Tổng cục Đường bộ lên tiếng về những hạn chế ngày đầu thu phí tự động trên cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau một ngày áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến cao tốc (từ 9h ngày 1/8), Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) ghi nhận vẫn xảy ra một số lỗi tại các trạm thu phí do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đánh giá, sau một ngày vận hành thu phí tự động trên toàn quốc, đặc biệt thu phí tự động hoàn toàn với các tuyến cao tốc, về cơ bản diễn ra êm thuận, không phát sinh tình huống quá phức tạp.

Tuy nhiên, cơ quan này thừa nhận còn tồn tại những hạn chế làm phát sinh ùn tắc cục bộ một số trạm thu phí cao tốc. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân.

Về phía chủ phương tiện, theo Tổng cục Đường bộ, do xe chưa dán thẻ, hoặc dán nhưng tài khoản không có tiền, số dư không đủ; có trường hợp một xe dán thẻ hoặc đăng ký dịch vụ của cả 2 đơn vị cung cấp; xe mượn nên không nắm được thông tin tài khoản giao thông.

Tổng cục Đường bộ lên tiếng về những hạn chế ngày đầu thu phí tự động trên cao tốc ảnh 1

Ngày đầu thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến cao tốc, vẫn còn xảy ra một số lỗi dẫn tới ùn ứ phương tiện.

Hệ thống thu phí tự động cũng xảy ra một số lỗi, như thiết bị không đọc được thẻ trên phương tiện do thẻ dán lâu giảm chất lượng, thẻ dán sai quy cách. Đặc biệt, hệ thống thu phí tại các tuyến cao tốc mới lắp đặt nên cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên xử lý tình huống chậm do chưa có kinh nghiệm xử lý khi gặp sự cố.

Tổng cục Đường bộ cho biết, đã lường trước các lỗi phát sinh trên, nhưng ngày đầu vận hành thu phí tự động hoàn toàn với các tuyến cao tốc nên còn nhiều bỡ ngỡ. Để khắc phục các bất cập trên, cơ quan này đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động khắc phục lỗi hệ thống, lỗi thiết bị, tăng thêm nhân lực có kinh nghiệm tại các trạm thu phí đường cao tốc... Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải rà soát để xử lý dứt điểm tình trạng 1 xe có 2 tài khoản giao thông.

Với các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, hiện các trạm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp (thu phí tự động và thủ công), các làn khác đều vận hành thu phí tự động từ lâu. Do đó, sự cố ít xảy ra.

Dù vậy, có trạm thu phí An Sương – An Lạc trong ngày 1/8, đã xảy ra ùn tắc dài tại làn thu phí hỗn hợp do nhiều xe chưa dán thẻ, tài khoản không đủ tiền đi vào (khoảng 50% số xe qua trạm trong ngày). Trong khi đó, một số trạm thu phí chưa hoàn thiện việc tổ chức thu phí tự động (biển báo, vạch sơn), như trạm thu phí Cam Thịnh, Hoàng Mai...

MỚI - NÓNG
Quang Định (đầu, trái hàng 2) trong chuyến xuyên Việt cuối cùng tháng 3/2024
Đành định phận Quang Định ơi!
TP - Gần nửa thế kỷ tòng sự ở báo Tiền Phong cả thời gian chính thức lẫn hợp đồng tôi được “hầu” các đời Tổng Biên tập, Đinh Văn Nam, Dương Xuân Nam, Lê Xuân Sơn, Phùng Công Sưởng. Và được “hạ” các lái xe Võ Trường Kế (Tiền Phong có anh Võ Trường/ Kế ta xe chạy trên đường băng băng) Đỗ Hà, Hoàng Rự, Quang Định. Nói “hạ” là thường phải để ý phải cẩn trọng tóm lại phải… hạ giọng kẻo các bố tài cáu lên hoặc khó chịu ngầm thì phiền nhỡ việc mình như chơi!