TPO - Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga.
TP - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đầu tư, quản lý khai thác với mức phí từ 900 - 5.200 đồng/km. Theo Bộ GTVT, dự kiến việc thu phí bắt đầu vào tháng 5/2025 tại các tuyến cao tốc đủ điều kiện.
TPO - Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải cho biết, các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu khởi công 5 dự án giao thông lớn, với tổng mức đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng vào cuối năm.
TPO - Từ năm 2021 - 2023, Bộ GTVT cơ bản đã đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, song bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó một số đơn vị trực thuộc gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
TPO - Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng nhu cầu vốn hơn 179.000 tỷ đồng.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ trưởng, lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu… tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì dân vì nước, làm việc hết mình, hết sức, tránh đùn đẩy, né tránh; lãnh đạo các địa phương không để các nhà thầu cô đơn trên công trường, cần có sự động viên, hỗ trợ.
TPO - Đã thông xe hơn một năm và nhiều lần lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo nhưng đến nay các trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu trên cao tốc Bắc Nam đoạn từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh vẫn chưa được xây dựng. Điều này gây căng thẳng cho không ít lái xe khi tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc 2 làn xe, với chiều dài hơn 200 km.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, vấn đề cốt lõi nhất hiện nay đang cản trở tiến độ các dự án giao thông trọng điểm qua miền Tây là cát và đá san nền đường vẫn chưa được giải quyết hết, thiếu vật liệu đắp nền khiến tiến độ hầu hết các dự án chậm tiến độ.
TPO - Ngày 15/10, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam về việc nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 19C, đoạn qua tỉnh.
TPO - Để tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có thể khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, cùng với việc đề xuất thông qua chủ trương đầu tư, đề án dự kiến sẽ đề xuất Quốc hội cho phép thực hiện một số chính sách đặc thù.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình lại Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng.
TPO - Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được phê duyệt tăng tổng mức đầu tư lên hơn 5.826 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với ban đầu, để bổ sung một số hạng mục, dù tuyến đường đã đưa vào khai thác từ cuối năm 2023.
TPO - Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) cho biết, sẽ kiến nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân cụ thể nhằm có giải pháp giải quyết tình trạng tàu hỏa liên tục xảy ra sự cố trật bánh khi lưu thông qua địa bàn tỉnh này.
TPO - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng 100% vốn ngân sách để làm đường sắt tốc độ cao. "Với tinh thần độc lập tự lập tự cường và tự chủ, khả năng Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc" - ông Huy nói.
TPO - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác bồi thường, GPMB tại 3 dự án công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh.
TPO - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng Liên Chiểu và đưa ra một số góp ý về quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển trên địa bàn thành phố.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe dưới 8 chỗ sẽ được gom khách lẻ đi ghép, đi chung một chuyến xe. Tuy nhiên, xe phải có phù hiệu "xe hợp đồng" và phải ký kết hợp đồng trước khi thực hiện chuyến đi, đồng thời chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
TPO - Liên quan đến vụ sạt lở tại tuyến quốc lộ 80 ở Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay.
Gói thầu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột mà Tập đoàn Thuận An xin rút lui đã được tỉnh Khánh Hòa thông báo đấu thầu để chọn nhà thầu đủ năng lực tiếp tục thi công đảm bảo tiến độ.
TPO - Theo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ (hoặc Bộ GTVT khi được Thủ tướng Chính phủ giao) là cơ quan có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu.
TPO - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo kiểm tra, rà soát các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng mưa, lũ; đặc biệt là cầu yếu, cầu đã xây dựng lâu năm và phân luồng giao thông từ xa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
TP - Cầu treo Sông Giăng là cây cầu quan trọng nối nhiều xã với trung tâm huyện Thanh Chương (Nghệ An). Hằng ngày có cả nghìn người dân và các phương tiện qua lại cầu. Sau gần 40 năm xây dựng và đưa vào sử dụng, hiện tại, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an, lo lắng mỗi khi đi qua cầu.
TPO - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với địa phương khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị tham gia khắc phục sự cố; tổ chức tìm kiếm cứu nạn sau vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ.
TPO - Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng tại Phú Thọ bị nước lũ kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp chính sáng 9/9. Cầu này khai thác năm 1995, từng được sửa chữa 3 lần trước khi sập.
TPO - Ngày 9/9, UBND tỉnh Bình Định biết, địa phương đã có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung đầu tư kết nối tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.
TPO - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ngành đường sắt cần có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét; ngành hàng không được yêu cầu xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3...
TPO - Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đến nay Bộ Giao thông vận tải đã trình Ban cán sự Đảng Chính phủ Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Bộ Chính trị cho ý kiến. Bộ đang tiếp tục gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để phấn đấu trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp vào tháng 10 sắp tới.
TP - Có thể nói, chưa bao giờ hạ tầng giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long được tập trung đầu tư như hiện nay, cả miền Tây như một đại công trường với loạt dự án đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, cầu… đang được triển khai để tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, đưa vùng đất Chín Rồng cất cánh.