Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tăng lên hơn 5.826 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, tức tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu (Quyết định 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 phê duyệt dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.827 tỷ đồng).
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: CK. |
Số vốn trên được bổ sung vào dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để đầu tư thêm một số hạng mục, như: Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long; đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7km với nền đường 5m, mặt đường 3,5m; hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến…
Theo quyết định điều chỉnh, đối với các hạng mục được duyệt ban đầu hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý 2/2024. Đối với các hạng mục bổ sung tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập, thẩm định, quyết định điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 (thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông) dài 23km, đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 dẫn lên cầu Cần Thơ. Giai đoạn 1 có 4 làn xe (không có làn dừng khẩn cấp dọc toàn tuyến), vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2023, vận tốc khai thác 90km/h.