Vì sao trống quy định riêng xe đưa đón học sinh?

Loại xe 16 chỗ đưa đón học sinh của trường Gateway.
Loại xe 16 chỗ đưa đón học sinh của trường Gateway.
TPO - Trao đổi với Tiền Phong, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cho biết, hiện Việt Nam và các nước không có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh. Trường hợp các trường thuê xe đưa đón, thì xe đó là xe hợp đồng, kinh doanh có điều kiện và ý thức lái xe. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, nhiều nước đã có quy định riêng về loại hình này, thâm chí có cả Hiệp hội xe buýt học đường.

Liên quan đến vụ việc cháu L.H.L (6 tuổi), học sinh lớp 1, Trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe dẫn tới tử vong chiều 6/8, nhiều người đã đặt vấn đề về quy định với xe đưa đón học sinh.

Giải đáp vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cho biết, xe ô tô đưa đó học sinh hoàn toàn là xe khách, phải đăng ký kinh doanh dưới dạng xe hợp đồng (nếu thuê) hoặc xe vận chuyển nội bộ (nếu trường trang bị). Tuy nhiên, dù thế nào vẫn là hình thức kinh doanh có điều kiện, phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe kinh doanh.

“Sự việc trên xảy ra không phải do thiếu quy định, hay quy chuẩn, tiêu chuẩn, hoặc xe không tốt. Chiếc xe đó là xe mới, nên khi đóng kín không khí hoàn toàn không lưu thông được, dẫn tới ngạt. Vụ việc hoàn toàn do ý thức lái xe và nhân viên nhà trường, các nhân viên quá tắc trách”, bà Hiền nói, và bày tỏ sự xót xa trước vụ việc trên.

Theo bà Hiền, xe đưa đón học sinh luôn có 1 giáo viên hướng dẫn và 1 lái xe. Giáo viên phụ trách xe phải kiểm tra và là người rời xe khi các em đã xuống hết. Với lái xe, đặc biệt xe khách, nguyên tắc cơ bản mỗi khi rời khỏi xe phải kiểm tra, rà soát lại 1 lượt trên và quanh xe, và là người cuối cùng rời khỏi xe. Nếu các nguyên tắc đó được thực hiện, vụ việc đáng tiếc trên đã không xảy ra.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, xe trên biển đăng ký 29B – 06956, loại 16 chỗ, người đứng tên đăng ký là ông Doãn Quý Phiến (cũng là tài xế). Xe vẫn còn hạn đăng kiểm. Dù là xe hợp đồng, nhưng xe này vẫn chưa đăng ký kinh doanh với Sở GTVT Hà Nội.

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần bổ sung quy định riêng với xe đưa đón học sinh của trường học, để đảm bảo thống nhất, an toàn, và trách nhiệm xảy ra các trường hợp như trên.

Không như Tổng cục phó Đường bộ nói, nhiều nước trên thế giới đã có quy chuẩn riêng về loại hình xe buýt học đường. Ví dụ như ở Mỹ, cả trăm nay, màu vàng và kích cỡ xe dường như là đặc trưng. Khi tham gia lưu thông, loại hình này cũng được ưu tiên tối đa...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

TPO - Ngày 22/9, mô hình “chợ dã chiến” đầu tiên ở TPHCM được đưa vào thí điểm tại phường 3, quận 5, giúp người dân có thể trực tiếp đến nơi chọn lựa sản phẩm. "Chợ lưu động" được triển khai trên con đường rộng, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội.
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: SCMP.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc?

TPO - Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản “chúa Chổm” nhất thế giới (tổng nợ khoảng 300 tỷ USD) ​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, và sẽ bị giải thể thành 4 nhóm, Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương), nhận định.