TPO - Bộ GTVT cho biết, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đang thi công đều chậm tiến độ, trong đó có nguyên nhân tới từ vấn đề năng lực chưa đáp ứng yêu cầu của ban quản lý dự án, sự chỉ đạo và điều hành của địa phương còn lúng túng, chưa kịp thời.
TPO - Sau nửa năm đi vào hoạt động, Cty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) vừa có báo cáo về tình hình hoạt động và sản lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông.
TPO - Sau 5 năm rào chắn để thi công gói thầu CP1a, dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), một phần đường Lê Lợi, quận 1 đã được nhà thầu tháo dỡ hàng rào, hoàn trả mặt bằng.
TPO - “Nhiều chủ đầu tư lập dự án, được cấp đất nhưng không thực hiện rồi chuyển nhượng qua nhiều lần hưởng chênh lệch, dẫn đến dự án treo”, Trưởng Ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho hay.
TP - Ngày 22/4, tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về quản lý sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Phó trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM Huỳnh Hồng Thanh cảnh báo, việc sử dụng vốn vay ODA nếu không cẩn thận thì thành phố sẽ phải chịu nhiều thiệt hại.
TPO - Để phục vụ tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội khai thác đoạn trên cao vào cuối năm nay, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Cty Khai thác điểm đỗ xe) vừa đề xuất Sở GTVT các điểm trông giữ phương tiện phục vụ người dân dọc hành trình tàu chạy từ Nhổn về Cầu Giấy.
TPO - Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Dự án theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội dài 8,7 km chủ yếu là đi ngầm với kinh phí hơn 40 nghìn tỷ đồng.
TPO - Thay vì xây dựng ở vị trí hiện tại và được cho là ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm, vị trí xây dựng ga ngầm C9 tuyến Metro số 2 Hà Nội vừa được UBND thành phố Hà Nội thống nhất di dời ra khỏi phạm vi trên.
TPO - Sau một thời gian được kiểm tra, xử lý, hiện nay tình trạng biến mặt bằng tầng 1 các nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành bãi trông giữ xe lại tái diễn.
TPO - Sáng 19/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh và đoàn công tác của Ủy ban châu Âu đã thăm, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội.
TPO - Là dự án trọng điểm, cấp bách để giảm ùn tắc, tăng cường năng lực cho hạ tầng giao thông Hà Nội, mặc dù Tết Nguyên đán đã qua vài ngày nhưng hiện một số công trường dự án giao thông Hà Nội vẫn nguội lạnh, “cửa đóng, then cài” cả ngày đêm.
TPO - Ngày 8/2, Cty Hanoi Metro cho biết, đơn vị vừa có báo cáo cơ quan chức năng về kết quả vận hành dịp Tết Nhâm Dần của tàu điện Cát Linh – Hà Đông. Với lượng khách đi tàu, Hanoi Metro cho biết, tăng cao nhất gấp đôi so với ngày thường.
TPO - Sáng 13/1, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được khánh thành, sau khi dự án được đưa vào khai thác thương mại hơn 2 tháng, đánh dấu kết thúc giai đoạn đầu tư. Còn lãnh đạo đơn vị vận hành thương mại thấy rất vui sau 2 tháng khai thác vẫn lo được lương cho người lao động đúng hạn.
TPO - Với mục tiêu sớm tổ chức thực hiện hạng mục hầm chui tại dự án đường Vành đai 2,5 giao với đường Giải Phóng (QL1), giải quyết ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản đề xuất UBND thành phố điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị (metro) số 4 đoạn Đông Anh – Vĩnh Tuy (Hoàng Mai) từ đi trên cao sang đi ngầm.
TPO - Sau 1 tháng vận hành đầu tiên, tàu Cát Linh – Hà Đông vận chuyển được tổng 620 nghìn hành khách, trong đó ga Cát Linh chiếm tới 30,1% số lượng khách đi tàu… đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Hanoi Metro thông tin.
TPO - Tối qua (7/12) nhiều hành khách đang đi trên một đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông, khi chạy đến khu vực Láng thì bất ngờ tàu dừng lại, không thể di chuyển trong hơn 30 phút khiến hành khách đi tàu được trả lại vé để đi phương tiện khác. Sáng nay, lãnh đạo Hanoi Metro đã giải thích về “sự cố” này.
TPO - Hai đoàn tàu thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1) đã về đến TPHCM và được bốc dỡ lên xe siêu trường siêu trọng để chở về Depot Long Bình (TP Thủ Đức). Đây là đoàn tàu thứ 8 và 9 trong số 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1.
TPO - Là tàu đô thị, tốc độ lưu thông bình thường khi chạy thương mại là 30 đến 50km/h, tuy nhiên ngày 6/12, chủ đầu tư và nhà thầu đã tiến hành chạy với tốc độ tối đa và đạt tới trên 80/km. Đây là tốc độ chưa có bất kỳ phương tiện nào đạt được khi lưu thông trong khu vực đô thị, kể cả khi chạy trên đường dành riêng.
TPO - Để chuẩn bị cho kế hoạch đưa tàu vào vận hành năm 2022, ngày hôm nay chủ đầu tư và nhà thầu đã tiến hành chạy thử tốc độ tàu metro Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, tốc độ chạy thử ngày hôm nay đã đạt tới hơn 80 km/h.
TPO - Sáng 22/11, Cty Hanoi Metro đã có thống kê lượng khách đi tàu trong ngày đầu tiên tàu Cát Linh – Hà Đông chở khách có thu phí. Theo thống kê này, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, khách trong ngày hôm qua vẫn tương đương những ngày chạy miễn phí.
TP - Sau 15 ngày vận hành chở khách miễn phí, sáng 21/11 tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu bán vé cho khách đi tuyến tàu đô thị đầu tiên của Hà Nội. Tính đến cuối giờ chiều qua, đã có hơn 12.400 khách mua vé đi tàu.
TPO - Chuẩn bị cho kế hoạch vận hành giai đoạn mới (có thu phí) từ sáng mai (21/11), ngày 20/11, Cty Hanoi Metro Hà Nội đã có báo cáo về số lượng hành khách sau 2 tuần vận hành đầu tiên. Theo đó trong thời gian chạy miễn phí tàu Cát Linh đã vận chuyển được 336 nghìn lượt khách.
TPO - Trước thông tin “tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất ngờ vắng khách sáng đầu tuần”, lãnh đạo Cty Metro Hanoi sáng 16/11, đã thống kê lượng khách. Theo đó, tổng số hành khách đi tàu ngày đầu tuần hôm 15/11 là 19.572 lượt người.
TPO - Sau một tuần vận hành đầu tiên (từ ngày 6/11 đến 13/11) tàu Cát Linh - Hà Đông, Cty Hanoi Metro vừa có báo cáo về số lượng hành khách và lượt chạy tàu. Theo đó, trong tuần đầu vận hành tàu đô thị đã chở được 165.824 nghìn lượt hành khách.
TPO - Trước việc ga Cát Linh không có bãi đỗ xe cho khách, trong khi đó các bãi xe “lậu” lại mọc lên nhan nhản và thả sức “chặt chém” khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông ( Tiền Phong các ngày 7-9/11 đã phản ánh). Sau khi có sự chỉ đạo và phối hợp giữa Sở GTVT Hà Nội và Cty Hanoi Metro, 1 bãi trông xe miễn phí tại đây đã được hình thành.
TPO - Sau khi báo Tiền Phong các ngày 7 và 8/11 có bài phản ánh về tình trạng ga tàu Cát Linh - Hà Đông "trắng" bãi đỗ xe cho khách, khiến nhiều người phải ra các điểm trông giữ xe lậu ở vỉa hè để gửi và bị thu giá "chặt chém", hôm nay, Thanh tra giao thông, Công an đã vào cuộc và xóa các điểm đỗ xe tự phát này.
TPO - Trong hoạt động đầu tư công, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, có ba lĩnh vực cần ưu tiên đặt hàng, trước tiên là đường sắt. Những đô thị lớn nước ta đang rất cần phát triển các tuyến đường sắt đô thị; với địa hình đất nước kéo dài, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng cần phát triển sớm.
TPO - Ga Cát Linh (quận Đống Đa) mỗi giờ có thể đón hàng nghìn lượt khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông, nhưng lại không có một bãi gửi xe được chính quyền tổ chức. Tuy nhiên chỉ qua 2 ngày vận hành, vỉa hè và lòng đường quanh ga này bỗng trở thành các bãi “trông giữ xe lậu”.