Mong phép màu sớm đến!

0:00 / 0:00
0:00
TP - Giá xăng dầu đã giảm 3.300 đồng/lít vào 0 giờ ngày 11/7 như dự đoán trước đó của nhiều doanh nghiệp, người dân. Mặc dù đây là mức giảm mạnh nhất kể từ những lần có cơ hội giảm nhưng chốt lại, ngay khi được hỏi cả người dân, doanh nghiệp đều cho hay vui nhưng chưa thực vội mừng (?!).

Thậm chí có người còn lo: “ngày vui ngắn chẳng tày gang” nếu giá dầu thô vụt tăng trở lại.

Mong phép màu sớm đến! ảnh 1

Tác giả: Khánh Huyền

Ngẫm ra cũng phải, bởi tính từ đầu năm tới nay, nhìn vào giá xăng dầu, người ta chỉ thấy sấp mặt với việc tăng ầm ầm. Từ mức tiêu dùng lý tưởng chỉ xấp xỉ 20 ngàn/lít (khiến ngư dân ra khơi bám biển cảm thấy an tâm, công ty lữ hành có cơ hội giảm giá cho khách), chưa đầy 1 năm, giá xăng dầu phi thẳng lên mức cao ngất ngưởng tới hơn 33 ngàn đồng/lít, gấp đôi những ngày “sóng yên biển lặng”. Điều bất thường này đã gây xáo trộn đến tình hình sản xuất kinh doanh của hàng triệu doanh nghiệp; tác động mạnh và “thấu” đến đời sống của mỗi người dân, mà cụ thể là trong chi tiêu bữa cơm, thu nhập mỗi gia đình.

Xăng dầu là đầu vào của nhiều loại mặt hàng, dịch vụ. Giá đầu vào đắt đỏ đã khiến tàu cá hàng loạt nằm “lịm” trên bờ, khiến các đoàn xe vận tải, du lịch, taxi kêu trời vì chịu không thấu. Một bác tài Grab mà tôi đi mới đây còn kể: Đợt rồi cứ tới giờ cao điểm là tôi tắt bộ đàm, không chạy ra đường nữa bởi cầm “chạy là lỗ”. Còn hôm nay khi nghe giá giảm 3.300 đồng, so với mức giá thời chưa biến động, lời một bác tài Grab khác khi chia sẻ cũng thế này: “Tôi đang cân nhắc có nên chạy giờ cao điểm hay không, bởi với chiết khấu cao cho nhà cung cấp dịch vụ, giá xăng sát 30 ngàn đồng/lít, cũng không còn được bao nhiêu”.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng quá cao kéo theo giá của hầu hết loại hàng hoá, dịch vụ cùng tăng. Với việc giá xăng giảm về dưới 30.000 đồng/lít từ ngày 11/7, người dân và thị trường liệu có hi vọng: các loại mặt hàng trên thị trường sẽ có cơ giảm giá (?)

Trao đổi, các chuyên gia và doanh nghiệp vận tải đều lần lượt khẳng định: điều này khó xảy ra. Phân tích của một chuyên gia chỉ ra rằng, giảm giá xăng chỉ thực sự tác động được đến mặt bằng giá cả hàng hoá, nếu mức giảm giá sâu hơn, đưa xăng về khoảng 22 – 23 ngàn đồng/lít, và duy trì ở ngưỡng đó. Nhưng điều kém vui là hiệu ứng “quân cờ đô mi nô” tăng giá xăng dầu lập tức kéo theo các mặt hàng khác tăng giá là thường xuyên có. Còn hiệu ứng “đổ” ngược lại, tức giá giảm là giảm ngay thì e là khó xảy ra.

Thông tin từ Bộ Tài chính lúc này là nhà điều hành vẫn đang theo sát giá xăng dầu và tính toán thuế. Cụ thể, Bộ Tài chính cho hay: đang nghiên cứu, đánh giá tác động của việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xăng dầu và sau khi có kết quả đánh giá tác động, Bộ sẽ công bố thông tin và đề xuất mức giảm cụ thể với mặt hàng xăng dầu.

Nếu giá xăng dầu phải về ngưỡng 23 -25 ngàn đồng/lít như tính toán của các chuyên gia, thì chắc chắn mặt bằng chung đầu vào các loại hàng hóa sẽ lập tức có cơ hội giảm. Nhưng đó là với điều kiện: Một là giá thế giới cần ổn định có xu hướng giảm tiếp; Hai, quan trọng hơn, các cơ quan quản lý phải giữ bình ổn trận địa, đừng vội “siết” thuế hay trích quỹ.Và ba, không thể thiếu, chính các nhà cung cấp, dịch vụ phải có ‘thiện chí’ giảm cùng.

Lí thuyết trong trận cờ đô mi nô cho thấy quân cờ này không bao giờ vận hành theo hiệu ứng ngược. Cho nên kỳ vọng giá tất cả hàng hóa cùng giảm khi xăng dầu giảm vẫn chỉ là hi vọng mong manh. Dẫu thế, chúng ta sẽ chờ và ước phép màu sớm đến.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.