Có 33 kết quả :

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải

TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau 10 năm khai thác, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải tại nhiều thời điểm, đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Do đó, việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe là cần thiết và đang được nghiên cứu để triển khai.
VEC xin tăng phí 4 tuyến cao tốc để lấy tiền... trả nợ

VEC xin tăng phí 4 tuyến cao tốc để lấy tiền... trả nợ

TPO - Đơn vị quản lý, khai thác các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Dầu Giây vừa chính thức báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin tăng mức phí, để đảm bảo phương án tài chính, dòng tiền trả nợ vay đầu tư. Dù VEC đang quản lý dòng tiền tạm nhàn rỗi hơn 9.600 tỷ đồng.
90% phương tiện trả phí điện tử không dừng

90% phương tiện trả phí điện tử không dừng

TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính tới tháng 9 năm nay cả nước có khoảng 4,9 triệu ô tô đã dán thẻ trả phí tự động không dừng, số phương tiện trả phí tự động chiếm 90% tổng số giao dịch thanh toán phí dịch vụ đường bộ.
Chờ Quốc hội quyết định việc thu phí cao tốc đầu tư công

Chờ Quốc hội quyết định việc thu phí cao tốc đầu tư công

TPO - Nếu được Quốc hội thông qua, cao tốc đầu tư công sẽ được thu phí theo Luật phí và lệ phí, ngoài mục đích thu hồi vốn đầu tư về ngân sách nhà nước để tiếp tục ưu tiên tái đầu tư cho giao thông, còn có nguồn chi cho công tác quản lý và bảo trì. Mức phí chưa được công bố, nhưng có thể khoảng 1.000 - 1.500 đồng/km/xe 12 chỗ ngồi.
Sắp buộc phải có tài khoản giao thông, định danh từng phương tiện?

Sắp buộc phải có tài khoản giao thông, định danh từng phương tiện?

TPO - Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, bộ đang nghiên cứu đề án về tài khoản giao thông và thu phí điện tử không dừng. Đề án sẽ xác định mục tiêu mỗi ô tô có một tài khoản giao thông bắt buộc, không chỉ trả phí đường bộ mà còn thanh toán nhiều dịch vụ khác, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí.
Sắp khánh thành thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Sắp khánh thành thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

TPO - Dự kiến, sáng 19/5, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 sẽ được khánh thành đưa vào sử dụng. Trong đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đầu tư theo hình thức BOT, nên sau khi đưa vào sử dụng sẽ tiến hành thu phí để nhà đầu tư thu hồi vốn.
Đề án thu phí với đường cao tốc đầu tư công sẽ được trình Quốc hội xem xét trong năm nay (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) Ảnh: Phạm Thanh

Cao tốc đầu tư công: Cần nghiên cứu kỹ khi thu phí qua GPS

TP - Hàng loạt tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư từ ngân sách nhà nước (đầu tư công) sắp đưa vào sử dụng. Dự kiến trong năm nay đề án thu phí phương tiện lưu thông tại các tuyến đường này (trong đó có nhiều tuyến cao tốc Bắc – Nam) sẽ được trình Quốc hội xem xét. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt kỳ vọng thu phí tự động bằng công nghệ hiện đại nhất, bỏ trạm thu phí nhưng thực tế không dễ.
Điều chỉnh phí không thông báo, VEC lên tiếng xin lỗi

Điều chỉnh phí không thông báo, VEC lên tiếng xin lỗi

TPO - Sau khi điều chỉnh tăng phí tới từng số lẻ (bỏ làm tròn), khiến mức phí mới từ đầu năm 2023 các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý cao hơn mức phí trước đây, VEC chính thức lên tiếng xin lỗi các chủ phương tiện. 
Chạy đua dán thẻ, hơn 40.000 xe bị trùng thẻ giờ phải xử lý ra sao?

Chạy đua dán thẻ, hơn 40.000 xe bị trùng thẻ giờ phải xử lý ra sao?

TPO - Sau khi tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước chỉ cho xe trả phí tự động lưu thông, nhiều chủ xe bất ngờ phát hiện xe mình đã được kích hoạt tài khoản giao thông, hoặc cùng lúc đăng ký dịch vụ của cả 2 nhà thu phí tự động, dẫn tới lỗi khi qua trạm thu phí. Các nhà cung cấp dịch vụ trả phí tự động thống kê sơ bộ có tới gần 40 nghìn xe ô tô bị dàn chồng thẻ trả phí tự động của cả 2 nhà cung cấp.
Thu phí tự động: Chưa đồng thuận số dư tối thiểu và phí nộp tiền

Thu phí tự động: Chưa đồng thuận số dư tối thiểu và phí nộp tiền

TPO - Hiện tất cả các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đều lắp đặt và vận hành thu phí tự động (trừ một số trạm đặc thù Chính phủ cho phép chưa lắp đặt), đặc biệt các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động. Tuy nhiên, việc quy định mức tiền tối thiểu trong tài khoản khi đi cao tốc, vẫn mất phí khi chuyển tiền vào tài khoản giao thông khiến người dân băn khoăn, chưa đồng thuận.
Thu phí cao tốc Bắc - Nam được nhà nước đầu tư: Xử lý sao nếu ế quyền thu phí?

Thu phí cao tốc Bắc - Nam được nhà nước đầu tư: Xử lý sao nếu ế quyền thu phí?

TPO - Hiện chưa có quy định về thu phí với các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, trong khi Quốc hội đang xem xét để đầu tư công thêm 12 đoạn nhằm nối thông cao tốc Bắc - Nam. Cùng với 8 đoạn cao tốc trên tuyến này đang thi công bằng vốn đầu tư công, những năm tới sẽ có 20 đoạn đầu tư công, nên việc thu phí để thu hồi vốn nhà nước ra sao nhận rất nhiều sự quan tâm.
Hàng loạt tuyến cao tốc đầu tư công chuẩn bị đưa vào khai thác, nhưng việc có thu phí hay không, thu ra sao vẫn còn nhiều điều phải bàn. (Trạm thu phí Cao Bồ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình). Ảnh: Phạm Thanh

Thu phí cao tốc đầu tư công: Có khả thi?

TP - Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện một số đoạn đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sắp hoàn thành và đưa vào khai thác trong ít tháng tới (trong khi tuyến cũ không thu phí đang bị xuống cấp). Vấn đề đặt ra ở đây là trong 5 năm tới, các tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được tiếp tục đầu tư và đưa vào sử dụng thì việc thu phí với cao tốc mà Nhà nước đầu tư có khả thi?
Thời gian tới cơ quan chức năng có thể áp dụng thu phí tại tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Ảnh: Phạm Thanh

Cao tốc do Nhà nước đầu tư: Thu sao để tránh phí chồng phí?

TP - Bộ Tài chính vừa đề xuất chính sách thu phí đường bộ đối với người dân, doanh nghiệp sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức thu có thể từ 1.000 đến 1.500 đồng/km. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, không nên thu, hoặc thu với mức thấp, không thu tại cao tốc độc đạo, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và chủ phương tiện, tránh phí chồng phí.
Ảnh minh họa: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC

Đường bộ cao tốc lại trông chờ vốn ngân sách

TP - Sau khi 3 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chuyển đổi từ kêu gọi đầu tư BOT sang đầu tư công (đã khởi công xây dựng), thêm 2 đoạn nữa không có nhà đầu tư BOT nên Bộ GTVT tiếp tục phải xin chuyển sang đầu tư công. Tiếp đó, các địa phương cũng muốn chuyển làm cao tốc từ đầu tư BOT sang đầu tư công. Từ chỗ được kỳ vọng sẽ huy động vốn xã hội đầu tư vào hạ tầng cơ bản, các dự án làm đường cao tốc dường như đang mất dần sức hấp dẫn?