Bài 1: “Xe vua” biến dạng, đổi hình
Sau khi Tiền Phong đăng loạt bài “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải”, tình trạng xe tải vào phố cấm có giảm. Tuy nhiên, việc giảm này không đều vì trên nhiều tuyến phố cấm, dấu hiệu “xe vua” vẫn còn. Ngoài gây hỗn loạn, tai nạn giao thông như đã đưa ở loạt bài trước, hệ lụy do “xe vua” gây ra đối với xã hội còn là phá hỏng hạ tầng, gây lũng đoạn thị trường bê tông tươi và vật liệu xây dựng.
Xe tải sở dĩ được người dân mệnh danh là “xe vua” vì đi vào phố cấm, giờ cấm không bị Cảnh sát - TTGT xử lý. Đặc biệt, khi chạy trên phố cấm, xe tải được hưởng rất nhiều đặc quyền để thu lợi. Những ngày qua, liên ngành Hà Nội có ra quân chấn chỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo Hà Nôại làm rõ, xử lý nghiêm, nhưng “xe vua” vẫn biến dạng, đổi hình để hoạt động.
“Xe vua” vẫn chình ình trên phố cấm
Trước phản ứng dữ dội của dư luận, đặc biệt là loạt bài về “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải” đăng trên Tiền Phong vừa qua, liên ngành Hà Nội đã ra quân xử lý khiến nhiều xe tải đã phải ngừng chạy ban ngày hoặc chuyển địa bàn hoạt động. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố cấm, vẫn còn xe tải đeo biển một số doanh nghiệp (DN) như Việt Cường, Transmeco, Cảng Chèm, Xuân Trường, Bê tông Việt Trung, Thu Ngân, Bê tông Việt Xô, Vinaconex, Geleximco, Anh Đức… chạy trên đường cấm, giờ cấm. Dư luận cho rằng, xe tải chạy trên phố cấm hầu hết đều có đeo biển hiệu của DN, xe thường hoạt động có tổ chức và chạy theo đoàn với số lượng nhiều, họ không dại gì tranh thủ hoặc cố tình vi phạm như cơ quan chức năng lý giải. Vì xe của họ to hơn con voi chứ không phải cái kim, nên nếu họ tranh thủ chạy trên phố cấm mà bị phát hiện coi như họ phải đóng cửa. Do vậy, việc thành phố đã có lệnh cấm, kể cả Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Hà Nội làm rõ, xử lý nghiêm nhưng đến nay xe tải vẫn chạy chình ình trên đường cấm chứng tỏ hoạt động của xe tải đang được tiếp tay.
Tối 13/7 chúng tôi trở lại các tuyến đường cấm xe tải tại các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy… Đây cũng là thời điểm đã nửa tháng Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo thành phố Hà Nội phải làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng để “xe vua”, “xe chúa” chạy trên đường theo phản ánh của báo Tiền Phong. Tuy nhiên, tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng thời điểm 20 giờ (tức là còn 1 giờ nữa xe tải có phép mới được vào phố cấm) chúng tôi ghi nhận, từng đoàn xe ben nhãn hiệu hổ vồ (Howo - Trung Quốc sản xuất) nối đuôi nhau chạy ầm ầm, với các BKS 90C-03881, 90C-04056... Tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, tối 13/7 có CSGT làm nhiệm vụ nhưng khi các đoàn xe tải hổ vồ chạy qua CSGT chỉ đứng nhìn (?)
Nhiều tuyến đường bị “xe vua” cày nát
Trên tuyến đường cấm Kim Giang, chiều 15/7 chúng tôi ghi nhận, có rất nhiều xe tải, đặc biệt xe trộn bê tông chạy và để rơi bê tông tươi ra đường. Thời điểm khoảng 15 giờ, xuất hiện xe tải BKS 29C-46225 đi từ hướng cầu Tó vào, nhưng thay vì dừng xử lý, một thanh tra viên đã phóng xe máy đuổi theo rồi ra hiệu cho xe này quay đầu lại. Tiếp đó vào 15h30, xuất hiện hai xe bồn trộn bê tông có BKS 29C-41352, đeo biển hiệu Licogi 12; CA1116, đeo biển hiệu Công ty 36 chạy từ hướng Linh Đàm ra nhưng chốt TTGT tại Cầu Dậu chỉ đứng nhìn, không xử lý (?). Mặt đường Kim Giang, đoạn TTGT đứng nhìn xe tải vi phạm lúc đó đang ngập ngụa bê tông tươi rơi và lề đường còn có biển báo cấm xe tải hoạt động. Trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ… trong mấy ngày qua chúng tôi ghi nhận, có rất nhiều xe tải hoạt động nhưng cũng không gặp bất kỳ trở ngại nào. Thay vì đi đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương để vào khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy hiện xe tải từ hướng Hà Đông vào đã vòng ra Đại lộ Thăng Long để vào nội thành. Tại đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ thời điểm từ 19 giờ đến hơn 20 giờ 13/7 chúng tôi ghi nhận, nhiều xe tải mang các thương hiệu Anh Đức, Cảng Chèm, Vinaconex, Geleximco, Bê tông Việt Trung… chạy thành những đoàn dài. Trên đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy), đoạn trước công trình xây dựng cao tầng Phúc Hưng Holdings, thời điểm tối 13/7 có tới 6 xe bồn mang thương hiệu Bê tông Việt Trung đỗ dàn hàng trên đường. Là tuyến đường vừa được nâng cấp, mở rộng để dẫn vào khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, nhưng thời gian gần đây mặt đường Nguyễn Hữu Thọ nứt toác, đầy rẫy ổ gà, ổ voi. Do nắp hố ga nhiều lần bị xe tải chèn vỡ vụn, gần đây đơn vị quản lý đường đã cho đắp gờ bê tông cao hơn mặt đường để bảo vệ. Tuy nhiên việc này an toàn cho nắp hố ga nhưng lại gây ra bao vụ tai nạn cho người đi đường. Cùng với đó, nhiều tuyến đường trong khu đô thị Linh Đàm được xây dựng để người dân đi lại, nhưng gần đây xe tải xuất hiện nhiều khiến mặt đường bị cày nát, nhiều con đường, nhất là đường Bằng Liệt, X1, Nơ 7… người dân không thể qua lại. Tình trạng mặt đường bị xé nát, nắp hố ga cứ thay lại bị xe tải chèn vỡ cũng xảy ra với các tuyến đường Kim Giang, Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương - Tố Hữu, Dương Đình Nghệ… Cty Cổ phần Công trình giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Cty đang phải thực hiện việc thảm lại mặt đường và thay mới nắp hố ga, hạ tầng do xe tải làm hỏng. (Còn nữa) Yêu cầu xử lý dứt điểm “xe vua” vào phố cấm Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt thông tin chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng về những thông tin báo Tiền Phong nêu thực trạng xe tải (“xe vua”) chạy vào phố cấm trên địa bàn Hà Nội. Ông Hùng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Thanh tra giao thông, các đơn vị phòng ban liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm và có văn bản trả lời báo Tiền Phong. Dũng Nguyễn