VIDEO trạm dừng nghỉ tạm bợ, quá tải xe ra vào. |
Nhằm giảm áp lực quá tải cho QL1 và tạo thuận tiện trong đi lại cho người dân, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương, trong các năm 2023 - 2024 Bộ GTVT đã lần lượt đưa vào sử dụng 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam. |
11 dự án thành phần đi qua 8 tỉnh, thành với tổng chiều dài hơn 650 km, trong đó đi liền mạch các địa phương: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh với chiều dài hơn 200 km. |
Để tạo sự đồng bộ theo quy hoạch và sự tiện dụng, an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên cao tốc Bắc Nam, từ giữa năm 2023 lãnh đạo Chính phủ đã liên tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan phải sớm hoàn thành các trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu. |
Gần đây nhất, Bộ GTVT đã có báo cáo với Chính phủ là đã yêu cầu Cục Cao tốc, các Ban QLDA (chủ đầu tư), nhà đầu tư chậm nhất dịp Tết Ất Tỵ phải hoàn thành các hạng mục cơ bản của trạm dừng nghỉ trong đó có nhà dừng nghỉ, trạm xăng, dầu. |
Tuy nhiên ghi nhận của PV Tiền Phong tại hầu hết 8/11 dự án cao tốc đã tìm được nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ thì đến nay chưa có trạm nào được khởi công, xây dựng. |
Nhiều trạm dừng nghỉ trong đó có dự án cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) – QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã được địa phương giải phóng mặt bằng xong cơ bản nhưng phần lớn đang quây rào để không (trong khung đỏ). |
Tại mặt bằng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá PV Tiền Phong ghi nhận, mặt bằng được tỉnh Thanh Hóa giải phóng cả hai bên chiều đường là 6 ha (mỗi bên 3 ha) nhưng hiện chỉ có một góc nhỏ được dựng lán tạm, nhà vệ sinh di động (mũi tên đỏ). |
Do sân bãi ở nhà lán tạm hạn hẹp, chỉ tiếp nhận được rất ít ô tô vào đỗ. Trong dịp cuối tuần vừa qua, có thời điểm, trạm dừng nghỉ tạm này đã bị quá tải khi có gần chục xe container vào đỗ kín sân, các xe khác không thể vào thêm. |