TPO - Tỉnh Vĩnh Phúc thông qua quy hoạch với mục tiêu xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối thành phố Hà Nội, cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh và phục vụ kết nối, phát triển du lịch Tam Đảo.
TPO - Dù một số địa phương đề xuất dời đường sắt và một số ga hiện hữu khỏi nội đô để ưu tiên đất cho phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông đường bộ, nhưng đơn vị lập quy hoạch lại đề xuất giữ lại các ga hiện có và ưu tiên nguồn lực đầu tư mở rộng thêm. Đặc biệt với các ga đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM, kể cả khi có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đầu tư mới chạy song song đường sắt hiện hữu.
TPO - Công ty vận hành tuyến metro số 1 TPHCM chính thức được bổ sung gần 270 tỷ đồng vốn điều lệ để chuẩn bị cho công tác khai thác tuyến tàu điện đầu tiên của thành phố.
TPO - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Hà Nội thực hiện dự án TOD là một dự án tổng thể, trọng điểm của thủ đô hoặc vùng thủ đô, và được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng đường sắt đô thị.
TPO - Theo chương trình hành động, Chính phủ đề ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và khởi công thực hiện vào năm 2030.
TPO - Sau khi một phần lòng đường Trần Hưng Đạo được công trường thi công ga ngầm S12 tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dỡ rào, hoàn trả, chiều 27/10 Sở GTVT Hà Nội đã có phương án phân luồng, tổ chức giao thông để xe đi lại.
TPO - Ngoài ga ngầm S12 trên đường Trần Hưng Đạo đã “nổi” hai cửa ga lên xuống, qua khảo sát của PV Tiền Phong hiện các ga ngầm khác thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đang trong tình trạng thi công chờ hoàn thiện.
TPO - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, phát triển hạ tầng năng lượng, hạ tầng số gắn với nâng cao năng lực nội tại.
TPO - Thay vì hoàn thành thi công vào cuối năm nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án xây dựng tuyến metro số 1 trong năm sau.
TPO - Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023; còn tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) dự kiến hoàn thành thi công vào quý 4/2023.
TPO - Hai robot đào hầm tự động sẽ được sử dụng để khoan đường hầm từ ga S9 - đoạn khách sạn Daewoo tới ga S12 nằm trên đường Trần Hưng Đạo thuộc dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội.
TPO - Thủ tướng yêu cầu quy hoạch, mở rộng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc theo hướng “4 trong 1”, gồm: Khu công nghệ cao, khu thương mại - dịch vụ, khu đô thị và khu công nghiệp. Bộ Giao thông vận tải và Hà Nội triển khai ngay tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm đến Hòa Lạc để giải quyết vấn đề kết nối giao thông.
TPO - Hiện cả nước duy nhất tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội đưa vào khai thác thương mại, bình quân vận chuyển khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày. Do chi phí vận hành vượt doanh thu bán vé, nên hiện công ty vận hành tuyến đường sắt này đang âm vốn chủ sở hữu hơn 24 tỷ đồng.
TPO - Không chỉ trong việc thi công, mà ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư. Trong 10 năm qua, với 4 tuyến đường sắt đô thị đã khởi công, tới nay duy nhất tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác thương mại.
TPO - Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa phê duyệt kế hoạch thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.
TPO - Ngành GT-VT Đồng Nai đề xuất xây dựng hệ thống đường sắt đô thị kết nối các sân bay, đô thị trên địa bàn tỉnh với TP HCM tạo nên hệ thống giao thông đường sắt liên kết vùng.
TPO - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến về phương án hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn Hà Nội. Trong đó, Hà Nội bảo lưu ý kiến ga cuối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Ngọc Hồi, không đi vào ga Hà Nội.
TPO - Thay vì chỉ khoảng 18.000 đến 30.000 hành khách/ngày, dịp 2/9 đang diễn ra, tàu Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội đã ghi nhận có ngày vận chuyển được gần 56.000 hành khách, lập kỷ lục mới.
TPO - Trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội, nhà ga Cầu Giấy (S8) là nhà ga trung chuyển quy mô và hiện đại bậc nhất trên toàn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
TPO - Việc tiến hành chạy tàu thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 TPHCM là một cột mốc quan trọng, đánh dấu thêm bước nữa trong việc hoàn thành và đưa tuyến metro số 1 TPHCM vào khai thác thương mại trong năm tới.
TPO - Sau khi xây dựng xong cơ bản và lắp đặt xong hệ thống thiết bị vận hành, ngày 28/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) đã mở cửa một số ga để phóng viên báo chí quan sát, trải nghiệm.
TPO - UBND thành phố Hà Nội đề nghị điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là 35.588 tỷ đồng, tăng 16.033 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt dự án vào năm 2008.
TPO - Đa dạng hóa nguồn lực tài chính, thay đổi cách thực hiện thủ tục đầu tư, trình duyệt toàn bộ dự án một lần… là một trong những giải pháp được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đưa ra nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng 200 km đường sắt đô thị trong 12 năm tới đây.
TPO - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
TPO - TPHCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị trong vòng 4-5 năm tới (chậm nhất vào năm 2028).
TPO - Cục Thống kê thành phố Hà Nội đã thông tin về tiến độ một số dự án đầu tư công trọng điểm trên địa bàn thành phố. Trong đó, bao gồm dự án đường Vành đai 1, Vành đai 4, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội và dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
TPO - UBND thành phố Hà Nội vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội. Trong quyết định này, UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ ra nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn là do chủ đầu tư và đơn vị có liên quan năng lực hạn chế, yếu kém.
TPO - Sở GTVT TPHCM đang nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TPHCM, hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn…