Cầu Long Biên là cây cầu bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên được coi là biểu tượng của Hà Nội. Cầu do Pháp xây dựng trong vòng 3 năm, từ 1898 đến 1902.
Cầu Long Biên là cầu thép, dài nhất đầu tiên ở Việt Nam với tổng chiều dài mặt cầu là 1680m. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.
Tính đến nay, cầu Long Biên đã được đưa vào sử dụng được 119 năm. Do giao thông ngày một tăng, lưu lượng đi lại qua cầu ngày càng nhiều, cộng với việc không được tu sửa thường xuyên cho nên mặt cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người đi đường.
Ghi nhận của PV, hiện trạng của cầu Long Biên đang xuống cấp trầm trọng, mặt đường thô ráp, lồi lõm, thậm chí xuất hiện nhiều khe nứt có thể nhìn xuống được mặt nước sông Hồng. Người điều khiển tham gia giao thông qua khu vực trên khốn khổ, thường xuyên đánh lái tránh vật cản, ổ voi, ô gà, rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng. Clip: Duy Phạm |
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, được coi là biểu tượng của Hà Nội đến nay đã tồn tại hơn trăm năm. |
Do giao thông ngày một tăng, lưu lượng đi lại qua cầu ngày càng nhiều, cộng với việc không được tu sửa thường xuyên cho nên mặt cầu Long Biên xuống cấp. |
Mặt đường nhiều đoạn hư hỏng nặng, lồi lõm. |
Thậm chí xuất hiện nhiều vết nứt lớn ngay mặt cầu. |
Ổ voi, ổ gà chằng chịt trên đường, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. |
Lan can hỏng, rất dễ đổ, gây nguy hiểm cho người đi bộ. |
Kết cấu cầu phần sắt gỉ sét, hư hỏng nặng. |
Mặt cầu được vá tạm bằng những tấm sắt. |
Rất nhiều chi tiết sắt có góc vuông sắc nhọn ngay sát lòng đường. |
Khe nứt lớn dài hơn 1m, rộng 10cm xuất hiện trên mặt cầu. |
Nhiều đoạn vuốt nhọn, lồi lõm rất dễ gây ra tai nhạn giao thông. |
Công trình hành lang, lối lên cầu cũng xuống cấp, gây mất mĩ quan đô thị. |
Các phương tiện luôn phải đánh lái, phanh gấp trước những điểm gồ ghề. |
Tình trạng hư hỏng mặt cầu Long Biên vẫn tiếp tục diễn ra trong nhiều năm nay, tiềm ẩn nguy hiểm với người và phương tiện tham gia giao thông nếu không được tu sửa kịp thời. |