TPO - UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT. Thời gian từ ngày 14/3-10/4.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau 10 năm khai thác, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải tại nhiều thời điểm, đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Do đó, việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe là cần thiết và đang được nghiên cứu để triển khai.
TPO - Đơn vị quản lý, khai thác các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Dầu Giây vừa chính thức báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin tăng mức phí, để đảm bảo phương án tài chính, dòng tiền trả nợ vay đầu tư. Dù VEC đang quản lý dòng tiền tạm nhàn rỗi hơn 9.600 tỷ đồng.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính tới tháng 9 năm nay cả nước có khoảng 4,9 triệu ô tô đã dán thẻ trả phí tự động không dừng, số phương tiện trả phí tự động chiếm 90% tổng số giao dịch thanh toán phí dịch vụ đường bộ.
TPO - Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang nghiên cứu phương án để tăng phí sử dụng các tuyến cao tốc do đơn vị đang quản lý, khai thác từ đầu năm 2024.
TPO - Dù đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công, cao tốc đã được chuyển giao quyền sở hữu về nhà nước chưa được cấp thẩm quyền thông qua, nhưng Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng hướng dẫn ký hợp đồng nhượng quyền thu phí.
TPO - Nếu được Quốc hội thông qua, cao tốc đầu tư công sẽ được thu phí theo Luật phí và lệ phí, ngoài mục đích thu hồi vốn đầu tư về ngân sách nhà nước để tiếp tục ưu tiên tái đầu tư cho giao thông, còn có nguồn chi cho công tác quản lý và bảo trì. Mức phí chưa được công bố, nhưng có thể khoảng 1.000 - 1.500 đồng/km/xe 12 chỗ ngồi.
TP - Nói về đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc quản lý, thu phí trên các tuyến cao tốc phải đồng bộ, phù hợp quy định chung; nếu phải thu thì mức thu nên phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng chịu đựng của người dân.
TPO - Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, bộ đang nghiên cứu đề án về tài khoản giao thông và thu phí điện tử không dừng. Đề án sẽ xác định mục tiêu mỗi ô tô có một tài khoản giao thông bắt buộc, không chỉ trả phí đường bộ mà còn thanh toán nhiều dịch vụ khác, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí.
TPO - Dự kiến, sáng 19/5, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 sẽ được khánh thành đưa vào sử dụng. Trong đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đầu tư theo hình thức BOT, nên sau khi đưa vào sử dụng sẽ tiến hành thu phí để nhà đầu tư thu hồi vốn.
TPO - Nếu được thông qua, 9 tuyến đường bộ cao tốc đầu tư công sẽ thí điểm thu phí với mức phí thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô dưới 12 chỗ ngồi. Thời gian thí điểm thực hiện trước khi các quy định pháp luật liên quan tới thu phí đường do nhà nước đầu tư được sửa đổi, bổ sung.
TP - Hàng loạt tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư từ ngân sách nhà nước (đầu tư công) sắp đưa vào sử dụng. Dự kiến trong năm nay đề án thu phí phương tiện lưu thông tại các tuyến đường này (trong đó có nhiều tuyến cao tốc Bắc – Nam) sẽ được trình Quốc hội xem xét. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt kỳ vọng thu phí tự động bằng công nghệ hiện đại nhất, bỏ trạm thu phí nhưng thực tế không dễ.
TPO - Sau khi điều chỉnh tăng phí tới từng số lẻ (bỏ làm tròn), khiến mức phí mới từ đầu năm 2023 các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý cao hơn mức phí trước đây, VEC chính thức lên tiếng xin lỗi các chủ phương tiện.
TPO - Từ ngày 1/1/2023, chính sách giảm 2% thuế VAT cho chủ phương tiện đi cao tốc hết hiệu lực. Thay vì đưa mức phí về như thời điểm chưa giảm, mức phí mới của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gây bất ngờ khi không hề có thông báo nào tới các chủ phương tiện.
TPO - Sau khi tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước chỉ cho xe trả phí tự động lưu thông, nhiều chủ xe bất ngờ phát hiện xe mình đã được kích hoạt tài khoản giao thông, hoặc cùng lúc đăng ký dịch vụ của cả 2 nhà thu phí tự động, dẫn tới lỗi khi qua trạm thu phí. Các nhà cung cấp dịch vụ trả phí tự động thống kê sơ bộ có tới gần 40 nghìn xe ô tô bị dàn chồng thẻ trả phí tự động của cả 2 nhà cung cấp.
TPO - Trong khi 4 tuyến cao tốc của VEC quản lý yêu cầu chủ phương tiện phải có số dư tài khoản giao thông bằng mức phí đi cả tuyến, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lại quy định số dư tối thiểu bằng phí trả cho đoạn ngắn nhất.
TPO - Hiện tất cả các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đều lắp đặt và vận hành thu phí tự động (trừ một số trạm đặc thù Chính phủ cho phép chưa lắp đặt), đặc biệt các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động. Tuy nhiên, việc quy định mức tiền tối thiểu trong tài khoản khi đi cao tốc, vẫn mất phí khi chuyển tiền vào tài khoản giao thông khiến người dân băn khoăn, chưa đồng thuận.
TPO - Ngày 2/8, nguồn tin của PV cho hay, Hội đồng kiểm tra nhà nước đã có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã thống nhất phương án giá dịch vụ được UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất cho cao tốc này.
TPO - Sau một ngày áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến cao tốc (từ 9h ngày 1/8), Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) ghi nhận vẫn xảy ra một số lỗi tại các trạm thu phí do nhiều nguyên nhân khác nhau.
TPO - Qua hơn 90 ngày vận hành lưu thông không thu phí (từ 30/4/2022 đến nay), dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến đưa vào vận hành thu phí chính thức vào ngày 1/8/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ý kiến chính thức từ tỉnh Tiền Giang (cơ quan nhà nước có thầm quyền).
TPO - Hiện chưa có quy định về thu phí với các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, trong khi Quốc hội đang xem xét để đầu tư công thêm 12 đoạn nhằm nối thông cao tốc Bắc - Nam. Cùng với 8 đoạn cao tốc trên tuyến này đang thi công bằng vốn đầu tư công, những năm tới sẽ có 20 đoạn đầu tư công, nên việc thu phí để thu hồi vốn nhà nước ra sao nhận rất nhiều sự quan tâm.
TPO - “Việc triển khai đồng bộ 12 dự án trong giai đoạn 2021- 2025 cần đánh giá kỹ khả năng cân đối nguồn vốn, phân kỳ đầu tư, nợ công và nhất là cơ sở pháp lý việc tổ chức thu phí”, Kiểm toán Nhà nước nêu.
TP - Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện một số đoạn đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sắp hoàn thành và đưa vào khai thác trong ít tháng tới (trong khi tuyến cũ không thu phí đang bị xuống cấp). Vấn đề đặt ra ở đây là trong 5 năm tới, các tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được tiếp tục đầu tư và đưa vào sử dụng thì việc thu phí với cao tốc mà Nhà nước đầu tư có khả thi?
TPO - Sau thông tin rào đường cao tốc để thu phí, trong đó có tuyến Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức lên tiếng giải thích.
TPO - Bộ Tài chính dẫn hàng loạt nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về nghiên cứu thu phí sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, nhưng việc thu chỉ thực hiện khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi.
TP - Bộ Tài chính vừa đề xuất chính sách thu phí đường bộ đối với người dân, doanh nghiệp sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức thu có thể từ 1.000 đến 1.500 đồng/km. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, không nên thu, hoặc thu với mức thấp, không thu tại cao tốc độc đạo, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và chủ phương tiện, tránh phí chồng phí.
TP - Sau khi 3 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chuyển đổi từ kêu gọi đầu tư BOT sang đầu tư công (đã khởi công xây dựng), thêm 2 đoạn nữa không có nhà đầu tư BOT nên Bộ GTVT tiếp tục phải xin chuyển sang đầu tư công. Tiếp đó, các địa phương cũng muốn chuyển làm cao tốc từ đầu tư BOT sang đầu tư công. Từ chỗ được kỳ vọng sẽ huy động vốn xã hội đầu tư vào hạ tầng cơ bản, các dự án làm đường cao tốc dường như đang mất dần sức hấp dẫn?
TP - “Các dự án BT thực hiện chủ yếu bằng vốn vay, làm tăng chi phí đầu tư dự án, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình thực hiện. Đây là lỗ hổng lớn nhất làm thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước”, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc báo cáo trước Quốc hội.