố đang thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh theo hướng cải thiện hạ tầng hiện hữu và giảm ùn tắc giao thông.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định bãi bỏ Quyết định 53/2012, mở đường cho lộ trình mới: từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì phải được phối trộn thành E10.
TPO - Sau việc nhiều chung cư tại Hà Nội từ chối trông giữ hoặc không cho sạc xe điện trong tầng hầm, Bộ Xây dựng vừa xây dựng quy chuẩn an toàn cho nhà chung cư có bố trí trạm sạc.
TPO - Hà Nội dự kiến đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng để triển khai quản lý giao thông thông minh bao gồm ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý giao thông và xây dựng mô hình giao thông thông minh
TPO - Khảo sát sau 1 tuần xe đạp điện trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào hoạt động thấy rằng, hành khách đang tiếp cận chủ yếu là để trải nghiệm. Ngày 8/12, lãnh đạo nhà đầu tư cho biết một số hạn chế của dịch vụ xe đạp điện đang được đơn vị điều chỉnh, hoàn thiện hơn.
TPO - Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới.
TPO - UBND TP. Hà Nội đề xuất, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng không tiếp nhận các đối tác vận hành bằng xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ ngày 1/7/2026.
TPO - Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, câu hỏi lớn đặt ra là vì sao thành phố vẫn chưa thể tự chủ công nghệ, từ vận hành đến bảo trì? Câu trả lời do quy mô hệ thống, thiếu hệ sinh thái hoàn chỉnh.
TPO - Từ hôm nay (5/12), Hà Nội chính thức vận hành hệ thống soát vé tự động tích hợp định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Việc này cho phép hành khách qua cổng chỉ trong vài giây bằng khuôn mặt hoặc thẻ EMV.
TPO - Giao thông Hà Nội thường xuyên đối mặt với mật độ phương tiện kỷ lục. "Biển xe" máy xăng vẫn là hình ảnh chủ đạo, kết nối ken đặc trên khắp các tuyến phố. Dù xe điện, ô tô và các tuyến giao thông công cộng đã được đầu tư, chúng vẫn chưa đủ sức giảm thiểu áp lực giao thông và hạn chế đáng kể lượng khí thải ô nhiễm ra môi trường.
TPO - Khoảng 20 xe đạp điện đầu tiên của TNGo đã được đưa xuống phố chiều 1/12, cho phép người dân Hà Nội trải nghiệm loại hình phương tiện xanh mới. Mẫu xe có pin tháo rời, đổi tại trạm sạc và vận hành được 90 km cho mỗi lần sạc, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu đi lại ngắn trong trung tâm.
TPO - Chiều 30/11, lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam (TNG) cho biết, bắt đầu từ ngày 1/12 đơn vị lần đầu tiên đưa loại hình xe điện 2 bánh công cộng vào hoạt động. Đây là kế hoạch đưa 5.000 xe điện 2 bánh theo chủ trương xanh hóa phương tiện giao thông trên đường theo chủ trương của Hà Nội.
TPO - Năm 2026, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện vùng phát thải thấp tại khu vực vành đai 1, đồng thời nghiên cứu bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong khu vực này.
TPO - Dự thảo nghị quyết của TP. Hà Nội dự kiến đưa ra mức hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho cá nhân chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sang xe điện, với mức từ 20% giá trị phương tiện và ưu tiên cao cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Hà Nội dự kiến người dân chỉ cần tạm trú đủ 2 năm ở địa bàn đã có thể được nhận hỗ trợ tới 20% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng mỗi người khi chuyển từ xe xăng sang xe máy điện.
TPO - Lộ trình sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026 đang nhận được sự quan tâm lớn. Nhiều chuyên gia chỉ ra lợi ích về môi trường, an ninh năng lượng và kinh tế tuần hoàn song cũng nêu rõ những rào cản khiến xăng E10 chưa thực sự được người tiêu dùng đón nhận.
TPO - Theo lộ trình, từ 1/1/2030, thành phố sẽ thực hiện vùng phát thải thấp tại 36 xã, phường trong vành đai 3. Trước mắt, từ 1/7/2026 sẽ thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại 9 phường trong vành đai 1, gồm: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ. Trong đó, sẽ cấm xe mô tô, xe gắn máy lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.
TPO - Nhiều nghiên cứu chứng minh hệ thống giao thông thông minh (ITS) có thể giảm mạnh tình trạng ùn tắc và phát thải. Việt Nam đang thúc tiến độ để đưa các hệ thống này vào vận hành từ năm 2026.
TPO - Cho ý kiến về việc một số đơn vị, cơ quan quản lý đề xuất về việc cải tạo xe máy xăng sang chạy điện, ngày 17/11 lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cần phải thực hiện nhiều thủ tục, tuy nhiên có cơ sở pháp lý để thực hiện việc chuyển đổi.
TPO - UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc chuyển đổi phương tiện sang phương tiện xanh sẽ tác động sâu rộng, liên quan đến từng người dân và là vấn đề nhạy cảm. Tuy nhiên, việc chuyển đổi xanh là yêu cầu không thể trì hoãn để giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng sống.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và UBND TP Hà Nội, UBND TP.HCM tham vấn thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và kinh nghiệm của một số quốc gia tiên tiến về phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh.
TPO - Hàng nghìn camera AI đang được lắp đặt trên khắp các tuyến phố, trở thành “con mắt số” giúp nhận diện vi phạm, giảm ùn tắc và hỗ trợ điều hành giao thông thông minh. Tuy nhiên yêu cầu cấp thiết là phải đồng bộ hành lang pháp lý.
TPO - Thời gian tới, UBND TP Hà Nội sẽ dừng sử dụng vé lượt và sử dụng sinh trắc học khuôn mặt tại 2 tuyến metro: Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội.