Từ 7h sáng nay (7/11), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chính thức triển khai phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất (Ground Control Unit) tại sân bay Tân Sơn Nhất thành 02 phân khu điều hành bay riêng biệt.
Theo đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, giải pháp này đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận. Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực khai thác mặt đất của sân bay Tân Sơn Nhất trước đà tăng trưởng hoạt động bay trung bình đạt hơn 700 chuyến/ngày.
Việc dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha đất quân sự vừa hoàn thành vào giữa năm 2019 đã nâng tổng số vị trí đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 104 vị trí. Việc này đã khắc phục được một phần tình trạng quá tải vị trí đỗ và nâng cao năng lực khai thác mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết việc nâng vị trí đỗ máy bay cũng làm tăng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) trực tại vị trí Kiểm soát mặt đất do phải giám sát, điều hành máy bay với số lượng vị trí đỗ nhiều hơn.
Mật độ máy bay và phương tiện di chuyển trên đường lăn, sân đỗ dày đặc hơn dẫn đến tính chất hoạt động mặt đất cũng trở nên phức tạp hơn. Trong khi đó, hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 1 KSVKL trực tiếp điều hành và 1 KSVKL thực hiện công tác phối hợp hiệp đồng tại vị trí Kiểm soát mặt đất.
Điều này dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số liên lạc thoại tại một số khung giờ cao điểm, đặc biệt là khi tình hình hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực khai thác và an toàn điều hành bay.
Trước yêu cầu cấp thiết này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu và triển khai áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí Kiểm soát mặt đất Tân Sơn Nhất thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng hài hòa khối lượng công việc giữa các phân khu nhằm giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL trực tiếp điều hành.
Áp dụng phương án này, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc, đảm bảo an toàn điều hành bay trong khu bay; tăng cường khả năng quan sát các hoạt động bay và các phương tiện di chuyển trong khu vực trách nhiệm; nâng cao năng lực thông qua của khu vực hoạt động tại sân và năng lực phối hợp, hiệp đồng giữa vị trí Kiểm soát mặt đất với các vị trí, cơ sở điều hành bay khác có liên quan.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên của Việt Nam áp dụng giải pháp phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất. Việc triển khai thành công tại đây sẽ là tiền đề, kinh nghiệm cho việc nghiên cứu áp dụng mô hình tương tự tại các sân bay khác khi yêu cầu hoạt động bay đạt đến mức cần thiết có biện pháp hỗ trợ giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL.