Buộc dừng thi công cầu cảng Quy Nhơn

TPO - Theo nhận định của Sở TN&MT tỉnh Bình Định, nếu Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 thì chiều rộng của luồng tàu chỉ còn 100m, không đảm bảo tàu thuyền ngư dân ra vào. 
Buộc dừng thi công cầu cảng Quy Nhơn ảnh 1
Văn bản yêu cầu tạm dùng thi công của UBND tỉnh Bình Định 

Liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng cầu cảng của Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn. Mới đây, ông Phan Cao Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản yêu cầu dừng triển khai dự án giai đoạn 2, chờ các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá tác động của dự án đến luồng tuyến ra vào cảng của tàu thuyền ngư dân.

Trước đó, tại Quyết định số 666, ngày 14/9/2009, UBND tỉnh Bình Định quyết định cho Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn thuê 121.560m2 (trong đó 12.761m2 đất và 108.798m2 mặt nước), mục đích để sản xuất kinh doanh, xây dựng cảng Container 30.000 DWT. Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền thuê đất hàng năm, thời hạn thuê đất 50 năm, dự án chia thành 2 giai đoạn.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bình Định, trên phần diện tích 108.798,5m2 mặt nước, giai đoạn 1 Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng các hạng mục cầu tàu, kè sau cầu, đường kết nối phục vụ khai thác và san lấp tạo bãi 4ha. Giai đoạn 2 đối với diện tích 7ha mặt nước công ty chưa thực hiện, hiện tàu thuyền ngư dân đang neo đậu.

Trong quá trình sửa chữa bãi Container của Cảng Quy Nhơn, Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn tận dụng đá, xà bần thải ra đổ san lấp 150m2 trên phần diện tích 7ha mặt nước chưa thực hiện. Khoảng cách từ vị trí đổ đá, xà bần tính tới mép ngoài luồng tàu khoảng hơn 200m, do đó chưa ảnh hưởng đến dòng chảy, chưa gây mắc cạn tàu thuyền qua lại. Nhưng cũng dự báo nếu giai đoạn 2 tiếp tục thi công thì chiều rộng của luồng tàu chỉ còn 100m, không đảm bảo tàu thuyền ra vào.

Buộc dừng thi công cầu cảng Quy Nhơn ảnh 2 Dự án xây dựng cảng Container 30.000 DWT do Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư.

Trước đó, ông Đào Xuân Thiện - Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Bình Định lo lắng, khi Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn thực hiện giai đoạn 2 thì chiều rộng của luồng tàu bị thu hẹp, tàu thuyền không neo đậu được, gây khó khăn trong việc cập cảng cá bán sản phẩm.

Ngày 30/7, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các thủ tục đầu tư và đánh giá tác động của dự án đối với luồng tuyến ra vào của tàu cá và các hoạt động của cảng cá Quy Nhơn. Báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo trước ngày 10/8.

MỚI - NÓNG