Theo MAUR, có tổng cộng 9 cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao tuyến metro số 1 TPHCM dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức). Do phạm vi thi công trải dài và giao cắt với nhiều hạ tầng ngầm trọng yếu của thành phố (cấp nước, thoát nước, cây xanh, điện cao thế, hệ thống chiếu sáng, viễn thông, thông tin liên lạc,...), đòi hỏi công tác thoả thuận, giao diện, điều chỉnh thiết kế phải phối hợp chặt chẽ và khoa học giữa MAUR, tư vấn, nhà thầu và trên 30 đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan.
Phần lớn thời gian thi công phải tiến hành vào ban đêm, đồng thời, việc vận chuyển, lắp đặt các thiết bị, kết cấu dầm kích thước, tải trọng lớn cũng gặp nhiều khó khăn khi thi công tại các vị trí không gian chật hẹp.
Nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức. Ảnh: MAUR |
Đối với vị trí thi công cuối cùng còn lại tại nhánh phải cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức - trụ TH2 nằm giữa dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp (phía chân cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức), mặc dù có nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi công do mặt bằng thi công hạn chế (vị trí chân cầu vượt thép có mật độ lưu lượng xe lớn, tải trọng và tốc độ lưu thông cao), đòi hỏi công tác phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa các đơn vị để xây dựng phương án phân luồng giao thông hiệu quả và an toàn.
Theo chủ đầu tư, vị trí thi công cầu vượt bộ hành kết nối nhà ga Thủ Đức có phần hạn chế (vị trí chân cầu vượt thép có mật độ lưu lượng xe lớn, tải trọng và tốc độ lưu thông cao). Ảnh: MAUR |
“Các vướng mắc kể trên đã được nhà thầu khắc phục và đã triển khai lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm Cầu bộ hành cuối cùng tại vị trí trụ TH2 - nhà ga Thủ Đức (chiều dài nhịp lần lượt từ 32 đến 33.5m, trọng tải từ 74.5 đến 78 tấn), hoàn thành kết nối toàn bộ các cầu bộ hành nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên”- MAUR thông tin.
Cũng theo chủ đầu tư dự án, việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức ngày 14 và 15/9 vừa qua, cũng như công tác phối hợp với công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội hoàn thành phương án cải tạo tiểu đảo, tim đường tại vị trí chân cầu vượt thép Thủ Đức, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức bị ảnh hưởng thời gian qua, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch về cấm các loại xe trọng tải lớn trên 5 tấn lưu thông qua khu vực cầu vượt từ ngày 27/7/2024 đến ngày 29/10/2024.
Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan trong việc có thông báo chính thức về dỡ bỏ các lệnh cấm, hạn chế lưu thông khu vực cầu vượt thép Thủ Đức.
MAUR cho biết thêm, hiện nay, công tác hoàn thiện kiến trúc cầu bộ hành cũng đang được nhà thầu SCC khẩn trương hoàn thành. Theo đó, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc (lát gạch sàn, kết cấu khung thép, tấm lợp mái, lan can, cầu thang) tại 7/9 nhà ga (Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao) và phấn đấu thi công hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc Gia) trong tháng 10/2024, kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu PCCC để hoàn thành dự án metro số 1 TPHCM đưa vào vận hành vào cuối năm 2024.
*Một số hình ảnh về công trình cầu bộ hành kết nối nhà ga Thủ Đức. Nguồn: MAUR