Tăng cường kiểm soát vật thể lạ tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang tăng cường công tác kiểm soát FOD (Tiêu chuẩn về kiểm soát vật thể lạ).

Theo Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, trong 6 tháng đầu năm 2023, số liệu tổng hợp thu nhặt FOD là rác sinh hoạt tại các khu vực sân đậu, băng chuyền hành lý, đường lăn… chưa có khuynh hướng giảm.

Về công tác vệ sinh sân đường quét hút FOD, hiện tại Cảng đang tổ chức kiểm tra với tần suất 7 lần/ngày, trong đó tổ liên ngành thực hiện 2 lần và 5 lần do Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất tự thực hiện. Bên cạnh đó, các tổ liên ngành thực hiện kiểm tra theo lịch định kỳ như Tổ kiểm soát FOD Cảng, Tổ công tác An toàn đường cất hạ cánh cùng với Phòng an toàn và kiểm soát chất lượng với tần suất 14 - 16 lượt hàng tháng.

Để tăng cường công tác kiểm soát FOD, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa ra một số giải pháp như cập nhật quy định kiểm soát FOD vào Quy trình/Hướng dẫn công việc của các đơn vị, đồng thời từng đơn vị phục vụ phải nghiêm túc thực hiện công tác tự kiểm tra, kiểm soát FOD trong phạm vi quản lý và trong suốt quá trình phục vụ tàu bay.

Tăng cường kiểm soát vật thể lạ tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1
Tăng cường kiểm soát vật thể lạ tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2

Những vật thể lạ được phát hiện. Ảnh: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Bên cạnh đó, cán bộ của đơn vị cần đặc biệt chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra/giám sát đối với nhân viên trong quá trình phục vụ, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, nhân viên vi phạm về quy định kiểm soát FOD của đơn vị.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất, các hãng hàng không tổ chức triển khai việc kiểm soát FOD theo đúng quy định an toàn của Cảng, có quy định cụ thể, tinh thần trách nhiệm cao của tổ chức, cá nhân trong quá trình làm việc nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác và an toàn bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, Cảng HKQT Nội Bài cũng ghi nhận một số trường hợp vụ việc liên quan đến FOD trong thời gian qua. Đơn cử, ngày 28/6, qua kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến sẽ phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne (Úc) vào ngày hôm sau, thợ máy phát hiện một chiếc đinh mũ ghim vào lốp số hai càng trái máy bay. Tối 30/6, thợ máy sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống Nội Bài cũng bị một đinh vít găm sâu vào lốp số hai càng trái (chiếc đinh vít có độ dài chừng 1cm, đường kính 0,2cm). Mới đây, sáng 3/7, Cảng HKQT Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.

Với các trường hợp trên, Trung tâm Khai thác Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ, xưởng bảo dưỡng theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng đều không phát hiện bất thường.

Cảng HKQT Nội Bài cho biết, mỗi ngày Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài luôn tổ chức kiểm tra, thu gom FOD, vệ sinh sân đường khu bay thường xuyên, định kỳ và bất thường khi phát hiện sự cố.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khai thác Khu bay Nội Bài còn được trang bị hệ thống camera giám sát, phương tiện quét hút FOD. Các kíp nhân viên tiến hành kiểm tra trực quan, thu gom FOD mà phương tiện không hút được trong tất cả các vị trí đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh…

MỚI - NÓNG