Khởi công dự án đường cao tốc lớn nhất miền Nam

Đoạn tuyến cao tốc Long Thành được đưa vào khai thác. (Ảnh: TTXVN)
Đoạn tuyến cao tốc Long Thành được đưa vào khai thác. (Ảnh: TTXVN)
Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (gói J2), dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam sẽ chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 19/7 tới đây.

Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài toàn dự án là 57,1 km đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam.

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-Quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Sao Mai-Bến Đình và với sân bay Quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An-Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu.

Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

Công tác giải phóng mặt bằng tách phần giải phóng mặt bằng thành 3 tiểu dự án độc lập và giao cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.

Gói thầu J2 được khởi công vào ngày 19/7 tới đây có trị giá gần 2.500 tỷ đồng, với lý trình bắt đầu từ Km 24+503 (tiếp giáp gói thầu J1) đến Km 29+264 (tiếp giáp gói thầu J3) với tổng chiều dài là 4,7Km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh,.

Tốc độ thiết kế giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/giờ. Nhà thầu trúng thầu gồm Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4). Thời gian thực hiện hợp đồng là 972 ngày (32 tháng). Gói thầu được triển khai bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng.


Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài 57,1 Km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 Km/giờ. 

Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 Km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km và cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18 Km



Theo Theo Vietnam+
MỚI - NÓNG
TPHCM sẵn sàng 'bình thường mới'
TPHCM sẵn sàng 'bình thường mới'
TP - Ngày 18/10, HĐND TPHCM khoá X đã khai mạc kỳ họp thứ 3 nhằm đánh giá toàn diện công tác kiểm soát dịch bệnh và thông qua các chính sách hỗ trợ, thu hút, mời gọi đầu tư để phục hồi kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với các đại diện hội, hiệp hội doanh nghiệp ngày 18/10. Ảnh: Khương Trung

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sẽ chỉnh sửa quy định bất hợp lý về bảo vệ môi trường

TPO - Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, sẽ tiếp thu, chỉnh sửa những nội dung bất hợp lý trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; đồng thời sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ miễn, giảm, hoãn một số chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Các công trình ga thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sử dụng vốn vay nước ngoài đang bị dừng thi công 2 tháng nay do vướng mặt bằng. Ảnh: PV

Khi bộ ngành, địa phương trả vốn ODA: Lo hay mừng?

TP - Sau 3 quý của năm 2021, nhiều bộ, ngành, địa phương gặp vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là nguồn vốn vay nước ngoài (ODA) nên xin trả lại vốn kế hoạch. Theo các chuyên gia, việc trả vốn sẽ tác động lớn tới nền kinh tế thời gian tới, đặc biệt là động lực cho phục hồi sau 4 đợt dịch COVID-19 bùng phát.
Tin nhắn mạo danh Ngân hàng Sacombank, ACB đang tái diễn. (Ảnh màn hình)

Tiếp tục cảnh báo chiêu lừa qua tin nhắn ngân hàng

TP - Các chiêu lừa đảo, mạo danh ngân hàng liên tục bị cơ quan chức năng phát giác thời gian qua. Tuy nhiên, đối tượng xấu liên tục thay đổi chiêu thức, ngày càng táo bạo, tinh vi hơn nhằm chiếm quyền kiểm soát, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng...
Cảng Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) vẫn cơ bản nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: Nguyễn Hoàn

Tăng trưởng kinh tế hậu COVID: Bí quyết trở thành điểm sáng

TP - Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trên cả nước, một số tỉnh, thành phố (TP) vừa chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa kịp thời thay đổi phương thức, cách thức bố trí sản xuất, xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả. Nhiều tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu về tăng trưởng, từ tâm dịch thành điểm sáng kinh tế đã cho biết một số bí quyết khá riêng, độc đáo.
Tua trọn gói, du lịch khép kín tại các khu nghỉ dưỡng và du thuyền phù hợp trong bối cảnh mới. Ảnh: Kỳ Sơn

Du lịch sau giãn cách: Cần bớt rào cản

TP - Nhu cầu du lịch của người dân bị nén lại sau nhiều tháng giãn cách, hứa hẹn bật tăng mạnh trở lại. Thế nhưng sự thiếu nhất quán trong quy định mở cửa đón khách khiến không ít người dân, doanh nghiệp dè dặt.