Vụ cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn: Vinalines cũng không muốn bán toàn bộ

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi lại 75% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn đã bán cho Cty Cp Đầu tư và Khoáng sảng Hợp Thành.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi lại 75% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn đã bán cho Cty Cp Đầu tư và Khoáng sảng Hợp Thành.
TPO - Thanh tra Chính phủ vừa công bố Kết luận thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn (Bình Định). Theo đó, dù Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã có kiến nghị tiếp tục giữ lại 49% cổ phần tại Công ty CP cảng Quy Nhơn, nhưng Bộ GTVT vẫn trình Thủ tướng và chỉ đạo Vinalines thoái toàn bộ vốn tại cảng này.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, trước khi trình Thủ tướng xin thoái hết 49% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến góp ý của Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT, là cần đánh giá lại vấn đề kinh tế, an ninh – quốc phòng hiện tại và lâu dài, trước khi bán hết vốn nhà nước tại cảng này. 

Cùng đó, dù Vinalines đã có văn bản 1874/HHVN-TC&QLVG ngày 2/6/2014 gửi Bộ GTVT, báo cáo, đánh giá về vai trò, tiềm năng của cảng Quy Nhơn; lợi ích hiện tại và lâu dài của việc tiếp tục giữ lại 49% vốn tại cảng Quy Nhơn. 

Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT đã không xem xét, đánh giá toàn diện những nội dung mà Vinalines đã báo cáo, kiến nghị. Thay vào đó, Bộ GTVT lại có văn bản 9210/BGTVT-QLDN ngày 5/9/2014 đề nghị Thủ tướng cho bán hết toàn bộ 49% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn. 

Văn bản 9210 của Bộ GTVT, theo Thanh tra Chính phủ là thiếu căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn, chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực và đại diện chủ sở hữu đối với Vinalines.

Theo văn bản 1874/HHVN-TC&QLVG ngày 2/6/2014 của Vinalines, tới thời điểm báo cáo văn bản này, Vinalines đã bán xong 51% vốn tại cảng Quy Nhơn theo phê duyệt của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ GTVT (chỉ còn giữ 49% vốn). Dù theo Quyết định của Thủ tướng về tái cơ cấu Vinalines, cảng Quy Nhơn là 1 trong 9 cảng Vinalines tiếp tục nắm giữ 75% vốn điều lệ sau cổ phần hoá.

Đánh giá vai trò, vị thế, tiềm năng của cảng Quy Nhơn, Vinalines cho rằng, cảng Quy Nhơn được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) nằm trong hệ thống cảng biển do Vinalines quản lý. được xác định là cảng trọng điểm phát triển của Tổng cty tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thực tế, cảng Quy Nhơn hoạt động hiệu quả, năm 2010 mang về lợi nhuận hơn 15 tỷ đồng; năm 2012 lợi nhuận tăng lên 20,6 tỷ đồng; năm  2013 đạt lợi nhuận 25 tỷ đồng…

Cùng với lợi nhuận mang về, cảng Quy Nhơn cũng giúp Vinalines thiết lập hệ thống cảng biển và dịch vụ hàng hải, tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần thúc đẩy sự phát triển của Vinalines. Vinalines cũng định hướng tiếp tục đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn… “Do đó, trong dài hạn, Vinalines sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc duy trì tỷ lệ sở hữu 49% so với việc bán toàn bộ phần vốn này tại cảng Quy Nhơn”, Vinalines phân tích.

Ngoài ra, theo Vinalines, khi thực hiện cổ phần hoá cảng Quy Nhơn, Vinalines cam kết tiếp tục duy trì tỷ lệ sở hữu 49% đã được Thủ tướng phê duyệt. Do đó, việc bán hết vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn không nằm trong kế hoạch, chủ trương đã công bố, ảnh hưởng tới tâm lý của tổ chức, cá nhân đã đầu tư mua cổ phần của cảng, đặc biệt là các thế hệ người lao động cảng Quy Nhơn.

Đồng thời, cảng Quy Nhơn còn thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, khi giảm giá dịch vụ từ 10-20% với hàng hoá là nông, lâm sản của của tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên thông qua cảng. Trong bối cảnh đó, nếu bán toàn bộ cổ phần nhà nước tại cảng này, mục đích an sinh xã hội như trên sẽ không thực hiện được.

Khi họp người lao động của cảng Quy Nhơn, tất cả đều biểu quyết kiến nghị nhà nước tiếp tục nắm giữ 49% vốn tại cảng này.

Từ các phân tích trên, Vinalines đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT xem xét, trình Chính phủ cho phép tiếp tục duy trì tỷ lệ sở hữu của Vinalines tại cảng Quy Nhơn là 49%. 

Trong trường hợp Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đạo thoái toàn bộ 49% vốn còn lại, Vinalines sẽ thực hiện theo đúng quy định.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vì sao xuất khẩu điều Việt Nam sang châu Âu tăng đột biến?

Vì sao xuất khẩu điều Việt Nam sang châu Âu tăng đột biến?

TPO - Theo Hiệp hội điều Việt Nam, từ khi Hiệp định EVFTA (Việt Nam – Liên minh châu Âu) đưa vào thực thi, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) có rất nhiều lợi thế. Thuế suất đối với các sản phẩm hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam giảm về 0%, thay vì con số dao động 7 - 12% như trước đây.
Doanh nghiệp mong các bộ, ngành tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng rau quả

Doanh nghiệp xuất khẩu rau quả chật vật tìm hướng đi mới

TP - Từ đầu năm đến nay, trong khi các ngành hàng xuất khẩu khác đều phục hồi ấn tượng, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu rau quả vẫn đang vật lộn giải bài toán muôn năm cũ “bí đầu ra, giá rớt mạnh”. Nếu không tìm được hướng đi mới, ngành rau quả khó đạt được mục tiêu 4 tỷ USD trong năm nay.
Giá xăng tiếp tục lập kỷ lục, lên hơn 30.000 đồng/lít vào đầu tuần tới

Giá xăng tiếp tục lập kỷ lục, lên hơn 30.000 đồng/lít vào đầu tuần tới

TPO - Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước sẽ được dời sang ngày đầu tuần tới (23/5) thay vì chiều nay (21/5) theo quy định tại Nghị định 95. Theo các doanh nghiệp đầu mối, trong bối cảnh giá xăng trên thế giới đang tăng cao, giá xăng trong nước kỳ này có thể tăng thêm 600-700 đồng/lít, đưa giá xăng lập mốc kỷ lục khi vượt 30.000 đồng/lít.