TPO - Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu gần giống nhau, nhiều chuyến bay trong số này có giờ cất/hạ cánh sát nhau, dẫn tới nguy cơ nhầm lẫn trong việc điều hành bay, nhận huấn lệnh của tổ bay. Do đó, các hãng hàng không được yêu cầu phải điều chỉnh tên gọi, hoặc điều chỉnh lịch bay để tránh nhầm lẫn.
TPO - Tổng Công ty Quản lý bay vừa yêu cầu toàn hệ thống thực hiện nghiêm quy trình về điều hành bay đảm bảo an toàn; đặc biệt phải thực hiện đúng quy định về báo cáo an toàn, sự cố nếu có.
TPO - Tin từ Cục Hàng không cho hay, cơ quan này đã đề nghị phỏng vấn tổ bay của chuyến bay Thái Lan và lấy ghi âm buồng lái để xác minh, làm rõ nguyên nhân sự cố 2 máy bay vi phạm khoảng cách an toàn, suýt "cắt mặt" nhau ở sân bay Nội Bài - Hà Nội hồi tháng 6 vừa qua.
TPO - Trước thực trạng các hãng hàng không khai thác chuyến bay “lề mề” trên đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, làm tăng tỷ lệ chậm giờ, uy hiếp an toàn bay, Cục Hàng không vừa ban hành văn bản yêu cầu các hãng tuân thủ nghiêm quy trình.
TPO - Dự kiến ngày mai (7/7), Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp với các bên liên quan để “mổ xẻ” làm rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và trách nhiệm để xảy ra sự cố máy bay cất cánh khi chưa có lệnh, cùng thời điểm có máy bay khác đang lăn qua phía trước ở sân bay Nội Bài - Hà Nội.
TPO - Kiểm soát viên không lưu Nội Bài (Hà Nội) phát hiện ra chuyến bay số hiệu AIQ645 chạy đà khi chưa cấp lệnh do còn một máy bay khác đang lăn cắt ngang đường băng phía trước, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1,5 km. Tuy nhiên, vận tốc máy bay khi đó đã đạt khoảng 235 km/h nên kiểm soát viên không lưu đã không hủy việc cất cánh.
TPO - Dù chưa có lệnh vì một máy bay khác đang lăn qua cắt mặt, nhưng tổ bay vẫn cho máy bay chạy đà cất cánh. Sự cố xảy ra tại sân bay Nội Bài - Hà Nội mới đây. Hiện kíp trực không lưu đã bị tạm đình chỉ để xác định trách nhiệm.
TPO - Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an việc cung cấp dịch vụ điều hành bay liên tục.
TPO - Tại Hội nghị tổng kết ngành GTVT mới đây, phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc cấp slot (giờ cất/hạ cánh) ở các sân bay đang có tiêu cực, ưu tiên cho một số hãng hàng không. Ngay sau phát biểu của người đứng đầu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao các đơn vị liên quan thực hiện thanh kiểm tra để ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong việc cấp slot bay.
TPO - Từ hôm nay, tổ điều tra của Cục Hàng không bắt đầu triển khai xác minh, điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc phi công không gọi được cho đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
TPO - Chuyến bay chuẩn bị khởi hành, phi công gọi kiểm soát viên không lưu để hiệp đồng, nhưng gọi 10 cuộc không được, rất may thời điểm đó không có vấn đề về điều hành bay xảy ra. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang tiến hành xem xét để đưa ra hình thức kỷ luật với kiểm soát viên không lưu vi phạm.
TPO - Sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn từ máy bay vừa cất cánh, kiểm soát viên không lưu tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã yêu cầu cơ trưởng cho máy bay quay lại để hạ cánh khẩn cấp. Chuyến bay sau đó hạ cánh an toàn, được khắc phục hư hỏng và khởi hành trở lại. Cục trưởng Cục Hàng không đã có thư khen nhân viên kíp trực.
TPO - Việc áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất (Ground Control Unit) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực khai thác mặt đất của sân bay này trước đà tăng trưởng hoạt động bay trung bình đạt hơn 700 chuyến/ngày.
TPO - Dự án Trạm Radar thứ cấp Cà Mau 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 117 tỷ đồng sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 9/8, tại phường 6, TP Cà Mau. Nhiệm vụ của Trạm là giám sát các đường bay trên vùng phía Nam biển Đông.
TPO - Từ 00 giờ 01 phút ngày 17/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
TP - Tổng Cty Quản lý Bay Việt Nam vừa ký hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm người điều hành bay với liên danh 3 nhà bảo hiểm lớn trong nước do Bảo Việt đứng đầu (chiếm 60% hợp đồng).
TPO - Liên quan sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11, một phó giám đốc, trưởng và phó trung tâm kỹ thuật bị đình chỉ. Trước đó, hai người khác đã bị đình chỉ công tác để phục vụ việc điều tra sự cố.