Thêm 2 tuyến cao tốc thông xe dịp 30/4
Những ngày tháng 4, không khí làm việc trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hối hả hơn bao giờ hết. Hàng trăm công nhân cùng rất nhiều máy móc, thiết bị các nhà thầu đang miệt mài thi công, hoàn thiện những khâu cuối cùng. Tất cả như cùng chạy đua với thời gian để dự án về đích vào đúng dịp 30/4, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe trong dịp 30/4 – 1/5. Ảnh: Thu Hiền |
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, nhà thầu dự án cho biết, vào cuối năm ngoái khó có thể nghĩ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có thể kịp thông xe đúng dịp 30/4.
Dự án bắt đầu triển khai trong quá trình ảnh hưởng của dịch COVID-19, vượt qua rất nhiều khó khăn từ bão giá vật liệu, vướng mắc về nguồn vốn, mặt bằng; quá trình thi công qua địa hình đồi núi hiểm trở khiến dự án nhiều thời điểm bị chậm tiến độ so với kế hoạch.
Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc trong dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước |
Với công trình này, hầu như tháng nào, lãnh đạo Bộ GTVT cũng có mặt tại hiện trường và ban hành công điện chỉ đạo liên tục để đốc thúc tiến độ. Đầu tháng 3/2024, lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra hiện trường, nhận thấy nhiều hạng mục còn ngổn ngang, nguy cơ cao chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu ngay lập tức huy động các nhà thầu lớn, có kinh nghiệm vào cuộc “chia lửa” với các đơn vị để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành trước kế hoạch 1 tháng, sẵn sàng thông xe trong dịp 30/4 - 1/5. Ảnh: DT |
Cách đây gần nửa tháng trước thời điểm 30/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT vào kiểm tra hiện trường. Dù một số hạng mục còn dở dang, tư lệnh ngành Giao thông vẫn yêu cầu các đơn vị phát huy tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” và không thay đổi mục tiêu thông xe trong dịp 30/4.
“Với quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, tinh thần vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, kể từ khi triển khai thi công đến nay, công trường luôn duy trì thi công 24/24h, không một giờ ngơi tiếng máy. Công nhân luân phiên có mặt trên công trường. Việc toàn tuyến cán sát mốc về tiến độ hoàn thành là động lực và niềm vui rất lớn cho toàn bộ anh em công nhân, đơn vị thi công, chủ đầu tư,… khi đáp ứng sự chờ đợi, mong mỏi của người dân”, ông Việt nói.
Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc miền Trung nói chung. Đặc biệt, tuyến cao tốc còn giúp thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Bãi Vọt (Hà Tĩnh) được rút ngắn còn 4 giờ đồng hồ, thay vì 7 giờ như hiện nay.
Cùng chung niềm vui với người dân Bắc Trung bộ, người dân ở Nam Trung bộ đang đón chờ khoảnh khắc thông xe trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong dịp 30/4 và 1/5 năm nay. Đây cũng là một trong ba dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư và là tuyến cao tốc hiếm hoi hoàn thành trước kế hoạch khoảng 1 tháng.
Với chiều dài hơn 78km hoàn thành, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chạy dài trên vùng hoang mạc khô cằn, len lỏi qua địa hình đồi núi nối ba tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận xích lại gần nhau hơn, đồng thời giúp chặng đường từ Nha Trang vào TPHCM chỉ mất từ 4-5 giờ thay vì mất 8 giờ như trước.
Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc và chạy đua với thời gian để phấn đấu thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 như trở thành mục tiêu mà ngành Giao thông đang hướng đến. Năm ngoái, người dân Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh phía Nam rất phấn khởi khi được trải nghiệm cầm tay lái băng qua cánh đồng dứa, rừng cao su trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (các nút giao Gia Miêu, Hà Lĩnh, Đông Xuân) và cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Phấn đấu hoàn thành 3.000km vào năm 2025
Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm này, cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.900 km đường cao tốc và đang xây dựng 1.802 km, chuẩn bị đầu tư (đã phê duyệt chủ trương) khoảng 805 km, nghiên cứu đầu tư (chưa phê duyệt chủ trương) khoảng 729 km.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc. Mục tiêu đến 2025, cả nước cần đạt được 3.000 km và 2026 - 2030 phấn đấu có thêm 2.000 km đường cao tốc.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước đạt 3.000km, yêu cầu đặt ra trong 3 năm tới là phải triển khai thêm khoảng 1.300km.
Với nỗ lực không ngừng nghỉ, việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông đang bám sát kế hoạch, từng bước cụ thể hóa mục tiêu trên. Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án đường cao tốc (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh và Vành đai 4 Vùng Thủ đô) với tổng chiều dài khoảng 1.300km.
Theo tư lệnh ngành GTVT, sau khi 2 tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ có khoảng 1.200 km được đưa vào khai thác (trên tổng số 2.063km từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn tới TP Cà Mau).
Với tiến độ triển khai các dự án như hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025, kéo gần Bắc Nam trong dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Đối với đoạn TP Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, Bộ GTVT cho biết, đang rà soát để trình Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Sau khi được bổ sung vào quy hoạch, Bộ sẽ báo cáo cấp thẩm quyền căn cứ vào nguồn lực và nhu cầu để đầu tư vào thời điểm phù hợp.
“Bộ GTVT và các địa phương đang hoàn thành các thủ tục để thu xếp nguồn vốn gối đầu để sau năm 2025 triển khai thêm khoảng 900km. Với kinh nghiệm xây dựng cao tốc Bắc Nam, trong 900km đường cao tốc này, các địa phương được phân cấp thực hiện chiếm đến hơn 80% (khoảng 750km). Cơ chế này vừa giúp Bộ chuyên ngành chia bớt áp lực, vừa tăng tính trách nhiệm trong huy động nguồn lực triển khai dự án, và hoàn thành mục tiêu xây dựng 5.000km cao tốc vào năm 2030”, Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.
Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc và chạy đua với thời gian để phấn đấu thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 như trở thành mục tiêu mà ngành Giao thông đang hướng đến. Năm ngoái, người dân Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh phía Nam rất phấn khởi khi được trải nghiệm cầm tay lái băng qua cánh đồng dứa, rừng cao su trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (các nút giao Gia Miêu, Hà Lĩnh, Đông Xuân) và cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.