Giám sát chặt việc khai thác máy bay quá tải

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác sân bay chỉ được khai thác các loại máy bay tương tích với thiết kế của đường băng. Trường hợp khai thác quá tải phải đảm bảo không làm hư hỏng mặt đường băng và phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đang quản lý, khai thác sân bay trên cả nước chỉ đạo về quản lý an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay. Chỉ đạo này được đưa ra sau sự cố vỡ mặt đường băng sân bay Vinh hôm 3/7 vừa qua.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu tất cả các sân bay, hãng hàng không chỉ được phép khai thác loại máy bay đúng với tải trọng thiết kế tối đa của mặt đường băng sân bay. Trường hợp khai thác máy bay vượt tải trọng thiết kế (quả tải), hoạt động bay phải đảm bảo không làm cho mặt đường sân bay có dấu hiệu hỏng.

Khi khai thác máy bay quá tải so với thiết kế sân bay, các đơn vị quản lý sân bay, hãng hàng không phải tính toán, quy định cụ thể tải trọng được phép khai thác tương ứng với từng loại máy bay trong tài liệu khai thác sân bay.

Giám sát chặt việc khai thác máy bay quá tải ảnh 1

Mặt đường băng sân bay Vinh bong một tảng lớn hôm 3/7 vừa qua, khiến sân bay này phải tạm đóng cửa 1 ngày.

Các sân bay có hoạt động khai thác quá tải, đơn vị quản lý khai thác sân bay phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường băng. Nếu phát hiện đường băng có dấu hiệu hỏng phải dừng khai thác các loại máy bay quá tải, báo cáo kịp thời về Cục Hàng không, kèm theo kiến nghị điều chỉnh lại việc khai thác quá tải.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác sân bay hoàn thành việc cập nhật, chỉnh lý tài liệu khai thác sân bay và công bố sức chịu tải của mặt đường băng tại các sân bay theo hướng dẫn của nhà chức trách, như: Rà soát lại toàn bộ thông số kỹ thuật, tình trạng bề mặt đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay; tính toán và quy định cụ thể giới hạn tải trọng khai thác của máy bay…

Trước đó, ngày 3/7, mặt đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) đã bong tróc một tảng lớn, khiến sân bay này phải đóng cửa trong 1 ngày để sửa chữa. Nguyên nhân sự cố, ngoài đổ do thời tiết nắng nóng kéo dài, đại diện đơn vị quản lý khai thác sân bay Vinh còn cho rằng, thời gian qua, các hãng cũng đưa vào sử dụng máy bay có tải trọng ngày càng lớn, với tần suất cao.

Đường băng sân bay Vinh được đầu tư năm 2003, đáp ứng khai thác loại máy bay A320/321 và tương đương trở xuống. Những năm gần đây, các hãng đưa vào sử dụng nhiều loại máy bay A321Neo có tải trọng lớn hơn thiết kế của sân bay, cùng với tuổi thọ đường băng đã lâu, tới kỳ phải đại tu, dẫn tới sự cố trên.

Sau sự cố tại sân bay Vinh, ngày 6/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng có Công điện chỉ đạo các đơn vị trong ngành hàng không tăng cường công tác bảo đảm an toàn khai thác dịp cao điểm hè. Ông Thắng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn: Tăng cường công tác kiểm tra đường băng, đường lăn để phát hiện hư hỏng, kịp thời sửa chữa đảm bảo an toàn bay và tuổi thọ công trình.

MỚI - NÓNG