Khởi công xây dựng ba đoạn cao tốc Bắc-Nam, tổng vốn hơn 35 nghìn tỷ đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phải tập trung thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, không được làm ẩu để lại tai tiếng xấu. Ảnh: Quang Hiệu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phải tập trung thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, không được làm ẩu để lại tai tiếng xấu. Ảnh: Quang Hiệu.
TPO - Sáng nay (30/9), Bộ GTVT phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, đã đồng loạt tổ chức khởi công 3 dự án cao tốc chuyển sang đầu tư công, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Dự kiến các dự án hoàn thành vào cuối năm 2022. Tổng mức đầu tư hơn 35.670 tỷ đồng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát lễ khởi công dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Tại xã Hà Long (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Cùng thời điểm, tại xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) diễn ra lễ khởi công đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết; và tại xã Hàng Gòn (TP Long Khánh, Đồng Nai) đã diễn ra lễ khởi công đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Đây là 3 đoạn cao tốc được chuyển hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư công, qua đó dùng vốn ngân sách để kích thích nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các dự án được Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hôm nay là ngày rất có ý nghĩa, đặc biệt với ngành giao thông, vì đồng loạt khởi triển khai thi công 3 dự án cao tốc Bắc – Nam, dự kiến trong tháng 10 này sẽ tiếp tục khởi công các gói thầu còn lại. Cùng với các dự án cao tốc đang triển khai thi công và chuẩn bị đầu tư, dự kiến tới hết nhiệm kỳ này nước ta sẽ có gần 2.000km cao tốc. 

Theo Thủ tướng, nước nào cũng cần giao thông, nghèo cũng cần làm giao thông, khá cũng làm giao thông, và giàu lại càng phải làm giao thông. Không có giao thông sẽ không phát triển được kinh tế đất nước.

Khởi công xây dựng ba đoạn cao tốc Bắc-Nam, tổng vốn hơn 35 nghìn tỷ đồng ảnh 1 Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Quang Hiếu
Người đứng đầu Chính phủ cũng đặc biệt lưu ý chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị giám sát phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu ảnh hưởng tới chất lượng công trình, để lại tai tiếng sau khi khánh thành. Cùng đó, các đơn vị không được móc thầu, sử dụng qúa nhiều thầu phụ, ăn chênh lệch; không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công; thi công phải đúng thiết kế, theo tiêu chuẩn kỹ thuật. “Cao tốc Bắc - Nam là công trình mẫu mực, nên không được làm ẩu, làm xấu, để lại tai tiếng. Tôi mong rằng sau thi công công trình này, uy tín của nhà thầu sẽ được nâng lên, tiến độ đi liền với chất lượng. Bên cạnh đó, nếu đơn vị nào làm xấu, làm sai phải xử lý nghiêm, nên việc kiểm tra, giám sát phải được đặc biệt chú trọng. Phải biết rút ra bài học kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa qua”, Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương có cao tốc đi qua phải đưa vào kế hoạch, quy hoạch phát triển, đảm bảo kết nối cao tốc với các vùng kinh tế, cụm công nghiệp, khu dân cư, để qua đó phát huy hiệu quả dự án, nâng cao đời sống nhân dân.
Khởi công xây dựng ba đoạn cao tốc Bắc-Nam, tổng vốn hơn 35 nghìn tỷ đồng ảnh 2  Trong ngày 30/9, đồng loạt 3 dự án đầu tư công thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.  Ảnh: Quang Hiếu
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng cam kết, địa phương sẽ tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao cho chủ đầu tư để thi công. Cùng với đó, sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư, tạo điều kiện để các nhà thầu thi công, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Cùng với đó, phía tỉnh Thanh Hoá sẽ chủ động kết nối tuyến cao tốc với các khu công nghiệp, du lịch, dân cư… để phát huy tối đa lợi thế đường cao tốc đi qua địa bàn. Toàn tuyến cao tốc đi qua Thanh Hoá dài 104km, với 3 dự án thành phần, ông Xứng kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành sớm khởi công các dự án cao tốc còn lại. Dự kiến, 3 dự án khởi công hôm nay sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, an ninh quốc phòng; kết nối thông suốt hành lang Bắc – Nam.
Khởi công xây dựng ba đoạn cao tốc Bắc-Nam, tổng vốn hơn 35 nghìn tỷ đồng ảnh 3 Dự kiến, sau khi khởi công gói thầu đầu tiên, các gói thầu còn lại của 3 đoạn cao tốc sẽ tiếp tục được thực hiện thủ tục đấu thầu chọn nhà thầu để có thể khởi công vào giữa tháng 10.  Ảnh: Quang Hiếu
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sau khi được Quốc hội và Chính phủ giao nhiệm vụ, bộ GTVT đã khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị, và tới nay đủ điều kiện để khởi công thi công. Việc triển khai khởi công 3 đoạn cao tốc trên còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ về dùng vốn ngân sách hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tạo công ăn việc làm. Về giải phóng mặt bằng, theo ông Thọ, thời gian qua các địa phương đã quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho toàn bộ 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam, tới nay toàn tuyến đã có trên 92% mặt bằng sạch (giải ngân đạt 87% vốn được giao).

Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài hơn 63km, điểm đầu tại huyện Yên Mô (Ninh Bình) – điểm cuối tại huyện Nông Công (Thanh Hoá). Giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng. 

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km, qua địa phận tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 10.853 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, qua địa bàn Bình Thuận và Đồng Nai. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 7.201 tỷ đồng. 

Các dự án trên được thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, sẽ được đầu tư hoàn thiện ở giai đoạn sau.



MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc tuân thủ bán hàng và cung ứng hàng hóa tại chợ An Đông (TPHCM)

Tắc lưu thông hàng hóa, gỡ khó thế nào?

TP - Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, để hàng hóa lưu thông bình thường trở lại, cần cho mở cửa trở lại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, ưu tiên cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, đặc biệt cần có sự thống nhất trong điều hành ở các địa phương, tránh tình trạng mỗi nơi một quy định.