TPO - “Với tư cách là Chủ tịch UBND TPHCM, tôi xin nhận khuyết điểm khi chậm chỉ đạo triển khai các Nghị quyết. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm và đã giao các sở, ban ngành liên quan tham mưu và hoàn thành sớm việc này”- ông Phan Văn Mãi bày tỏ.
TPO - Sau ngày chạy thử nghiệm đầu tiên (5/12), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa thông tin về kết quả. MRB cho biết, tất cả 8 đoàn tàu của dự án đã vận hành và tính khả dụng đạt 100%.
TPO - Thủ tướng Chính phủ lưu ý thành phố tập trung giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện các chương trình mục tiêu và phục hồi; chương trình, kế hoạch đầu tư công trung hạn, đặc biệt lưu ý đến 5 dự án trọng điểm trên địa bàn. “Các dự án này phải được tháo gỡ, không chần chừ”, Thủ tướng nhấn mạnh.
TPO - UBND TP. Hà Nội đang tiến hành các thủ tục trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án đường sắt đô thị tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với trọng tâm là xin lùi tiến độ hoàn thành tới năm 2027 thay vì năm 2015, xin tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên gần 36.000 tỷ đồng.
TPO - Có 9/10 hợp đồng thi công Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội phải gia hạn do chậm tiến độ làm phát sinh thêm chi phí, trong đó riêng chi phí phục vụ kiện tụng từ phía các nhà thầu hơn 350 tỷ đồng.
TPO - Bộ GTVT cho hay, hiện tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã tăng khai thác từ 6 lên 9 đoàn tàu/ngày, giúp giảm thời gian chờ giữa các chuyến tàu từ 10 phút xuống còn 6 phút/chuyến.
TPO - Tính đến nay, ngân sách đã bố trí hơn 66.000 tỷ đồng triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, nhưng việc chuẩn bị đầu tư và thực hiện thi công các dự án đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư.
TPO - Sau 10 tháng đi vào hoạt động thương mại, tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển được hơn 5,4 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu 4,6 tỷ đồng.
TPO - Trong quá trình triển khai xây dựng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra một số kết luận, kiến nghị chủ đầu tư xử lý. Quá trình thực hiện kết luận của kiểm toán, Ban quản lý dự án đường sắt đã có một số kiến nghị, nhưng chung chung, chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết, nên lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu báo cáo chi tiết.
TPO - Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chưa thể cán đích như dự kiến, trong khi đó, nhiều điểm thi công các hạng mục bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, giao thông đi lại khó khăn.
TP - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trước kỳ họp Quốc hội vào cuối năm, cho biết thời gian tới ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ di dời ra ngoại thành để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Vị trí ga Hà Nội hiện nay sẽ trở thành ga trên cao nhiều tầng.
TPO - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và cho biết thời gian tới ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ di dời ra ngoại thành để xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.
TPO - Trước việc chủ đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm nhà thầu do thi công chậm trễ tại công trường khu Depot dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thông tin sự việc với Tiền Phong, lãnh đạo Tổng Cty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) cho biết, nguyên nhân do đơn giá phần phát sinh thi công mới chưa được phê duyệt.
TPO - Rào chắn thuộc trục đường Lê Lợi, đoạn từ nút giao Phan Bội Châu đến Nguyễn Trung Trực đã được tháo dỡ, trả thêm khoảng không gian phía trước chợ Bến Thành khi phải phục vụ công trình Metro nhiều năm qua.
TPO - Ngân hàng Phát triển châu Á và các nhà tài trợ Pháp có văn bản cho rằng, việc vận hành trước đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022 không khả thi do nhiều công trình trong khu depot Nhổn thi công chậm tiến độ.
TP - Là một trong những nguồn vốn quan trọng trong đầu tư phát triển nhưng 6 tháng đầu năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài (ODA) của cả nước chỉ đạt 9,1%, chậm chưa từng thấy. Thậm chí, tại một số bộ, ngành, địa phương đến giờ này còn chưa giải ngân được đồng nào. Đặc biệt, nhiều địa phương đưa ra kiến nghị nhằm thúc đẩy giải ngân rất không hợp lý.
TPO - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 15, khóa XI, Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin về 10 nhóm việc TPHCM phải rà soát, hoàn thành trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, trước mắt phải rà soát quyết liệt, thực hiện cho đạt 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết HĐND TPHCM đã xác định; tập trung triển khai 49 chương trình, đề án.
TP - Không chỉ lùi thời gian hoàn thành thêm một năm so với kế hoạch, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM (gọi tắt: metro số 1) đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình chạy nước rút để đưa dự án đi vào khai thác.
TP - Từ cánh cửa, bức tường nhà dân, nơi công cộng đến các công trình kiến trúc lịch sử, dự án trọng điểm quốc gia, đâu đâu cũng bị những người vẽ tranh đường phố (còn gọi là Graffiti) bôi bẩn bởi những hình ảnh nhếch nhác, kỳ dị. Những “tác phẩm” này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây thiệt hại tài sản của người dân, Nhà nước.
TPO - Bộ GTVT cho biết, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đang thi công đều chậm tiến độ, trong đó có nguyên nhân tới từ vấn đề năng lực chưa đáp ứng yêu cầu của ban quản lý dự án, sự chỉ đạo và điều hành của địa phương còn lúng túng, chưa kịp thời.
TPO - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – đại diện chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vừa đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép lùi tiến độ hoàn thành dự án này và tiếp tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư do kéo dài hợp đồng.
TPO - Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành uỷ TPHCM và tỉnh uỷ Bình Dương, hai bên đã trao đổi về 11 nội dung liên quan đến hạ tầng giao thông, trong đó có phương án kéo dài tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên về tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
TPO - Dù đã nhập đủ 10 đoàn tàu, thậm chí chạy thử liên động từ tháng 1/2021, nhưng tới nay (những đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội) chưa được thông quan do thiếu chứng nhận đăng kiểm. Đau xót nhất, công trường dự án có nơi làm chỗ trông xe ô tô hoặc để cỏ dại mọc đầy...
TP - Ngày 22/4, tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về quản lý sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Phó trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM Huỳnh Hồng Thanh cảnh báo, việc sử dụng vốn vay ODA nếu không cẩn thận thì thành phố sẽ phải chịu nhiều thiệt hại.
TPO - UBND TPHCM vừa xin chủ trương cho phép tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vào cuối quý 4/2023.
TPO - Mặt đường Lê Lợi, quận 1 đang dần "ló dạng" khi hàng rào tôn bắt đầu được tháo dỡ, công nhân đang xử lý những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị bàn giao mặt bằng trước ngày 30/4.
TPO - Sáng 5/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã thông tin về việc chuẩn bị các bước đầu tư dự án đường sắt đô thị (metro) số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến 3.2). MRB cho biết, sau khi hoàn thành, các đoàn tàu của tuyến 3.2 sẽ chở được 124 nghìn khách/ngày.
TPO - Tư vấn IC của dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng tư vấn sau nhiều tháng đàm phán không đạt kết quả.
TPO - Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Dự án theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội dài 8,7 km chủ yếu là đi ngầm với kinh phí hơn 40 nghìn tỷ đồng.