Cục Hàng không tuýt còi các chuyến bay 'lề mề' ở Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trước thực trạng các hãng hàng không khai thác chuyến bay “lề mề” trên đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, làm tăng tỷ lệ chậm giờ, uy hiếp an toàn bay, Cục Hàng không vừa ban hành văn bản yêu cầu các hãng tuân thủ nghiêm quy trình.

Cục Hàng không vừa có văn bản yêu gửi tất cả các hãng hàng không trong nước, hãng nước ngoài đang khai thác chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM, yêu cầu tuân thủ nghiêm quy trình và thời gian đưa máy bay khỏi đường băng.

Thời gian gần đây tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra hiện tượng một số tổ bay, chuyến bay chưa tuân thủ quy định về khống chế tốc độ, thời gian thoát ly khỏi đường cất/hạ cánh (đường băng), thời gian cắt qua đường băng; quy định về thông báo với kiểm soát không lưu trường hợp sai giờ.

Cục Hàng không tuýt còi các chuyến bay 'lề mề' ở Tân Sơn Nhất ảnh 1

Gia tăng tình trạng chuyến bay hoạt động sai giờ trên đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, gây khó khăn cho hoạt động điều hành, uy hiếp an toàn bay. (Ảnh minh họa).

Để đảm bảo điều hòa khai thác, hạn chế tối đa trường hợp bay chờ, tiếp cận hụt hoặc chậm cất cánh, giảm nguy cơ ảnh hưởng tới lưu thông và an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không, phi công tuân thủ nghiêm các quy định về đưa máy bay thoát đường băng.

Cụ thể, tại đường băng 25 phải (25R), tối đa 60 giây phải đưa máy bay thoát đường băng và đường lăn P4, P5; với máy bay di chuyển cắt ngang đường băng 25R tối đa 45 giây (phải qua). Trường hợp máy bay di chuyển vượt quá khung giờ tối đa trên, phi công phải thông báo sớm cho kiểm soát viên không lưu để kịp thời điều hành các chuyến bay khác đang tiếp cận (hạ hoặc cất cánh).

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không, phi công phải tuân thủ nghiêm các quy định về khống chế tốc độ khai thác, các giới hạn, hạn chế khai thác trong tài liệu an toàn khai thác.

Tháng 6 vừa qua, khi bước vào cao điểm bay hè, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng gia tăng chuyến bay chậm so với giờ khai thác đã được cấp phép. Nhiều hãng có số chuyến bay chậm giờ trên 20% tổng số chuyến được cấp. Tình trạng này đã ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất, ảnh hưởng dây chuyền tới các chuyến bay và kế hoạch khai thác của các hãng khác. Để hạn chế tình trạng trên, Cục Hàng không có văn bản yêu cầu các hãng khai thác đúng giờ cất/hạ cánh (được cấp) nếu không sẽ bị xem xét đưa ra chế tài xử lý.

Cục Hàng không vừa yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác các sân bay trong hệ thống kiểm tra, dọn dẹp đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay để loại bỏ vật thể nguy hại cho máy bay; trong đó, tập trung vào sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất và các sân bay đang có hoạt động thi công tại khu bay. Chỉ đạo này được đưa ra sau khi liên tiếp máy bay cán phải đinh làm hỏng lốp, vật thể lạ va động cơ máy bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

MỚI - NÓNG