TPO - Thời gian gần đây, tình trạng chiếu đèn laser khu vực lân cận sân bay Đà Nẵng gia tăng báo động làm ảnh hưởng đến hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Hành vi này cực kỳ nguy hiểm vì có khả năng làm phi công bị mất thị giác tạm thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thao tác điều khiển trong giai đoạn tiếp cận hạ cánh
TPO - Tại chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 4 với chủ đề “Quản lý và phát triển hệ thống chiếu sáng đô thị” do HĐND TPHCM tổ chức ngày 13/4, cử tri đặt vấn đề đảm bảo cho việc cất/hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
TPO - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng vừa ký ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dân dụng, với nguyên tắc không đánh đổi an toàn bằng bất cứ lý do gì.
TPO - Sau khi máy bay của Hãng hàng không Korean Air hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, lượng chức năng phát hiện phần mũi bị móp nặng, nghi ngờ do va chạm phải chim trời.
TPO - Trong 6 tháng đầu năm nay, tình trạng tàu bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện có phương tiện bay không người lái diễn ra thường xuyên và uy hiếp an toàn cất - hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM.
TPO - Ngày 22/7, Trung tâm An ninh Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng xác nhận sự việc một hành khách tung tin có lựu đạn trong vali trên chuyến bay từ Đà Nẵng đi TPHCM khiến chuyến bay phải tạm hoãn để xác minh.
TPO - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ trưa chiều nay (15/7), sân bay Đồng Hới có mưa, mây giông nguy hiểm. Các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai có mưa rào và dông mạnh, tầm nhìn dao động từ 2.000 - 4.000 m.
TPO - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cảng vụ hàng không ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác, kiểm soát chặt việc chiếu đèn laser, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái trong khu vực sân bay.
TPO - Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu gần giống nhau, nhiều chuyến bay trong số này có giờ cất/hạ cánh sát nhau, dẫn tới nguy cơ nhầm lẫn trong việc điều hành bay, nhận huấn lệnh của tổ bay. Do đó, các hãng hàng không được yêu cầu phải điều chỉnh tên gọi, hoặc điều chỉnh lịch bay để tránh nhầm lẫn.
TPO - Do ảnh hưởng của cơn bão số 1 (tên quốc tế Talim), một số chuyến bay quốc tế đi/đến khu vực Đông Bắc Á đã phải tạm chậm khởi hành so với kế hoạch, trong khi một số chuyến bay nội địa đi/đến sân bay khu vực phía Bắc cũng khó tránh khỏi nguy cơ bị ảnh hưởng.
TPO - Tin từ Cục Hàng không cho hay, cơ quan này đã đề nghị phỏng vấn tổ bay của chuyến bay Thái Lan và lấy ghi âm buồng lái để xác minh, làm rõ nguyên nhân sự cố 2 máy bay vi phạm khoảng cách an toàn, suýt "cắt mặt" nhau ở sân bay Nội Bài - Hà Nội hồi tháng 6 vừa qua.
TP - Sáng 7/7, Cục Hàng không (Bộ GTVT) đã chủ trì họp khẩn với các đơn vị liên quan trong toàn ngành để “siết” lại công tác đảm bảo an toàn khai thác hàng không sau khi liên tiếp xảy ra những vụ việc uy hiếp an toàn bay. Điển hình là việc 2 máy bay gần “cắt mặt” nhau tại sân bay Nội Bài (Hà Nội); mặt đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) bị vỡ; máy bay thủng lốp do cán phải đinh…
TPO - Trước thực trạng các hãng hàng không khai thác chuyến bay “lề mề” trên đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, làm tăng tỷ lệ chậm giờ, uy hiếp an toàn bay, Cục Hàng không vừa ban hành văn bản yêu cầu các hãng tuân thủ nghiêm quy trình.
TPO - Dự kiến ngày mai (7/7), Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp với các bên liên quan để “mổ xẻ” làm rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và trách nhiệm để xảy ra sự cố máy bay cất cánh khi chưa có lệnh, cùng thời điểm có máy bay khác đang lăn qua phía trước ở sân bay Nội Bài - Hà Nội.
TPO - Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không xác minh, làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố bong, tróc mặt đường băng sân bay Vinh để xử lý, khắc phục triệt để đồng thời ban hành khuyến cáo phòng ngừa, ngăn chặn sự cố lặp lại.
TPO - Hãng hàng không Bamboo Airways tiếp tục có những động thái cho thấy sẽ thêm biến động về nhân sự ở cấp lãnh đạo, khi cả 5 thành viên hội đồng quản trị hãng xin từ nhiệm. Điều này dẫn tới những câu hỏi liên quan tới ảnh hưởng hoạt động của hãng và vấn đề an toàn khai thác hàng không.
TPO - Nhiều trường hợp máy bay qua khu vực tỉnh Đồng Nai đã phát hiện vật thể bay trong vùng cấm bay, có trường hợp máy bay bị chiếu laser vào buồng lái.
TPO - Cục Hàng không vừa ban hành quyết định cấm bay trong 6 tháng (từ ngày 17/8) với nữ hành khách có hành vi phạm khu vực hạn chế trong sân bay Phú Quốc, trong khi máy bay đang hoạt động, để quay clip đưa lên mạng xã hội.
TPO - Các trường hợp hành khách vi phạm an ninh hàng không, như một số trường hợp vô ý thức vi phạm khu vực hạn chế để quay clip đưa lên mạng xã hội nhằm thu hút người xem có thể bị xem xét xử phạt hành chính, thậm chí cấm bay.
TPO - Lãnh đạo Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, đang tiến hành xác minh chủ nhân một video ngắn đang lan truyền trên mạng xã hội của nữ du khách đi ra sát vị trí máy bay đang lăn vào sân đỗ, hành vi được cho rất nguy hiểm và nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
TPO - Tính từ năm 2021 đến nay, tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay. Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, đã có 17 trường hợp xảy ra chủ yếu là hoạt động chiếu tia laser, vật thể bay... gây mất an toàn bay
TPO - Từ hôm nay, tổ điều tra của Cục Hàng không bắt đầu triển khai xác minh, điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc phi công không gọi được cho đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
TPO - Chuyến bay chuẩn bị khởi hành, phi công gọi kiểm soát viên không lưu để hiệp đồng, nhưng gọi 10 cuộc không được, rất may thời điểm đó không có vấn đề về điều hành bay xảy ra. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang tiến hành xem xét để đưa ra hình thức kỷ luật với kiểm soát viên không lưu vi phạm.
TPO - Đang chuẩn bị cất cánh, tiếp viên bất ngờ phát hiện 1 nam hành khách đem bật lửa ra bật thử, dù chưa gây ra sự cố cháy hay báo cháy, nhưng chuyến bay phải huỷ cất cánh và cho máy bay quay lại nhà ga để kiểm tra.
TP - Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) cho biết: Quân đội đã sẵn sàng các phương tiện cứu hộ cứu nạn, trong đó có trực thăng để vận chuyển hàng cứu trợ cho các vùng bị thiệt hại nặng.
TPO - Cục Hàng không cho biết, Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội vừa gửi công hàm xác nhận bằng lái của các phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam là bằng thật, hiện vẫn có giá trị.
TPO - Cục Hàng không đã rà soát phi công Pakistan tại Việt Nam, và gửi hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Pakistan để xác minh. Trường hợp Pakistan khẳng định tất cả những phi công nước này đang làm việc tại Việt Nam được cấp bằng một cách hợp pháp, hợp tiêu chuẩn quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cho phép phi công bay lại.
TPO - Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, có tổng cộng 27 phi công người Pakistan được cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, trong đó Vietjet Air có 17 phi công, Vietnam Airlines có 6 phi công, Jetstar Pacific có 4 phi công. Trong đó, chỉ có 12 phi công hiện vẫn đang làm việc ở Việt Nam, 15 phi công đã về nước do hết hợp đồng hoặc do dịch COVID-19.