‘Rồng lửa’ S-400 thực sự không tương thích với tiêm kích F-35?

Ảnh: Defence
Ảnh: Defence
TPO - Mỹ cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ đe doạ máy bay tàng hình F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo.

Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) – cũng là một trong những quốc gia đặt mua số lượng lớn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo.

Tuy nhiên, việc Washington và Ankara đột ngột căng thẳng xung quanh thoả thuận lịch sử giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 với lo ngại hệ thống phòng không này sẽ đe doạ máy bay tàng hình F-35, Mỹ cảnh báo huỷ hoặc trì hoãn việc bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và các quan chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối nhượng bộ đề xuất của Mỹ.

Trong một động thái mới nhất, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết nước này sẽ tiến hành nghiên cứu sự tương thích giữa hệ thống phòng không S-400 và máy bay chiến đấu F-35.

“Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng tương thích giữa F-35 và S-400. Tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ mang lại kết quả tích cực. Ankara sẽ không từ bỏ cái này mà thay thế cái kia. Nếu ngay cả khi các hệ thống của Nga không thể hoạt động song song với F-35, chúng tôi sẽ tìm ra phương thức hành động thuận tiện nhất”, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar.

Theo Hulusi Akar, việc triển khai S-400 trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như công tác đào tạo vận hành hệ thống vẫn đang tiếp diễn, và “Ankara không có ý định điều chỉnh hợp đồng S-400 với Nga”.

“Hệ thống S-400 sẽ được đưa vào trực chiến. Mọi thứ đang diễn ra theo kế hoạch”, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng khẳng định, hệ thống phòng không S-400 sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4/2020.

Theo Theo Sputnik
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.