Hy hữu phi công gọi điều hành bay không được: Nhân viên không lưu ‘quên’ đeo tai nghe

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chuyến bay chuẩn bị khởi hành, phi công gọi kiểm soát viên không lưu để hiệp đồng, nhưng gọi 10 cuộc không được, rất may thời điểm đó không có vấn đề về điều hành bay xảy ra. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang tiến hành xem xét để đưa ra hình thức kỷ luật với kiểm soát viên không lưu vi phạm.

Chiều 6/4, trao đổi với PV Tiền Phong, Tổng Giám đốc VATM Đoàn Hữu Gia xác nhận có sự việc trên. Sự việc xảy ra sáng 18/3, khi máy bay lưu qua đêm tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) chuẩn bị thực hiện chuyến bay VJ671 (từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột).

Chuyến bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 phút sáng cùng ngày, từ khoảng 5h30 phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần, trong đó có 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không nhận được trả lời từ kiểm soát viên không lưu.

“Thông thường, trước giờ khởi hành khoảng 15 phút phi công mới liên lạc với đài kiểm soát không lưu để hiệp đồng bay. Nhưng trường hợp trên phi công liên lạc lấy thông tin từ kiểm soát viên không lưu hơi sớm. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên trong ngày của sân bay, nên nhân viên có sai sót. Hoàn toàn không có chuyện kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được”, ông Gia nói và cho biết không có sự cố nào xảy ra, chuyến bay vẫn khởi hành đúng giờ.

Về nguyên tắc và quy định, theo ông Gia, kiểm soát viên không lưu phải từng giờ, từng phút đeo tai nghe trong ca trực để kịp thời nắm bắt thông tin và ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong điều hành bay và không phận. VATM đang tiến hành các bước xem xét hướng giải quyết, kỷ luật nhân viên không lưu vi phạm.

Hy hữu phi công gọi điều hành bay không được: Nhân viên không lưu ‘quên’ đeo tai nghe ảnh 1

Nhân viên không lưu bắt buộc phải đeo tai nghe suốt ca trực để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các tình huống trong điều hành bay. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

Do không liên lạc được với đài không lưu sân bay Cát Bi, phi công chuyến bay trên đã liên lạc với cơ quan chỉ huy không lưu tại Hà Nội để liên lạc ngược trở lại đài không lưu Cát Bi. Sau đó, tới khoảng 6 giờ, phi công đã liên lạc với được kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi.

VATM cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan có giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe phải có chuông báo cuộc gọi, và các kíp trực phải quán triệt nhân viên để không xảy ra tình huống tương tự.

MỚI - NÓNG