Thái quá bất cập

TP - Cách đây gần 2 năm, bắt đầu từ ngày 15/10/2014, học sinh tiểu học trên cả nước được thay đổi cách đánh giá theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT với hàng loạt những thay đổi chưa từng có. Theo đó, bỏ việc dùng điểm số để đánh giá thường xuyên, bỏ xếp loại học tập theo thang Giỏi - Khá - Trung bình, bỏ danh hiệu HS Giỏi, Tiên tiến như trước đây. Xếp loại hạnh kiểm được thay thế bằng đánh giá “năng lực và phẩm chất”.

Tuy mục tiêu được coi là đúng đắn và nhân văn nhưng sau 2 năm áp dụng, mục tiêu trên không đạt được mà còn gây không ít  lúng túng, vất vả cho giáo viên, phụ huynh hoang mang không biết kết quả học tập của con mình ra sao. Báo chí cũng đã phản ánh không ít những chuyện cười ra nước mắt quanh Thông tư 30, ví như kiểu “Giấy khen từng mặt” của một trường tiểu học ở Hà Nội, làm phụ huynh ngơ ngác vì không biết con mình được khen cái gì.

Nhận xét sau 1 năm thực hiện Thông tư 30, GS Nguyễn Minh Thuyết viết: “Hầu hết giáo viên tiểu học mà tôi tiếp xúc năm qua đều than phiền về tác động tiêu cực của Thông tư 30”. GS Thuyết cho rằng, Thông tư 30 đã áp dụng máy móc cách làm của một vài nước nào đó mà không tính đến điều kiện làm việc của giáo viên Việt Nam. Một lớp tiểu học ở các nước Âu, Mỹ thường chỉ có 15-25 học sinh, trong khi nhiều lớp học tại Hà Nội có tới 50-60 học sinh. Lương giáo viên ở ta quá thấp, nhiều nơi không đủ sống.

Đến nay, sau gần 2 năm thực hiện, tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ hẳn đã nhìn thấy rõ nhiều hạn chế, sai lầm của Thông tư 30, khi ông yêu cầu phải sửa ngay Thông tư này trước ngày khai giảng năm học mới. Bộ trưởng Nhạ yêu cầu khi sửa đổi thông tư phải có tiêu chí chuẩn kiến thức, kỹ năng dễ nhớ, dễ thực hiện. Một số tiêu chí phải được lượng hóa. 

“Ví dụ, trước đánh giá học sinh rất chung chung, nay phải cụ thể để học sinh hiểu hôm nay tiến bộ hơn hôm qua chỗ nào. Có thể đánh giá theo thang bậc A, B, C, D không nhận xét “có tiến bộ” hoặc mặt cười, mặt mếu như trước”, Bộ trưởng nói.

Đúng như vậy, nếu bỏ chấm điểm mà không có tiêu chí lượng hóa, ít nhất là A, B, C, D thì thử hỏi lấy gì đánh giá một bài toán hay bài văn của học sinh? Đổi mới giáo dục là cần thiết, bởi giáo dục lâu nay đã bị “căn bệnh thành tích”, hình thức làm cho méo mó, biến tướng. Còn nhớ nguyên Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân từng phát động phong trào “Hai không” - Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Nhưng dường như chúng ta đã “thái quá bất cập”. Từ chỗ “chủ nghĩa” điểm số, cả lớp có tới trên 90%, thậm chí 100% học sinh giỏi… nay đột ngột chuyển sang chỉ phê “có tiến bộ” hoặc “mặt cười, mặt mếu”, quả là việc đánh giá học sinh đã bị chuyển từ thái cực nọ sang thái cực kia.

Và người hứng chịu, trong cả hai trường hợp này, không ai khác chính là học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước. Bởi vậy, rất mong các nhà quản lý giáo dục đừng biến học sinh, nhất là bậc tiểu học, thành đối tượng để thí nghiệm triển khai mô hình này mô hình kia, để cải cách này nọ một cách vội vàng, dẫn đến “thái quá bất cập”, phải sửa như Thông tư 30 hiện nay.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mỏ vàng không bỏ hoang

Mỏ vàng không bỏ hoang

TP - Các cơ quan quản lý, chuyên gia đã nhiều lần nhắc đến việc nông nghiệp Việt Nam đang bỏ qua những cơ hội vàng trong việc tận dụng các cơ hội của hai Hiệp định thương mại tự do ở trình độ cao hơn,
Bản năng sinh tồn

Bản năng sinh tồn

TP - Làn sóng Covid -19 lần thứ 4 ập đến khiến cộng đồng doanh nghiệp (DN) như “ngồi trên đống lửa”. Dịch đã đặt sản xuất trong tình trạng báo động cao nhất đối với DN nằm trong khu công nghiệp. Lo lắng lớn nhất với họ là nếu bị phong tỏa nhà máy, sẽ “vỡ” hết tiến độ giao hàng, dẫn đến bị cắt đứt vĩnh viễn hợp đồng vì mất chữ tín.
Trận địa Bắc Giang

Trận địa Bắc Giang

TP - Những đoàn xe hú còi dẫn đoàn bác sỹ, bộ đội, công an từ khắp nơi đổ về. Rào chắn dựng khắp nơi. Có những rào chắn dựng vội bằng gỗ cũ, cốt pha cột lại. Bắc Giang đang trải qua những ngày chống dịch như chống giặc.
Sát hạch từ thực tiễn

Sát hạch từ thực tiễn

TP - Ba tháng đầu năm trôi qua khá êm thấm với tốc độ tăng trưởng kinh tế vào khoảng 4,5% thì làn sóng dịch bệnh bất ngờ ập tới. Tất nhiên, dịch bệnh lần này không gây bất ngờ với các nhà điều hành chính sách và người dân. Bởi vì tinh thần 5K và “mục tiêu kép” luôn được đặt ra.
Câu chuyện hòa hợp

Câu chuyện hòa hợp

TP - Cứ mỗi độ tháng Tư về, dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải, đây đó lại gợi lên câu chuyện hòa giải, hòa hợp dân tộc. Thậm chí vẫn còn những cuộc tranh cãi gay gắt.
Thổi giá 'siêu lan'

Thổi giá 'siêu lan'

TP - “Lan đột biến có vẻ đẹp đặc sắc, độc đáo, hiếm có. Mặt hoa đẹp hài hòa, thanh tao. Mắt gọn, mũi trắng, họng trắng trong, phân thùy rõ nét, cánh bồng vai ngang… Nhưng đến mức tăng giá từng giờ, từng ngày từ tiền tỷ lên đến cả chục, cả trăm tỷ thì quả thực rất đúng với cái tên đột biến”.
Tiếng vọng đại ngàn

Tiếng vọng đại ngàn

TP - Có lẽ đã lâu lắm rồi, nhất là sau đợt phong toả vì COVID-19, phố núi Pleiku lại nhộn nhịp, tắc đường khủng khiếp. Một giải đấu Marathon nhiều ý nghĩa không chỉ có mặt lâu đời nhất Việt Nam (62 năm), mà còn mang thông điệp và hành động thiết thực “Giấc mơ đại ngàn”.
Bài toán hài hòa

Bài toán hài hòa

TP - Bộ GTVT xây dựng và lấy ý kiến cùng lúc 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông. Đây là lần đầu tiên cả 5 loại hình vận tải được xây dựng cùng 1 thời điểm, nhưng tính liên thông chưa được thể hiện, thậm chí còn thể hiện bất cập.