Theo ông Chính, Vân Đồn có nhiều ưu thế, là quần đảo lớn nhất miền Bắc, có cảnh quan, môi trường đẹp, nằm sát các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long; chỉ cách Hải Nam, Hongkong, Singapore từ 200 đến hơn 1.000 hải lý, là khoảng cách lý tưởng để mở các tour du lịch đường biển quốc tế.
“Xây dựng được đặc khu kinh tế Vân Đồn sẽ là cực tăng trưởng cho cả khu vực. Muốn làm được phải thu hút bằng được nguồn lực đầu đầu tư nước ngoài”-ông Chính nói.
Ông Chính cho biết mô hình cho đặc khu kinh tế Vân Đồn sẽ là dịch vụ du lịch biển cao cấp với casino quy mô lớn, công nghệ thông tin và truyền thông tự do, dịch vụ tài chính ngân hàng phát triển.
Muốn thu hút được nguồn lực đầu tư thì các thể chế về thuế, đất đai phải cạnh tranh nhất, cơ cấu hành chính cũng tinh gọn với mô hình chính quyền đô thị hai cấp không có HĐND, bí thư cũng làm chủ tịch ủy ban hành chính luôn.
Ông Chính cho rằng đặc khu kinh tế Vân Đồn dù có giao thông đường biển, đường bộ thuận tiện nhưng nếu chỉ có thế thì chưa đáp ứng được về hạ tầng giao thông, cần phải có sân bay quốc tế. “Bây giờ làm đường cao tốc mất 12.000 tỷ nhưng cũng chỉ kết nối loanh quanh với Hải Phòng, Hà Nội thôi.
Trong khi đó xây dựng sân bay quốc tế như Phú Quốc mất 7.000 tỷ đồng thì có thể kết nối với cả thế giới. Vậy chọn lựa phương án nào? Rõ ràng để kết nối với thế giới, Quảng Ninh cần ưu tiên cho xây dựng sân bay”-ông Chính nói.