Theo đơn vị vận hành tuyến metro số 1, trong giai đoạn 1 (6 tháng đầu tiên khi tuyến đi vào vận hành khai thác thương mại), thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ với 200 chuyến/ngày.
Tần suất chạy tàu tại khung giờ cao điểm (từ 6 giờ đến 8 giờ, 11 giờ đến 12 giờ, 15 giờ 30 đến 18 giờ), các đoàn tàu sẽ giãn cách nhau khoảng 8 phút/chuyến, với 9 đoàn tàu được vận hành. Ở khung giờ bình thường, giãn cách 12 phút/chuyến với 6 đoàn tàu được vận hành.
Trong giai đoạn 2 (thực hiện sau khi kết thúc giai đoạn 1), tàu metro số 1 TPHCM hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ 30 hằng ngày.
Trong giai đoạn 1, tàu metro số 1 TPHCM sẽ hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ với 200 chuyến/ngày. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM |
Tần suất chạy tàu từ thứ hai đến thứ sáu: Giãn cách chuyến giờ cao điểm là 5 phút/chuyến; giãn cách giờ bình thường là 10 phút/ chuyến và giãn cách chuyến giờ thấp điểm 15 phút/chuyến. Tổng số chuyến tàu hoạt động trong ngày gồm khoảng 276 chuyến.
Trong các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, kỳ nghỉ hè, ngày lễ, Tết: giãn cách chuyến giờ cao điểm sáng và chiều là 8 phút/chuyến; giãn cách chuyến giờ bình thường là 10 phút/chuyến và giãn cách chuyến giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến. Tổng số chuyến tàu hoạt động trong ngày gồm khoảng 226 chuyến.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 kỳ vọng, việc tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 đáp ứng được nhu cầu đi lại sẽ giúp người dân thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị kết hợp cùng các phương tiện giao thông công cộng khác trong sinh hoạt hàng ngày, từ đó giảm được ùn tắc giao thông và góp phần vào cải thiện môi trường sống của thành phố.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), hiện nay tiến độ triển khai thực hiện thi công dự án xây dựng tuyến metro số 1 TPHCM đã đạt 98,38% tổng khối lượng.
Trong đó, gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,99% khối lượng; gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%; gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot Long Bình) đạt 99,38%; gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 96,63%; gói thầu CP4 (Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng công ty O&M) đạt 30%.
Riêng gói thầu Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống, MAUR đã ký hợp đồng và đang triển khai công việc, đến nay đạt đã hoàn thành 9/13 báo cáo, đạt hơn 50% khối lượng công việc.
Dự kiến trong tháng 10 và 11 sắp tới, tuyến metro số 1 sẽ tiến hành trial run (vận hành thử nghiệm); Rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án.
Trong Quý IV/2024, sẽ tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.