Toàn bộ tổ hợp mặt bằng ga Ngọc Hồi được xác định xây dựng tại xã Ngọc Hồi và một số xã phụ lân cận tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. |
Sau gần 20 năm xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, đến nay, mặt bằng ga Ngọc Hội chỉ giải phóng được khoảng 30% diện tích, còn lại vẫn là đất đồng ruộng, nhà cửa của người dân. |
Định vị vị trí tổ hợp ga Ngọc Hồi tại khu vực phía Tây Nam Hà Nội. Ảnh: Anh Tú. |
Thiết kế tổ hợp depot Ngọc Hồi được tư vấn xây dựng. |
Do mặt bằng là đồng ruộng được quy hoạch để xây dựng depot Ngọc Hồi từ cách đây hàng chục năm, nên hiện nay phần lớn diện tích là bỏ không, ngập trong nước. |
Một phần diện tích mặt bằng được quy hoạch làm depot tại thôn Nhị Châu, xã Liên Ninh là ao hồ, nên hiện nay người dân đang tận dụng thả cá và cho câu dịch vụ. |
Đường chính vào khu đất dự án depot Ngọc Hồi hiện nay cũng rất nhỏ hẹp, chỉ đủ để một ô tô con lưu thông. |
Bộ GTVT thống nhất với UBND thành phố Hà Nội sẽ xây dựng depot Ngọc Hồi thành tổ hợp nhà ga cho các đoàn tàu Quốc gia, trong đó có tàu tốc độ cao trong tương lai, còn ga Hà Nội sẽ thành ga nội đô.
Theo dự thảo quy hoạch xây dựng chi tiết ga Ngọc Hồi, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ga Ngọc Hồi rộng khoảng 251 ha. Trong đó nhà ga đường sắt tốc độ cao 8 ha, khu depot 102 ha; ga đường sắt quốc gia 14,6 ha, ga hàng hóa 24,6 ha; khu depot đường sắt đô thị 21 ha; hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ chung cho vận hành của ga Ngọc Hồi 18,5 ha...
Bộ GTVT xác định, các tuyến đường sắt quốc gia không chạy vào ga Hà Nội như lâu nay, kể cả tuyến đường sắt tốc độ cao hình thành trong tương lai, mà chỉ chạy đến ga Ngọc Hồi. Do vậy, ga Ngọc Hồi được xác định là ga cuối của đường sắt quốc gia và cũng là ga cuối - nơi lập tàu khách và tàu hàng đường sắt tốc độ cao tại khu vực phía Nam Hà Nội.