Hệ lụy “xe vua” vào phố cấm- Bài cuối:

Liên ngành Hà Nội “bỏ lọt”, Thanh tra Bộ vào cuộc

Trong khi Cảnh sát - Thanh tra Giao thông (TTGT) Hà Nội “bỏ lọt” nhiều hung thần xe tải gây ra bao hệ lụy cho xã hội thì Thanh tra Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) lại ra quân, vào cuộc xử lý được nhiều xe vi phạm tại Hà Nội. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng vừa giao TTGT phải xóa dứt điểm “xe vua” trên đường.
Bị chặn đường và thanh tra vây quanh nhưng tài xế xe tải container vi phạm trên đường 5 rạng sáng 20/7 vẫn chống đối, không xuống xe. Ảnh: Anh Trọng

Bị dừng, “xe vua” ủi bay chốt trực

Tối 19/7 tổ công tác của Cục Quản lý Đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận được tin báo, có một đoàn xe quá tải sắp chạy qua đường 5 (QL5), trong đó có tuyến đường nội đô Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận (Long Biên). 5 thanh tra viên, trong đó ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn, Cục Quản lý Đường bộ 1 được giao làm tổ trưởng triển khai chặn, xử lý. 

Thời điểm 10h tối ngày 19/7 trời Hà Nội đổ mưa to, nhưng do mức độ vi phạm tải trọng của đoàn xe tải được thông báo là khá nghiêm trọng nên ông Thái đã tổ chức chốt chặn trên đường 5 kéo dài đoạn gần cầu Đông Trù. Sau hơn 3 giờ đứng dưới mưa chờ đợi, đến 1h30 ngày 20/7, một đoàn 5 xe tải container có đầu biển số 24 (Lào Cai) ầm ầm xuất hiện trên đường 5, tổ công tác đã ra hiệu dừng xe. Tuy nhiên khi 5 thanh tra ra đường yêu cầu dừng xe, cả 5 tài xế đã không chấp hành; thậm chí tài xế xe tải BKS 24C-05054, biển hiệu Tài Linh còn cho xe lao thẳng vào tổ công tác.

 Để tránh “hung thần” các thanh tra phải lao ra hai bên đường, thấy xe đầu đã lọt chốt, các xe sau cũng lần lượt tăng ga chạy theo. Không để các xe tải chạy thoát, tổ công tác vội leo ô tô công vụ đuổi theo, sau đó với sự hỗ trợ thêm của các chủ phương tiện ô tô đi trên đường, tổ công tác đã ép được ba xe vào lề đường.

 Ba xe tải bị ép vào lề đường trong đó có xe 24C-05054, tài xế là Nguyễn Việt Hòa; hai xe đi sau có biển số 24C-04417 (biển hiệu Cty Huy Hoàng, tài xế Phạm Quý Dương), xe 24C-03843 (biển hiệu Cty Thái Long, lái xe Nguyễn Văn Giang).

Khi đã vào lề đường cả ba tài xế vẫn không chịu xuống xe, xuất trình giấy tờ và tiếp tục “đùn” tổ công tác đi thêm 200 mét nữa. Đến khi tổ công tác dùng xe ô tô công vụ chắn ngang đường, tài xế mới chịu xuống và xuất trình giấy tờ. (Xem Clip hung thần xe tải chống đối Thanh tra trên tienphong.vn).

Qua kiểm tra, cả ba xe đều vượt tải trọng cho phép từ mức 50 đến trên 100%. Riêng xe container 24C-04417 còn bật nóc container để chất thêm hàng, khiến xe này chở quá tải trên 130%. Điều đặc biệt hơn, hóa đơn hàng của xe 24C-04417 ghi là chở phân đạm nhưng nhìn qua nóc container bị bật tổ thanh tra phát hiện bên trong chở toàn kim loại quặng.

Hà Nội dẫn đầu “xe vua”

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ tháng 4/2015 đến nay, các tổ công tác đã xử lý hàng trăm trường hợp xe tải vi phạm. Các trường hợp vi phạm xảy ra trên cả tuyến phố nội đô và QL hướng tâm. Đơn cử, trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 22/5, trên đường Phạm Văn Đồng, tổ công tác của Cục Quản lý Đường bộ 1 đã phát hiện, xử lý 6 xe tải vi phạm lỗi chở quá tải trên 100% (các xe: 29C-04536, 33M-5118, 33M-4766, 30N-8303, 90C-01976, 90C-01008, 31F-5880, 28C-00646). 

Các ngày từ 23 đến 25/5, trên đường Lê Văn Lương (phố cấm), tổ công tác đã phát hiện, xử lý hàng loạt xe tải vi phạm, các lỗi chở quá tải, cơi nới thành thùng. Một số tuyến đường có lượng vi phạm nhiều nhất là vành đai 3, đoạn qua Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy; đường Lê Văn Lương; Phạm Văn Đồng; các tuyến QL qua địa bàn Hà Nội và đường Hồ Chí Minh…, đại diện Cục Quản lý Đường bộ 1 nói.

Còn theo số liệu các đội Thanh tra chuyên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với 14 tỉnh, thành phía Bắc xử lý xe tải vi phạm, trong 199 trường hợp xe tải bị xử lý của tháng 5/2015 thì Hà Nội dẫn đầu với 113 trường hợp, chiếm 56%.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, các phòng ban của Sở cũng đã nhận được các số liệu xử lý trên của Cục Quản lý Đường bộ 1, cùng với đó Sở cũng chỉ đạo TTGT phải phối hợp với các tổ công tác này để cùng xử lý xe tải vi phạm.

Về việc xử lý “xe vua” vào phố cấm, giờ cấm, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện vừa ký văn bản giao cho TTGT từ nay không chỉ chấn chỉnh mà phải xóa dứt điểm tình trạng xe tải không phép vào phố cấm, giờ cấm. Ngoài xử lý tài xế còn phải xử lý chủ doanh nghiệp có xe vi phạm.

Sau hai loạt bài “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải” và “Hệ lụy “xe vua” vào phố cấm”, Tiền Phong sẽ tạm dừng để cơ quan chức năng chấn chỉnh đúng như các chỉ đạo, văn bản đã ban ra. Báo Tiền Phong hoan nghênh sự tiếp thu, vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan sau hai loạt bài trên. Thực tế cho thấy, việc xử lý “xe vua” tại Hà Nội cần phải quyết liệt mới có chuyển biến.