Trên dọc Vành đai 3, qua khảo sát, trao đổi và làm việc với các cơ quan có trách nhiệm, đơn vị Tư vấn Đề án Thu phí phương tiện vào nội đô để hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc khu vực nội đô cho biết, có khoảng 10 nút giao, đoạn tuyến có mật độ phương tiện đông, phức tạp về đi lại nhất. |
Trong đó với trên 20 làn xe đi bằng (mặt đất), 4 làn xe đi dưới hầm chui tỏa đi các hướng, hiện nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân) được đánh giá là một trong những nút giao lớn nhất trên đường Vành đai 3. |
Để có thể “be quét” được hết phương tiện ô tô đi từ hướng Thanh Xuân, Hà Đông đi vào nội thành, cụ thể là đi vào hướng Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến… tại nút giao này Tư vấn lên phương án lắp đặt 3 hệ thống trạm thu phí để “mắt thần” công nghệ thu phí không dừng quét hết được xe đi qua nút. |
Trên trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, trạm thu phí cũng được lắp đặt tại nút giao với Vành đai 3. |
Cũng giống như nút giao Thanh Xuân, sau khi hầm chui Lê Văn Lương được xây dựng xong, tại các làn trên mặt đất cũng như dưới hầm sẽ được lắp đặt 3 trạm thu phí xe vào nội đô. Ảnh phối cảnh hầm chui Lê Văn Lương đang được Ban Giao thông Hà Nội xây dựng. |
Trên trục đường Đại lộ Thăng Long – Trần Duy Hưng, trạm thu phí xe vào nội đô cũng được xây dựng tại nơi giao với Vành đai 3. |
Trục đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy, trạm thu phí cũng được lên phương án xây dựng trên đường Xuân Thủy đoạn gần nút giao với Vành đai 3 |
Với trục đường Phạm Văn Đồng - Võ Văn Kiệt đi Nội Bài do đang tồn tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nên các đơn vị thực hiện đang tính toán vị trí đặt trạm thu phí vào nội đô tại khu vực này cho phù hợp. |
Tại khu vực đường Vành đai 3 phía Nam, trên trục đường Ngọc Hồi đi Giải Phóng, trạm thu phí xe vào nội đô được đặt ở đường Giải Phóng. |
Khu vực cầu Thanh Trì và nút giao Cổ Linh với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có 2 hệ thống trạm thu phí xe vào nội đô. |
Cầu Đông Trù, nơi sẽ đặt trạm thu phí xe vào nội đô từ hướng QL5. |
Để lập nên hệ thống 87 trạm thu phí, đơn vị Tư vấn đề án cho biết, đã trải qua thời gian dài khảo sát mật độ phương tiện lưu thông qua các nút, tuyến đường hướng tâm. Cuối cùng Tư vấn lựa chọn đường Vành đai 3 để làm ranh giới giữa khu vực nội và ngoại thành. |
Thông tin về công nghệ thu phí tại 87 trạm thu phí vào nội đô, đại diện các đơn vị lập Đề án Thu phí phương tiện vào nội đô để hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc khu vực nội đô cho hay: Các trạm thu phí sẽ sử dụng công nghệ "không dừng", "không trạm". Khi thực hiện đề án, xe ô tô sẽ sử dụng tài khoản thanh toán phí không dừng như các trạm thu phí BOT trên cả nước, xe đi qua trạm thu phí nội đô hệ thống tự trừ tiền phí.
Theo Tư vấn, đây là công nghệ thu phí không dừng có sự kết hợp giữa công nghệ nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR - nhận diện biển số và hình ảnh phương tiện lưu thông trên đường.