TPO - "Cục Đường bộ như đi giữa 2 làn đạn, nếu để thu quá sẽ vi phạm pháp luật, có thể bị khởi tố, bắt tạm giam. Nếu không phù hợp sẽ bị nhà đầu tư khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự" - ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - cho hay.
TPO - Sau khi đề xuất 3 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt "nhầm chỗ" trên địa bàn Hà Nội, Cục Đường bộ Việt Nam đã cùng với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc và các đơn vị có liên quan khảo sát và báo cáo Bộ GTVT nếu chuyển trạm về đường dự án là không khả thi.
TPO - Theo kế hoạch, nội dung xem xét mua lại 8 dự án BOT bị vỡ doanh thu (Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh) sẽ được trình để Quốc hội xem xét trong kỳ họp Quốc hội thứ 4 đang diễn ra, tuy nhiên nội dung này vừa được Thường vụ Quốc hội thông báo rút ra khỏi các phiên thảo luận của kỳ họp Quốc hội lần này.
TPO - Đặng Bảo Duy bị Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) bắt giữ khi đang chạy xe máy băng qua trạm thu phí Định An, thuộc địa bàn huyện này.
TP - Sau 2 lần trình và được UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, tư vấn, đơn vị xây dựng đề án thu phí xe cơ giới vào nội đô là Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, số trạm thu phí xe ô tô vào nội đô sẽ tăng so với con số 87 trạm đưa ra trước đây.
TP - Trước việc Bộ GTVT đề xuất chi ngân sách hơn 13,1 nghìn tỷ đồng để mua lại các dự án BOT có trạm thu phí đang vỡ phương án tài chính, dư luận cho rằng, đề xuất này không chỉ “cứu” nhà đầu tư mà còn “cứu” cả cơ quan quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ. Ðể xảy ra tình trạng dự án một nơi, trạm một nẻo, phí chồng phí, quy hoạch chồng chéo… được cho là có trách nhiệm lớn của cơ quan ký hợp đồng dự án giao thông BOT...
TP - Kết quả rà soát trạm thu phí của toàn bộ 70 dự án BOT do Bộ GTVT thực hiện cho thấy, có 21 trạm thu phí (30%) gặp vướng mắc. Nhiều dự án từng được cho là “gà đẻ trứng vàng”, nay vỡ phương án tài chính, bị dân phản đối… khó xử lý đến mức Bộ GTVT phải đề xuất chi ngân sách ra mua lại.
TP - Sau hơn 10 năm triển khai đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (đầu tư xây dựng - khai thác - chuyển giao) ngoài các dự án phát huy hiệu quả, có nhiều dự án bị dư luận phản ứng, nhà đầu tư muốn bỏ, trả lại dự án. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất: dùng ngân sách mua lại các dự án, trạm thu phí “chết yểu”...
TPO - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung 3 nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp tới, trong đó có giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án BOT.
TPO - Được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và đã đi vào hoạt động được hơn 3 năm nay, tuy nhiên dự án đường tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa không thể thu phí hoàn vốn. Ngoài việc tuyến đường hư hỏng, xuống cấp không được sửa chữa kịp thời, tình trạng này còn làm vỡ phương án tài chính khiến nhà đầu tư BOT muốn trả dự án.
TPO - Về đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với 8 dự án BOT đang gặp khó khăn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị xem xét kỹ từng dự án để có phương án cụ thể. Ngân sách Nhà nước cần bố trí khoảng hơn 13.000 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của 8 dự án.
TPO - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương xin thôi tái bổ nhiệm, nhường vị trí cho đồng nghiệp dù vẫn còn đủ điều kiện và thời gian công tác.
TPO - Đầu giờ chiều 25/9, trạm thu phí BOT Cai Lậy trên Quốc lộ 1 (QL1) bắt đầu tiến hành thu phí thử nghiệm để tiến tới thu phí chính thức trở lại vào ngày 7/10 tới đây.
TPO - Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau đối với xe dán thẻ thu phí không dừng (ETC) để khắc phục tình trạng xe thiếu tiền trong tài khoản. Việc này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận tải.
TPO - Từ khi bắt đầu thu phí chính thức (0 giờ ngày 9/8) đến 6 giờ sáng nay (11/8), cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ghi nhận 34.585 xe lưu thông qua tuyến, giảm đáng kể so với thời điểm trước khi thu phí.
TPO - Cầu Móng Sến với trụ cao 83 mét sau khi được hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách cũng như giảm thiểu tai nạn khi các xe lên, xuống đoạn dốc 3 tầng ở xã Trung Chải, Sa Pa.
TPO - Sau một ngày áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến cao tốc (từ 9h ngày 1/8), Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) ghi nhận vẫn xảy ra một số lỗi tại các trạm thu phí do nhiều nguyên nhân khác nhau.
TP - Hôm qua, ngày đầu triển khai thu phí không dừng (ETC) 100%, nhiều trạm thu phí ở TPHCM ban đầu xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ, sau đó dần thông thoáng trở lại.
TP - Bình Dương sẽ bố trí mới một trạm thu phí trên tuyến đường huyết mạch Mỹ Phước - Tân Vạn. Thay vào đó, tỉnh sẽ thu mua lại và xóa sổ nhiều trạm thu phí khác.
TPO - Rất nhiều xe khi tới trạm thu phí phải dừng lại, nhờ nhân viên tư vấn hướng dẫn cách tải ứng dụng về điện thoại, nạp tiền vào tài khoản để qua trạm.
TPO - Chiều 31/7, tại nhiều làn thu phí tự động (ETC) Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.
TPO - Thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là giải pháp được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cũng như những tiêu cực. Tuy nhiên, khi thực hiện thu phí không dừng tại cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lại gây kẹt xe nghiêm trọng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thông tin về vấn đề trên tại buổi họp báo chiều 28/7.
TPO - Đã thông xe từ năm 2017 nhưng đến nay, sau 5 năm hoạt động cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng nối hai tỉnh Hưng Yên - Hà Nam mới đạt doanh thu 12% so với kế hoạch. Dự án chồng dự án, mức phí cao là những bất hợp lý dẫn đến cầu Thái Hà vắng xe, vỡ phương án tài chính.
TPO - Các trạm thu phí giao thông đường bộ ở TPHCM đã cơ bản lắp đặt hoàn tất hệ thống thu phí không dừng ETC, sẵn sàng thực hiện đồng loạt trên toàn địa bàn TPHCM từ ngày 31/7.
TPO - Toàn bộ phương tiện xe ô tô sẽ dán thẻ định danh và không sử dụng hình thức thu phí một dừng (dùng tiền mặt) kể từ ngày 1/8, khi qua trạm thu phí BOT.
TPO - Sau khi bị người dân phản đối, trạm BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí từ năm 2017 cho đến nay. Hiện xung quanh trạm cỏ mọc rậm rạp, nhiều đồ vật bị rỉ sét, hư hỏng…
TPO - Quốc lộ 1K sau thời gian dài ngưng thu phí các trạm BOT khiến đường xuống cấp ảnh hưởng đến đời sống người dân, mất an toàn cho phương tiện tham gia giao thông. Tuyến đường kết nối vùng này đang rơi vào trạng thái “cha chung không ai khóc” khi Bộ Giao thông Vận tải đến nay vẫn chưa bàn giao cho địa phương quản lý, nâng cấp.