Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa đạt chuẩn về phòng cháy

Bộ GTVT kiến nghị Bộ Công an tạo điều kiện nghiệm thu phóng cháy, chữa cháy của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để Bộ này bàn giao cho Hà Nội, dù có 1 số nội dung chưa đạt theo quy định của Việt Nam.
Bộ GTVT kiến nghị Bộ Công an tạo điều kiện nghiệm thu phóng cháy, chữa cháy của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để Bộ này bàn giao cho Hà Nội, dù có 1 số nội dung chưa đạt theo quy định của Việt Nam.
TPO - Theo Bộ GTVT, đơn vị tư vấn giám sát thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tuy chưa có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát phòng cháy, chữa cháy theo quy định Việt Nam, nhưng là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm, vì vậy Bộ GTVT đề nghị Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CHCN) xem xét, chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát phòng cháy, chữa cháy mà nhà thầu tư vấn đã được cấp tại Trung Quốc.

Bộ GTVT cho biết, đơn vị tư vấn giám sát thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, dù hợp đồng tư vấn được ký từ năm 2010, nhưng tới nay đơn vị này vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát Phòng cháy, chữa cháy theo quy định Việt Nam.

Công ty này sau khi ký hợp đồng giám sát đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã không lập văn phòng, chi nhánh tại Việt Nam để thực hiện dự án mà chỉ huy động chuyên gia theo yêu cầu thi công dự án. Do vậy, đơn này không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC tại Việt Nam.

Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư) đã không hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát dự án hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá, đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong giám sát các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc, có giám sát thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành phòng cháy, chữa cháy.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Cục Cảnh sát PCCC & CHCN xem xét, chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát phòng cháy, chữa cháy mà nhà thầu tư vấn đã được cấp tại Trung Quốc.

Về lo ngại 11 nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được xây dựng quá gần nhà dân, thang thoát hiểm các nhà ga quá chật hẹp, cửa thang thoát hiểm nằm trên dải phân cách các trục đường bộ, Bộ GTVT cho biết: Có những nhà ga nằm cách nhà dân 2 bên đường chưa đến 6m, nhưng đây là công trình phụ trợ, sử dụng vật liệu không dẫn cháy, nên cần rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy để xem xét.

Trường hợp rà soát lại hiện trường mà các nhà ga không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, Bộ GTVT sẽ giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và đơn vị liên quan bổ sung phương án tường ngăn cháy để bảo đảm an toàn vận hành.

Với các nhà ga Văn Khê và La Khê xây dựng quá gần các cây xăng, Bộ GTVT kiến nghị UBND TP.Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động, di dời các cây xăng trước khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành chạy thử toàn hệ thống để tư vấn đánh giá an toàn toàn hệ thống, các công tác nghiệm thu, bàn giao giữa Bộ GTVT và Hà Nội tiếp tục được tiến hành song song. Thủ tướng cũng chấp thuận cho dự án lùi tiến độ bàn giao cho Hà Nội muốn nhất là tới ngày 31/3/2021.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Các "bác sỹ" online tại Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco đang kê đơn, bắt bệnh cho bệnh nhân

Ma trận thực phẩm chức năng: Đủ chiêu dọa khách hàng

TP - Nhiều thanh niên tuổi 18-20 không bằng cấp, chuyên môn về ngành y dược, trở thành những dược sĩ, bác sĩ “rởm”, lừa lọc người bệnh. Các công ty thực phẩm chức năng (TPCN) bất chấp đạo đức kinh doanh, sử dụng đủ chiêu trò gian dối để bán hàng, đẩy người dân vào vòng xoáy rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe.
Công-ten-nơ rác phế liệu tại cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu của cơ quan Hải quan

Sắp cưỡng chế xử lý hàng nghìn công-ten-nơ rác ngoại nằm cảng

TP - Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện còn 1.670 công-ten-nơ hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng tại TPHCM.Đơn vị này đang làm thủ tục để buộc doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng trăm công-ten-nơ phế liệu ngoại không đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc buộc tái xuất hay tiêu hủy gặp không ít khó khăn, vướng mắc.