Sáng 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông chủ trì họp nghe các sở, ngành liên quan báo cáo tình hình thực hiện một số dự án công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, tổng chiều dài đường bộ trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 7.918 km, trong đó, đường sắt là 35 km và đường thủy là 75 km. Theo phân cấp, Sở GTVT được giao quản lý 24 tuyến đường, tương ứng 509,7 km.
Theo Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ được tích hợp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ gồm các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Vành đai 5 vùng Thủ đô, quốc lộ 2, quốc lộ 2C, quốc lộ 2D.
Đường tỉnh và tương đương gồm 47 tuyến, trong đó có 5 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài khoảng 1.132 km.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông kiểm tra thực tế Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì. Ảnh: Phùng Hải |
3 dự án giao thông giải ngân nhỏ giọt
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã báo cáo tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số công trình, dự án giao thông đối ngoại quan trọng trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì do Ban Quản lý các dự án đường thủy, Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 1.258 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 800 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách của tỉnh hơn 458 tỷ đồng.
Đến nay, dự án đã được chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh do Sở GTVT làm đầu mối đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án tính toán, phân khai khối lượng và nguồn vốn thực hiện. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được phân bổ nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh.
Ngoài ra, dự án có khối lượng bồi thường, GPMB lớn, trong khi vẫn chưa có hướng dẫn về việc triển khai GPMB với 2 nguồn vốn... nên còn gặp nhiều khó khăn.
Đối với Dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (tuyến đường Vành đai 5 - Thủ đô và đoạn tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa đường Vành đai 5 với quốc lộ 2B đến Tây Thiên, đi quốc lộ 2C và Tuyên Quang), đến nay, tổng số vốn đã bố trí cho dự án là hơn 1.000 tỷ đồng/1.800 tỷ đồng; giá trị giải ngân là 588,2 tỷ đồng. Tổng khối lượng, giá trị thực hiện thi công đến hết tháng 8/2024 đạt 12,6%.
Hiện nay, dự án cũng gặp khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa; bàn giao diện tích đất thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo; xác định địa điểm xây dựng các khu tái định cư và mở rộng nghĩa trang nhân dân...
Đối với Dự án mở rộng đường trục trung tâm khu đô thị Mê Linh, dự án đã thực hiện được 40% khối lượng công việc; tổng số vốn bố trí cho dự án là gần 463/745 tỷ đồng; giá trị giải ngân là 362,5 tỷ đồng.
Liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, dự án đã thực hiện xong 1,1km chiều dài tuyến đường thuộc địa phận huyện Mê Linh (Hà Nội); 650m thuộc địa phận huyện Bình Xuyên đã được bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh để thực hiện.
Tuy nhiên, do UBND huyện Bình Xuyên chưa phê duyệt giá đất cụ thể đối với dự án nên chưa thể lập và phê duyệt được phương án bồi thường để tiếp tục chi trả và hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế...
Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác bồi thường, GPMB.
Với vướng mắc trong phân bổ nguồn vốn, ông Đông đề nghị Ban Quản lý các dự án đường thủy tiếp tục triển khai trước dự án bằng vốn ngân sách Trung ương. Về phần kinh phí của địa phương, Vĩnh Phúc cam kết sẽ bố trí nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh ngay sau khi luật sửa đổi, trong đó có Luật Ngân sách Nhà nước có hiệu lực.
Sở Tài nguyên và Môi trường sớm trình ban hành bộ đơn giá mới thay thế bộ đơn giá cũ để các huyện có đủ căn cứ pháp lý tiếp tục thực hiện công việc bồi thường GPMB.