Sáng 28/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Những dự án điển hình
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những kết quả ngành GTVT đã đạt được trong năm. Điểm sáng nhất với ngành là giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành đưa vào sử dụng 20 dự án giao thông, khởi công 26 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm quốc gia. Kết quả ngành đạt được rất cụ thể và rõ ràng. Các dự án giao thông trọng điểm đạt tiến độ đề ra còn thể hiện nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, Bộ GTVT, các địa phương khi vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; làm tốt công tác xây dựng thể chế, chính sách; quy hoạch ngành; đề xuất cơ chế đặc thù gỡ khó cho các dự án...
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ GTVT. |
Thủ tướng dẫn trường hợp dự án cầu Mỹ Thuận 2, khi đầu năm còn chưa có mặt bằng phía Tiền Giang, vốn đầu tư thiếu 1.400 tỷ đồng. Dù vậy, cuối năm vẫn kịp hoàn thành đưa vào sử dụng, điều đó có được nhờ sự sát sao, bám sát tình hình, linh hoạt vận hành của các cấp ngành, Bộ GTVT và địa phương để tháo gỡ khó khăn với trách nhiệm cao nhất.
Hay như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, hồi tháng 4 Thủ tướng đi kiểm tra và yêu cầu điều chỉnh quy mô đầu tư từ 2 làn lên 4 làn, nhưng vừa rồi vẫn kịp hoàn thành để khánh thành. Có được những kết quả đó nhờ các bộ ngành, đặc biệt là Bộ GTVT và địa phương đã bám sát thực tế, nắm bắt và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc để xử lý đúng thời điểm.
Về vướng mắc mỏ vật liệu thông thường (đất, cát), Thủ tướng cho hay, năm 2021 còn tê liệt, do luật quy định mỏ vật liệu giao cho tổ chức, cá nhân khai thác, nhưng thực tế cả nước chỉ có mỏ giao cho cá nhân và bắt tay “găm hàng, nâng giá”.
“Điều này phải đi thực tế mới thấy. Luật cũng do chúng ta xây dựng, do ta tự buộc chân mình. Mỏ vật liệu thông thường nhưng đưa ra quy định quản lý như mỏ vàng, mỏ sắt, mỏ đồng, đâu còn gọi là vật liệu thông thường nữa. Tư duy và phương pháp luận sai, nên xây dựng chính sách chưa đúng, không đi vào cuộc sống. Nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ không ai dám làm, làm sai luật ai dám làm? Nên xây dựng thể chế rất quan trọng, phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan để làm”, Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ cũng ghi nhận tinh thần trên các công trường xây dựng công trình giao thông vượt nắng thắng mưa, không thua đại dịch, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, chỉ có tiến không lùi. Tinh thần này đã được quán triệt từ lãnh đạo Bộ GTVT tới trực tiếp từng kỹ sư, công nhân trên công trường, đã đưa từng dự án về đích đúng kế hoạch.
Năm 2024, Thủ tướng lưu ý ngành GTVT phải giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đi kèm với phân cấp, phân quyền là tăng cường giám sát kiểm tra. Tập trung vào giám sát các công trình lớn, như sân bay Long Thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, chống lãng phí, tiêu cực, do đây là dự án lớn, không chỉ thể hiện tiềm lực, còn uy tín và bộ mặt đất nước.
“Bộ GTVT cũng phải nâng cao năng lực, trách nhiệm của các chủ đầu tư, nhà thầu, không lợi dụng chính sách, chia nhỏ dự án, vì nhiều nhà thầu tham gia sẽ khó kiểm soát chất lượng, tiến độ. Kèm đó phải đấu thầu công khai, minh bạch, linh hoạt áp dụng quy định chỉ định thầu cho tiết kiệm thời gian, vì năng lực nhà thầu ra sao các chủ đầu tư đều biết, miễn đừng tiêu cực, tham nhũng. Làm vì dân, vì nước, linh hoạt vận dụng quy định thì đừng sợ. Doanh nghiệp làm ăn phải có lãi, nhưng phải minh bạch, bằng năng lực của mình, không phải chạy dự án rồi chuyển nhượng, hoặc đẩy giá lên để trục lợi, rồi cơ quan chức năng lại mất người”, Thủ tướng lưu ý và tin tin tưởng năm 2024 kết quả của ngành GTVT sẽ cao hơn năm 2023.
Đổi mới toàn diện hoạt động đăng kiểm
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2023, ngành giao thông đã khởi công 26 dự án, trong đó có cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, một số cao tốc liên kết vùng, nhà ga sân bay Long Thành, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ngành cũng hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó có 9 dự án đường bộ cao tốc. Bộ GTVT phấn đấu, trong năm tài chính sẽ giải ngân đạt 95% tổng vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp (gần 114 nghìn tỷ đồng).
Cầu Mỹ Thuận 2 đưa vào khai thác những ngày cuối cùng của năm 2023. |
Theo ông Thắng, Bộ GTVT đang tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới toàn diện hoạt động đăng kiểm theo hướng “có đóng, có mở”, công khai, minh bạch, hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trong năm 2023, Bộ GTVT đã thực hiện chuyển đổi 203 vị trí công tác để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đã ban hành kế hoạch và thực hiện xác minh tài sản, thu nhập với 50 cán bộ thuộc 12 đơn vị. Trong năm, Ban cán sự đảng Bộ GTVT cũng thực hiện kỷ luật 17 tổ chức đảng, khai trừ 112 đảng viên; buộc thôi việc 63 cán bộ, kỷ luật 2 cán bộ là người đứng đầu do để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị do mình trực tiếp quản lý.