TPO - Chính phủ mới ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, trong đó nêu rõ quy định về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông.
TPO - Theo Cục Đường bộ Việt Nam, sau 1 tháng triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 2 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tuyến Nha Trang - Cam Lâm thu được hơn 20 tỷ đồng và tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo thu hơn 50 tỷ đồng.
TPO - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
TPO - Từ 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà sẽ thu phí với mức gần 82.000-311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe. Việc thu phí này nhằm hoàn vốn cho Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) được đưa vào khai thác từ tháng 5/2023.
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xác định lộ trình để chuyển đổi sang thu phí đa làn tự do, bỏ thanh chắn (barie), buồng thu phí phù hợp với thói quen người dân và điều kiện thực tế. Nếu phương án này được thực hiện, thời gian tới sẽ không còn trạm thu phí trên các tuyến đường như hiện nay.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính tới tháng 9 năm nay cả nước có khoảng 4,9 triệu ô tô đã dán thẻ trả phí tự động không dừng, số phương tiện trả phí tự động chiếm 90% tổng số giao dịch thanh toán phí dịch vụ đường bộ.
TPO - Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm dịch vụ thu phí không dừng (ETC) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng để tạo thuận tiện cho người dân.
TPO - Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, bộ đang nghiên cứu đề án về tài khoản giao thông và thu phí điện tử không dừng. Đề án sẽ xác định mục tiêu mỗi ô tô có một tài khoản giao thông bắt buộc, không chỉ trả phí đường bộ mà còn thanh toán nhiều dịch vụ khác, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí.
TPO - Nếu được thông qua, 9 tuyến đường bộ cao tốc đầu tư công sẽ thí điểm thu phí với mức phí thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô dưới 12 chỗ ngồi. Thời gian thí điểm thực hiện trước khi các quy định pháp luật liên quan tới thu phí đường do nhà nước đầu tư được sửa đổi, bổ sung.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, việc áp dụng thu phí không dừng với ô tô ra vào sân bay sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách trong sân bay.
TPO - Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo lần thứ 2 về việc tạm dừng thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu từ 7h sáng 13/1/2023, dù dự án vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước.
TPO - Từ ngày 1/1/2023, chính sách giảm 2% thuế VAT cho chủ phương tiện đi cao tốc hết hiệu lực. Thay vì đưa mức phí về như thời điểm chưa giảm, mức phí mới của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gây bất ngờ khi không hề có thông báo nào tới các chủ phương tiện.
TPO - Để tránh ùn tắc giao thông ở tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Sở GTVT TPHCM đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tiến hành rà soát phương án tổ chức giao thông, đồng thời sớm triển khai đầy đủ làn ETC ở các trạm thu phí.
TP - Cho ý kiến về việc Bộ GTVT vừa có yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, có quy định ô tô phải dán thẻ thu phí không dừng - ETC mới được đăng kiểm, nhiều chủ xe và đại diện các hiệp hội nghề nghiệp cho rằng, yêu cầu như vậy là “ép” người dân, có tính chất lạm quyền.
TPO - Theo đánh giá của Sở GTVT TPHCM, tỷ lệ đọc thẻ thu phí không dừng ETC thất bại tại các trạm thu phí có chiều hướng tăng. Do đó, Sở đã đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, dán/kích hoạt sai thông tin.
TPO - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn cho bà Đào Hồng Lan thôi làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh và phê chuẩn kết quả bầu ông Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này.
TPO - Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau đối với xe dán thẻ thu phí không dừng (ETC) để khắc phục tình trạng xe thiếu tiền trong tài khoản. Việc này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận tải.
TPO - Đến nay, trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM) và trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 (Đồng Nai) chưa thực hiện thu phí không dừng ETC vì thời gian thu phí còn lại ngắn.
TPO - Qua 1 tuần triển khai, tổng số lượt phương tiện lưu thông qua làn thu phí không dừng ở 3 trạm thu phí An Sương – An Lạc, Xa lộ Hà Nội và cầu Phú Mỹ là 642.000, tương đương 75,6%, còn lại hơn 206.994 lượt xe vẫn thu phí thủ công, chiếm 24,4%.
TPO - Sau khi tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước chỉ cho xe trả phí tự động lưu thông, nhiều chủ xe bất ngờ phát hiện xe mình đã được kích hoạt tài khoản giao thông, hoặc cùng lúc đăng ký dịch vụ của cả 2 nhà thu phí tự động, dẫn tới lỗi khi qua trạm thu phí. Các nhà cung cấp dịch vụ trả phí tự động thống kê sơ bộ có tới gần 40 nghìn xe ô tô bị dàn chồng thẻ trả phí tự động của cả 2 nhà cung cấp.
TPO - Sau gần 1 tuần có văn bản yêu cầu chủ xe phải nộp hạn mức số dư tiền phí trong tài khoản ETC thấp nhất bằng 50% phí khi lưu thông trên bốn tuyến cao tốc do mình quản lý, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại vừa có văn bản chuyển sang “chế độ” khuyến cáo việc này.
TPO - Sau 5 ngày thu phí tự động không dừng, sáng 6/8, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lại xuất hiện tình trạng ùn ứ giao thông ở khu vực qua trạm thu phí.
TP - Sau 5 ngày thực hiện thu phí không dừng (ETC), nhiều chủ xe, tài xế đã bức xúc khi lưu thông trên 4 tuyến cao tốc của Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, do yêu cầu phải có số dư cao trong tài khoản mới được lưu thông qua trạm.
TPO - Là các tuyến cao tốc áp dụng thu phí không dừng (ETC) chậm nhất cả nước (3 năm), nhưng khi mới chỉ triển khai thu phí ETC từ 1/8, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại ra văn bản thực hiện riêng cho các tuyến cao tốc mình quản lý. Việc này khiến nhiều chủ xe đang gặp khó khăn khi lưu thông.
TPO - Hiện tất cả các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đều lắp đặt và vận hành thu phí tự động (trừ một số trạm đặc thù Chính phủ cho phép chưa lắp đặt), đặc biệt các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động. Tuy nhiên, việc quy định mức tiền tối thiểu trong tài khoản khi đi cao tốc, vẫn mất phí khi chuyển tiền vào tài khoản giao thông khiến người dân băn khoăn, chưa đồng thuận.
TPO - Sau một ngày áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến cao tốc (từ 9h ngày 1/8), Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) ghi nhận vẫn xảy ra một số lỗi tại các trạm thu phí do nhiều nguyên nhân khác nhau.
TP - Hôm qua, ngày đầu triển khai thu phí không dừng (ETC) 100%, nhiều trạm thu phí ở TPHCM ban đầu xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ, sau đó dần thông thoáng trở lại.