TPO - Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 quy định từ năm học 2022-2023 môn Tin học trở thành môn học bắt buộc được tổ chức dạy học từ lớp 3. Tuy nhiên, tại Thanh Hóa, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực thiếu đang là trở ngại để dạy học tốt môn học này.
TPO - Quy trách nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vì đào tạo “chui”; Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đề xuất thành lập trường THCS và THPT; TPHCM tiếp tục đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ 3 thi vào lớp 10;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.
TPO - Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) có nhiều địa phương thiếu giáo viên đứng lớp, trong khi công tác tuyển dụng lại không được thực hiện dù chỉ tiêu biên chế được giao cho ngành giáo dục trong năm 2024 vẫn còn nhiều.
TPO - Liên quan đến vụ việc một số môn học phải tạm dừng vào thời điểm đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá cho biết, trong khi chờ kết quả tuyển dụng, các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp linh hoạt nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo thực hiện chương trình theo quy định.
TPO - Do thiếu giáo viên và nguồn kinh phí chi trả dạy thêm, từ đầu năm học 2024-2025 đến nay, nhiều trường ở các huyện miền núi Thanh Hóa chưa bố trí dạy được một số môn như: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc...
TPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Chỉ thị về việc tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả năm học 2024-2025, trong đó yêu cầu Bộ GD&ĐT và các địa phương rà soát, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.
TPO - Chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 vào ngày 5/9 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường chuẩn bị chu đáo, khai giảng ngắn gọn, nghiêm túc, giáo viên, học sinh hát Quốc ca.
TP - Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp ưu đãi, hỗ trợ để tuyển dụng và giữ chân giáo viên nhưng tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên học đường ở nhiều địa phương vẫn liên tục diễn ra từ nhiều năm qua và càng lúc càng trầm trọng.
TPO - Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy định về quản lí các khoản thu chi trong trường học đồng thời chuẩn bị chu đáo cho lễ Khai giảng năm học mới 2024 -2025 ngắn gọn, trang nghiêm. Đặc biệt, ở phần lễ, học sinh hát Quốc ca, không dùng bản nhạc có lời bài hát được ghi sẵn.
TP - Với yêu cầu của thực tế đối với các môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường đại học (ĐH) sư phạm bắt đầu vào guồng mở ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế. Đây cũng là cơ hội đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm.
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.
TP - Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục 2018), môn tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3, dẫn đến tình trạng nhiều địa phương thiếu giáo viên trầm trọng vì không có nguồn tuyển. Khắc phục bài toán này, ngoài việc tự vận động nguồn nội lực, một số địa phương còn nhận được sự hỗ trợ của các tỉnh có điều kiện thuận lợi hơn.
TPO - Do thiếu giáo viên tiếng Anh, từ đầu năm học đến nay, hơn 100 học sinh Trường Tiểu học và THCS Cao Sơn (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) không được học môn Ngoại ngữ, nguy cơ không có điểm tổng kết.
TPO - Theo thống kê, năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội thiếu 10.915 giáo viên. Hiện nay, thành phố đang triển khai một số giải pháp để khắc phục, trong đó có thí điểm tự chủ chi thường xuyên.
TPO - Từ nhiều năm nay, ngành giáo dục tỉnh Bình Dương chịu áp lực trước tình trạng thiếu trường lớp, giáo viên dù địa phương đã nỗ lực hết sức. Trong khi Bình Dương có quy mô dân số đứng thứ 6 nhưng biên chế lại đứng thứ 53 của cả nước. Bình Dương cần một chính sách đặc thù để tiếp “oxy” cho ngành giáo dục.
TP - Trường học thiếu giáo viên trầm trọng, nhất là các môn học mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, thầy cô phải chạy sô nhiều trường, điểm trường để dạy học.
TPO - Ngày 24/9, hơn 1.700 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên, nhân viên vòng 2 làm việc tại các trường THPT công lập của Hà Nội. Trong số đó ngành sẽ chỉ tuyển dụng 608 chỉ tiêu.
TP - Tại Hà Tĩnh, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều trường đặc biệt với môn học mới. Có huyện miền núi thiếu giáo viên môn Tin học, 5 thầy cô phải dạy 21 trường.
TPO - Năm học 2022-2023, ngành giáo dục đào tạo tỉnh Cà Mau nhiều lần tổ chức tuyển dụng số giáo viên còn thiếu, tuy nhiên kết quả tuyển dụng không đạt do số lượng thí sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu kế hoạch. Cùng với đó, toàn tỉnh vẫn còn tình trạng phải mượn, nhờ phòng học, nhiều nhất ở khối mầm non.
TPO - Đắk Nông đang thiếu hơn 1.000 biên chế cho giáo dục (trong đó nhiều nhất là giáo viên) nên kiến nghị bổ sung. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định rất quan tâm đến vấn đề này và không dừng lại ở số lượng mà cả chất lượng.
TP - Thời gian này, Bộ GD&ĐT truyền thông nhiều đến giải pháp “chữa bệnh” thiếu giáo viên và đề xuất các Bộ ngành liên quan vào cuộc với mong muốn Chính phủ có chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, do có sự chồng chéo, đan xen giữa các Luật, Nghị định nên điểm nghẽn đầu vào - đào tạo - đầu ra của ngành sư phạm vẫn rất khó “bốc thuốc”.
TP - Dù có 2 đề án hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho chương trình mới với hàng nghìn tỷ đồng nhưng khi đi vào thực tiễn, nhiều môn học vẫn thiếu trầm trọng giáo viên do không có nguồn tuyển.
TP - Trước thềm năm học mới 2023 – 2024, báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy tình trạng thiếu giáo viên diễn ra đáng báo động ở mức cấp học nào cũng thiếu và gần như địa phương nào cũng thiếu. Mỗi địa phương có thế khó riêng và không thể giải quyết trong thời gian ngắn.
TPO - "Rất nhiều y, bác sĩ không có nhà, phải ở thuê, lay lắt, giáo viên cũng thế. Các dự án nhà ở xã hội triển khai là phải có danh sách ưu tiên, thông tin đầy đủ đến các cơ quan để cán bộ nhân viên đăng ký, để anh chị em an tâm công tác, đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố” – Bí thư Thành uỷ Cần Thơ yêu cầu.
TPO - Tình trạng thiếu giáo viên các cấp học đang diễn ra ở nhiều địa phương tại Nghệ An. Trong khi việc tuyển dụng mới rất khó khăn, số giáo viên xin nghỉ, nhất là giáo viên mầm non liên tục diễn ra.