Theo kế hoạch, mức phí tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.100 đồng/km lên 2.240 đồng/km, tương ứng với mức tăng 7%.
Trước tình trạng hàng nghìn xe 4 bánh gắn động cơ có thể phải “đắp chiếu”, các cơ quan chức năng cho biết, sẽ đề nghị các tỉnh, thành sớm lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km/h trên các tuyến đường để xác định phạm vi hoạt động của xe 4 bánh gắn động cơ chở người.
Do mặt bằng xây dựng hẹp, sân bãi nhỏ, các công trình hiện có chỉ mang tính tạm bợ nên hiện nay nhiều trạm dừng nghỉ trên 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đã đưa vào sử dụng 2 năm qua đang bị quá tải. Trong mấy ngày qua, có thời điểm xe tải, container phải xếp hàng trên cao tốc chờ đến lượt.
Từ phản ánh của dư luận về nhiều bất cập trong hệ thống biển báo giao thông, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc tổng kiểm tra hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên cả nước, hạn chót báo cáo kết quả là ngày 15/3 tới.
Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định số 168, Nghị định số 151 và các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Theo hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam, người dân đến hạn cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) vẫn đến các điểm cấp, đổi GPLX thuộc Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố để thực hiện thủ tục như bình thường.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri Cần Thơ việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối TPHCM - Cần Thơ, theo quy định dự án được nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó bổ sung thêm 4 cảng cạn tại Bắc Ninh góp phần làm "trợ lực" cho sân bay Gia Bình.
Đảng uỷ Công an Trung ương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an đảm bảo 4 nguyên tắc khi đề xuất phương án tiếp nhận, bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Theo đó, công an các đơn vị, địa phương đang khẩn trương tổ chức tập huấn cấp thẻ sát hạch viên đảm bảo đủ số lượng, đáp ứng trình độ và tập huấn sử dụng phần mềm quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe để đảm phục vụ nhân dân ngay khi tiếp nhận.
Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng người dân không nên sốt ruột mà đổ xô đi cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) ở thời điểm hiện tại và chỉ những người có bằng sắp hết hạn mới cần đổi. Bởi có thay đổi cơ quan nào thực hiện việc cấp, đổi GPLX thì cũng đều thực hiện theo quy định, tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục được thuận tiện và nhanh gọn nhất có thể.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan khẩn trương khởi công dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025, tránh tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai.
Sau khi hợp nhất giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng, tổng số đầu mối của Bộ Xây dựng mới sẽ giảm từ 42 xuống 23 đơn vị. Bộ Xây dựng mới sử dụng hai trụ sở ở số 37 Lê Đại Hành - Hai Bà Trưng và số 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong tương lai, bộ này sẽ xây trụ sở mới ở khu Tây Hồ Tây.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nguyên tắc tổ chức bộ máy của Bộ Xây dựng sau hợp nhất phải khoa học, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, dựa trên vị trí, chức năng, nhiệm vụ đã được giao rất cụ thể trong các quy định pháp luật mới nhất.
Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 và 2021 - 2025, chậm nhất trong tháng 2/2025; khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công các công trình này.
Năm 2024 lĩnh vực hạ tầng giao thông được đánh giá là có “chuyển động” mạnh mẽ từ trung ương đến địa phương. Với Bộ GTVT chỉ riêng hạ tầng cao tốc năm 2024 đã thông xe 8 dự án dọc trục Bắc Nam (chiếm khoảng 50% số km của 10 năm trước đó). Tại thành phố Hà Nội, với việc đưa vào sử dụng 26 công trình giao thông đã giúp thành phố giảm được nhiều điểm ùn tắc và tăng quỹ đất dành cho giao thông lên hai con số.
Dù xây dựng chưa hoàn thiện, nhưng dịp Tết Ất Tỵ người dân tham gia giao thông trên cao tốc Bắc Nam từ Ninh Bình về Hà Tĩnh dài hơn 250 km đã có thể tiếp cận 3 trạm dừng nghỉ tạm dọc tuyến đường, hạn chế tình trạng xe phải chạy suốt, hoặc dừng nghỉ ngay trên đường.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị thi công tăng ca, tăng kíp, tăng cường bổ sung thêm các mũi thi công, đồng thời đề xuất kế hoạch thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Ngày 16/1, ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc (ĐCT) Việt Nam cho biết, chậm nhất 20/1 các nhà đầu tư sẽ hoàn thành các trạm dừng nghỉ/trạm tạm để phục vụ người dân dịp cao điểm Tết Ất Tỵ.
Cao điểm đi lại Tết Ất Tỵ chỉ còn hơn 10 ngày nhưng trạm dừng nghỉ của 11 dự án cao tốc Bắc Nam vẫn chỉ là các công trình tạm bợ, không đạt tiêu chuẩn và luôn trong tình trạng quá tải lưu lượng xe ra vào.
Mặc dù Chính phủ và Bộ GTVT đã yêu cầu hoàn thành các hạng mục thiết yếu để phục vụ người dân dịp cao điểm cuối năm, nhưng hơn 650 km cao tốc đã thông xe hơn 1 năm qua vẫn 'trắng' trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu theo tiêu chuẩn.