TPO - Các gói tổng thầu xây lắp của dự án metro số 2 TPHCM sẽ bắt đầu tổ chức mời thầu cuối năm 2024, trao thầu, khởi công xây dựng trong năm 2025, đầu năm 2026 và hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị để vận hành vào cuối năm 2030.
TPO - Trưa 27/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có thông tin báo chí về kết quả kiểm tra của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên).
TPO - Không chỉ trong việc thi công, mà ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư. Trong 10 năm qua, với 4 tuyến đường sắt đô thị đã khởi công, tới nay duy nhất tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác thương mại.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
TPO - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu đang tất bật chuẩn bị cho việc chạy thử toàn tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/8 sắp tới.
TP - Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị khoảng 200km trong 12 năm tới đây. Để đạt mục tiêu này, chậm nhất vào năm 2028, TPHCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho các dự án đường sắt đô thị.
TPO - TPHCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị trong vòng 4-5 năm tới (chậm nhất vào năm 2028).
TPO - Sở GTVT TPHCM đang nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TPHCM, hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn…
TPO - 9 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao đang được xây dựng để kịp tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm nay.
TPO - TPHCM đang xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương, cả 2 dự án đều chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn lớn, thậm chí nhà thầu bỏ hợp đồng dẫn tới tiến độ kéo dài thêm.
TPO - Qua vận hành chạy thử cho thấy, tàu hoạt động ổn định, hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế; hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác; động cơ hoạt động trơn tru. Dự kiến trong thời gian tới, đơn vị chức năng sẽ chạy thử tàu ở đoạn trên cao.
TPO - UBND TPHCM sẽ chỉ đạo thuê tư vấn độc lập đánh giá lại toàn diện việc Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) giảm độ dày tường vây đường hầm metro gói thầu 1a thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên có đảm bảo an toàn như thiết kế ban đầu.
TP - Không thông qua cơ quan quản lý chuyên môn, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố đã phê duyệt giảm độ dày tường vây hầm metro số 1 từ 2m xuống còn 1,5m.
TP - Trong khi ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM nhiều lần xin nghỉ việc chưa được giải quyết thì mới đây ông Hoàng Như Cương - Phó ban của ban này lại đi Mỹ không xin phép.
TPO - Tháng 6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang lúc đó là Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam đã được UBND TPHCM bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP với thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Tuy nhiên, nguồn tin của Tiền Phong xác nhận ông Quang vừa xin nghỉ việc tại đây và đang được xem xét.