TP - Một số tuyến đường bộ cao tốc trên phạm vi cả nước đã đưa vào khai thác, sắp hoàn thành xây dựng hoặc đang thi công, có nhiều đoạn chỉ 1-2 làn xe chạy mỗi chiều, tốc độ khai thác tối đa 80km/h (thấp hơn nhiều so với tốc độ quy định tại đoạn trên Quốc lộ 1A hiện hữu). Điều này khiến nhiều người bày tỏ băn khoăn về bản chất đường cao tốc, tốc độ lưu thông của phương tiện chậm, thiếu an toàn vì không có làn khẩn cấp trên toàn tuyến...
TPO - Sau khi điều chỉnh tăng phí tới từng số lẻ (bỏ làm tròn), khiến mức phí mới từ đầu năm 2023 các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý cao hơn mức phí trước đây, VEC chính thức lên tiếng xin lỗi các chủ phương tiện.
TPO - Theo Guardian, trong ngày 2/1 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tuyến đường cao tốc P66 ở phía Bắc thành phố Kreminna đang trở thành điểm nóng mới tại khu vực miền Đông Ukraine.
TPO - Sáng 1/1/2023, tại 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông Giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) sẽ đồng loạt khởi công gói thầu đầu tiên, để đạt mục tiêu hoàn thành vào năm 2025. Cùng đó, đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng được khánh thành và thông xe kỹ thuật thêm 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam khác.
TPO - Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) vừa tìm được nhà thầu và ký hợp đồng thi công, sẵn sàng khởi công trong ít ngày tới.
TPO - Bộ GT VT vừa chấp thuận chủ trương lùi tiến độ khai thác cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tới trước 30/4 năm sau, thay vì thông xe toàn tuyến trong tháng 12 này. Quyết định được đưa ra do tuyến cao tốc này còn khoảng 10km cuối tuyến phải chờ xử lý nền đất yếu.
TPO - Chủ đầu tư đoạn cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2) vừa chấp thuận duyệt hồ sơ một liên doanh nhà thầu, để đề xuất chỉ định thi công gói thầu trị giá 3.000 tỷ đồng của dự án này.
TPO - Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) được chia thành 25 gói thầu, giá trị từ 3.000 - 8.000 tỷ đồng/gói thầu, trong đó sẽ có nhiều gói thầu được thực hiện bởi các liên danh nhà thầu. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan đại diện chủ đầu tư phải có giải pháp phòng chống thông thầu, chuyển nhượng gói thầu, quy định rõ trách nhiệm của từng nhà thầu trong liên danh…
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), với 25 gói thầu xây lắp, giá trị các gói thầu từ 3.000 - 8.000 tỷ đồng.
TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu công bố thông tin để sơ tuyển nhà thầu trước khi chỉ định thầu thi công đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
TPO - Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, việc xây dựng chính sách thu tiền sử dụng dịch vụ đường cao tốc do nhà nước đầu tư cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng, trong đó đánh giá tác động đến các đối tượng sử dụng dịch vụ, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng...
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự tính, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 (giai đoạn 2) sẽ hoàn thành chỉ định nhà thầu xây lắp và giám sát trước ngày 16/12, ký hợp đồng trước ngày 20/12, chuẩn bị khởi công gói thầu đầu tiên từ ngày 21-25/12.
TPO - Trong dự thảo báo cáo vừa gửi Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, các gói thầu đầu tiên của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 dự kiến khởi công cuối năm nay, suất đầu tư bình quân hơn 200 tỷ đồng/km.
TPO - Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô khoảng 56.536 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước 27.089 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 29.447 tỷ đồng. Loại hợp đồng dự án (dự kiến) là loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với thời gian hoàn vốn dự kiến 21 năm.
TPO - Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu dự án khởi công các gói thầu đầu tiên trong năm nay. Với năng lực nhà thầu trong nước, bộ này đề xuất chia gói thầu thấp hơn yêu cầu của Chính phủ.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay, trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều triển khai các dự án lớn của ngành giao thông vận tải. Những dự án đã được phân bổ vốn là "tiền tươi thóc thật", nhưng để giải ngân phải thực hiện theo đúng các quy trình, quy định, thủ tục.
TP - Chính phủ vừa quyết định phân cấp cho 14 tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư 8 dự án cao tốc đầu tư công, với phần lớn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương. Việc này được đánh giá sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án khi ràng buộc trách nhiệm địa phương trong quá trình thực hiện, nhưng còn những lo ngại về năng lực quản lý dự án lớn như đường cao tốc.
TP - Chiều 27/7, tại An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện 3 dự án cao tốc đường bộ ở miền Nam gồm: Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Khánh Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
TPO - Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở GTVT TPHCM đánh giá việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là rất cần thiết.
TPO - Bộ GTVT vừa phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đánh dấu chính thức kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, chuyển sang giai đoạn thực hiện.
TPO - Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công vào tháng 4/2019, có tổng chiều dài khoảng 80 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/giờ với tổng kinh phí hơn 11 nghìn tỷ đồng. Dự kiến tuyến đường có thể đưa vào khai thác từ ngày 1/8/2022.
TPO - Ô tô 7 chỗ bất ngờ lao vào dải phân cách, lộn nhào nhiều vòng rồi lật ngang giữa quốc lộ 1A ở Bạc Liêu. Rất may không có thương tích nghiêm trọng.
TPO - Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) đang vào thời kỳ “tốc lực” thi công, nhưng tiến độ các dự án thành phần đối mặt áp lực lớn từ giá nhiên vật liệu tăng cao, cùng với việc chậm trễ trong cấp phép khai thác đất đắp nền đường từ phía các địa phương.
TPO - Chiếc xe đầu kéo container đang lưu thông trên cao tốc TPHCM – Trung Lương thì tài xế ngủ gật để xe tông nát hàng chục mét dải phân cách rồi lật ngang, chắn gần hết phần đường khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng cả hai hướng.
TPO - Do thi công không đạt khối lượng công việc theo hợp đồng, hàng loạt nhà thầu thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 đã bị cắt bớt khối lượng để chuyển cho nhà thầu khác.
TPO - Là tỉnh nằm trong tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, Gia Lai có nhiều lợi thế nếu giao thông thuận tiện hơn. Để tạo bước đột phá thu hút đầu tư, từ nay đến năm 2030 sẽ có 2 tuyến cao tốc được xây dựng kết nối Gia Lai với các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
TPO - Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng từ năm 2018, nhưng tới nay một số hạng mục liên quan vẫn chưa hoàn thành, như hoàn trả đường địa phương, đầu tư hoàn thiện nút giao Bình Sơn (Quảng Ngãi)...
TPO - Nhà thầu đang thi công các đoạn cao tốc Bắc - Nam không đạt tiến độ theo hợp đồng sẽ bị nhắc nhở 3 lần, sau đó vẫn không cải thiện sẽ bị buộc chấm dứt hợp đồng, tìm nhà thầu khác thay thế, đảm bảo các dự án hoàn thành vào cuối năm nay.