THỨ SÁU 9/8/2024 SÕ 222 0977.456.112 Đi gần 40 km để trải nghiệm tàu đô thị Kỳ vọng giảm xe cá nhân, ùn tắc TĂNG TỐC để có thêm 1.200 km cao tÕc Cao tÕc Hòa Liên - Túy Loan thuộc hợp phần cao tÕc Bắc - Nam qua địa phận Đà Nẵng đang trong quá trình GPMB, thi công ẢNH: NGUYỄN THÀNH Người dân trải nghiệm metro Nhổn - ga Hà Nội sáng 8/8 ẢNH: NHƯ Ý 1,4 vạn khách đi tàu TRANG 4 TRANG 3 TRANG 11 TRANG 8+9 TRANG 12 TRANG 15 TRANG 7 ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT ÔNG LÊ MINH KHÁI VÀ NHIỀU CÁN BỘ ĐỘT KÍCH SÀO HUYỆT TỘI PHẠM Ở ĐẶC KHU KINH TẾ TAM GIÁC VÀNG Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quÕc cần Israel làm gì khi chờ Iran trả đũa? Chợ “bỏ bùa” khách Hàn 60 NĂM PHONG TRÀO BA SẴN SÀNG: CHUYỆN HÔM NAY n ĐẠI DƯƠNG XEM TIẾP TRANG 4 "Treo" giấc mơ Bình Quới (bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh) là một “vùng sâu, vùng xa” rộng 550 ha, nhưng nằm giữa trung tâm TPHCM. Khi đến đó, cách nay tròn một phần tư thế kỷ, tôi hết sức ngỡ ngàng bởi giữa trung tâm thành phố ồn ào, náo nhiệt và lộng lẫy lại có một nơi đồng không mông quạnh vắng lặng, mát mẻ nhưng cũng hết sức xập xệ, ẩm thấp. Làm rõ nguồn vốn dự án Cam Lộ - Lao Bảo NGÀY ĐẦU VẬN HÀNH METRO NHỔN - GA HÀ NỘI:
2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 9/8/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN - Mõ có biết không, mấy hôm nay mọi người buồn và lấy làm quan ngại lắm… - Can cớ vì sao! Can cớ vì sao? - Ối Mõ! Mõ vô cảm đến thế là cùng. Há dễ một sự kiện lớn như thế mà Mõ không hay, không biết? - Chắc dạo này họp hành lu bu quá nên Mõ vô tình bỏ qua. Cập nhật cho Mõ đi! - Đây! Đội vận động viên của làng mang chuông đi đấm xứ người nhưng kết quả mang về không mấy vui… - Mọi người nói thế nghĩa là niềm tự hào của làng thất bát huy chương? Trắng tay luôn hử? - Đúng vậy! Thế mới biết quẫy trong ao làng bấy nay xưng tụng nhau thôi chứ khi ra biển lớn khoảng cách còn xa lắm mới bằng được thiên hạ. Đó là chưa nói người ta lập hết kỉ lục này đến kỉ lục khác. Ngẫm cứ thấy chạnh lòng. Chân thành hỏi Mõ, Mõ có buồn không? - Buồn chứ! Buồn thê thiết ấy! Nhưng trong nỗi buồn thấm đẫm đó Mõ lạc quan nhớ đến câu của cổ nhân, rằng, nhân vô thập toàn. Thiên hạ họ có thể tạo nên kỉ lục này thì làng ta tạo được kỉ lục khác, đúng không? - Có ai cãi đâu! Theo Mõ, suy xét thời gian qua làng ta đã lập được kỉ lục gì? - Đầy! Mõ chỉ nêu một ví dụ thôi. Có một con đường trên cao nối thôn Đoài với thôn Đông dự kiến hoàn thành trong 2 năm, nhưng sau 14 năm mới hoàn thành. Lập kỉ lục chậm. Vốn đầu tư cho dự án đội gấp ba lần. Kỉ lục điều chỉnh vốn. Hết quan chức này hứa khánh thành đến quan chức khác hứa đưa vào sử dụng. Kỉ lục 14 lần hứa. Khuyến mãi thêm kỉ lục nhà thầu kiện bồi thường thiệt hại nhiều nhất… - Thôi! Thôi! Xin Mõ đừng nêu thêm ví dụ nào nữa nhé! MÕ LÀNG Kỉ lục TIN Ông Vũ Hồng Văn làm Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Ngày 8/8, tại Kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư), ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UBKT T.Ư, trao Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y ông Vũ Hồng Văn, Ủy viên UBKT T.Ư, giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư. Ông Văn sinh năm 1976, là Thiếu tướng Công an Nhân dân, từng kinh qua các chức vụ: Phó Chính ủy, Phó Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an; Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk; Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai; Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an. TRƯỜNG PHONG Xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở TPHCM Ngày 8/8, đoàn khảo sát của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV do ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với TPHCM. Buổi làm việc tập trung đánh giá kết quả 5 năm công tác xây dựng Đảng và tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ TPHCM. Về các nhiệm vụ thäi gian tới, ông Lê Minh Hưng đề nghị TPHCM chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng… NGÔ TÙNG Giáo dục liêm chính cho HSSV Trung tâm Truyền thông và Sự kiện - Bộ GD&ĐT cho biết, ngày 8/8, Đoàn khảo sát số 1 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án tăng cưäng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục thuộc khối THPT đã được tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng và hầu hết học sinh cấp THPT đã được tiếp cận, học tập nội dung này. Đối với các học viện, đại học, trưäng đại học, trưäng trung cấp sư phạm, việc giảng dạy phòng, chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực và đang từng bước đi vào nề nếp theo hướng giáo dục đạo đức và lối sống liêm chính. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thưäng trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng gợi mở, thống nhất giáo dục liêm chính là một nội dung trong giáo dục đạo đức và cần được tích hợp hài hòa; Bộ GD&ĐT cần chủ động nghiên cứu để cơ cấu lại chương trình phù hợp với các cấp học, đặc biệt là đại học; tiếp tục áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp; quan tâm đào tạo, tuyển dụng đủ số lượng, chất lượng giáo viên, giảng viên; đề xuất, kiến nghị có cơ chế khuyến khích giáo viên, giảng viên... NGHIÊM HUÊ Khơi thông nguồn lực từ thanh niên Ngày 8/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW và 10 năm thực hiện Kết luận 80-KL/ TW, do anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo - Trưởng đoàn làm việc với quận ủy Thốt Nốt và Ban Thưäng vụ Thành ủy Cần Thơ. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho rằng, vấn đề quan trọng là tiếp tục tạo sự quan tâm của xã hội đối với thanh niên, thu hút nhiều nguồn lực, thành phần cùng Nhà nước chăm lo, đặc biệt khơi thông nguồn lực từ thanh niên, trong số này lực lượng doanh nhân rất quan trọng. Cùng với đó, bản thân tổ chức Đoàn tiếp tục đổi mới thưäng xuyên, tạo nhiều phong trào. Theo Bí Thư Thành ủy Cần Thơ, căn cốt đối với thanh niên là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phải giải quyết bài toán phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, có thu nhập thanh niên mới bám trụ địa phương. Lúc đó, tổ chức sinh hoạt Đoàn cũng thuận lợi. “Chúng tôi đang nỗ lực phát triển vấn đề này, phát triển khu công nghiệp, phát triển dịch vụ để tạo công ăn việc làm cho thanh niên”, ông Hiếu nhấn mạnh. Phát biểu tại buổi làm việc, anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đánh giá cao sự quan tâm chăm lo cho thanh niên của Quận ủy Thốt Nốt, Thành ủy Cần Thơ, nổi bật là công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Đồng thäi, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đánh giá cao đề án khởi nghiệp, cho thanh niên vay vốn, những chủ trương của Thành phố đạt kết quả tích cực. Ngoài ra, công tác Đoàn của Thành phố có một số mô hình mới, sáng tạo. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn ấn tượng với việc Thành ủy Cần Thơ đưa tiêu chí thanh niên vào đánh giá cấp ủy - là 1 trong số ít địa phương trên cả nước làm. Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn mong Thành ủy Cần Thơ quan tâm, tạo điều kiện và mạnh dạn giao cho Đoàn thanh niên nhiệm vụ cụ thể để phát triển thanh niên. HÒA HỘI Sáng 8/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam và lãnh đạo các hội VHNT chuyên ngành T.Ư. PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nhận định, trong các năm qua chưa có nhiều tác phẩm đỉnh cao tạo được sự lan tỏa sâu rộng. “Kinh phí đầu tư cho VHNT chưa tương xứng. Công tác văn học nghệ thuật nói chung và nhất là ở các địa phương còn khó khăn, lúng túng về kinh phí hoạt động. Một số cấp ủy, chính quyền chưa coi trọng, chưa quan tâm đến vai trò, tính đặc thù của văn học nghệ thuật. Công tác xã hội hóa chưa mạnh, hiệu quả không cao”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nêu. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, bày tỏ mong muốn Chính phủ cho chủ trương để Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam xây dựng đề án riêng về phát triển VHNT giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để VHNT phát triển ổn định, không phải ăn đong từng năm và luôn bị động như hiện nay. GS.TS. Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam kỳ vọng Nhà nước tiếp tục duy trì nguồn kinh phí dành cho các hoạt động của các hội VHNT chuyên ngành. Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị phải quán triệt sâu sắc những nghị quyết, kết luận của Đảng về văn hóa nói chung và VHNT nói riêng đến các cấp, đơn vị. Ngoài ra, phải nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tăng cưäng nguồn lực xây dựng, phát triển VHNT, quan tâm hơn nữa đến đäi sống văn nghệ sĩ, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Việc đầu tư cho VHNT tránh dàn trải, có sự phân bổ hợp lý, đồng thäi chú trọng đến cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu thưởng thức VHNT của nhân dân. GIA LINH Chuẩn bị phương án bảo hộ công dân Việt Nam tại các điểm nóng Trước tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông, Myanmar và Bangladesh, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện của Việt Nam chủ động xây dựng, triển khai các phương án bảo hộ công dân trong trưäng hợp cần thiết; giữ liên lạc chặt chẽ, hỗ trợ công dân di chuyển đến khu vực an toàn. Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết như vậy trong cuộc họp báo thưäng kỳ chiều 8/8. Ngày 5/8, Bộ Ngoại giao đã khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Li-băng, Iran, Israel vào thäi điểm này; nếu đang ở những quốc gia đó, cần sơ tán ngưäi và tài sản đến nước thứ ba hoặc trở về Việt Nam. Ngày 7/8, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân không đến Bangladesh vào thäi điểm này; công dân Việt Nam tại Bangladesh không nên đến khu vực đông ngưäi có khả năng xảy ra biểu tình. THU LOAN ĐỀ XUẤT PHÁT TRIỂN VĂN HỌC NGHỆ THUẬT Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng văn nghệ sĩ tại biệt thự 51 Trần Hưng Đạo, ngôi nhà chung của các văn nghệ sĩ ẢNH: ĐÌNH TOÁN
THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG, GIẢM CHI PHÍ LOGISTICS Theo báo cáo của Bộ GTVT, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cả nước đã hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 693 km, nâng tổng số đường bộ cao tốc của cả nước lên khoảng 2.021 km. Hiện tổng số dự án đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công khoảng 1.700 km, từ các dự án cao tốc thuộc trục Bắc - Nam, các dự án kết nối theo trục Đông - Tây, kết nối khu vực Tây Bắc, khu vực Tây Nguyên... Trong đó, có khoảng 1.200 km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Bộ KH&ĐT đã hoàn thành thẩm định các dự án Dầu Giây - Tân Phú, Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành công tác khảo sát một số định mức tại dự án đường bộ cao tốc, đang hoàn thiện để sửa đổi thông tư về định mức xây dựng. Đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các công trình giao thông hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm; tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh những mặt đạt được, kết quả tích cực, Thủ tướng chỉ rõ vẫn còn một số công việc vẫn chưa hoàn thành đúng hạn hoặc triển khai chưa đạt yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thủ tục điều phối nguồn vật liệu san lấp, nâng công suất khai thác mỏ, cấp phép khai thác mỏ theo chỉ tiêu được giao cho các dự án khu vực phía Nam còn chậm. Thủ tướng yêu cầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới. KHÓ KHĂN Ở ĐÂU THÁO GỠ Ở ĐÓ Để làm tốt nhiệm vụ được giao, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, các địa phương, nhất là người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm cá nhân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý vướng mắc, người đứng đầu Chính phủ lưu ý phải mạnh dạn vận dụng sáng tạo, không cầu toàn, không nóng vội, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó, trách nhiệm của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết. Đề cập đến mục tiêu hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km, Thủ tướng nhấn mạnh thời gian không còn nhiều, cần phải tăng tốc, bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025 phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu. Đối với các dự án đang chậm tiến độ, cần có sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư, các nhà thầu mới có thể hoàn thành đúng tiến độ. Bộ GTVT, các địa phương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp với các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, quyết liệt thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp Bộ GTVT sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; tham mưu Chính phủ ban hành nghị quyết về điều chỉnh thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông. VĂN KIÊN Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị tiếp thu ý kiến của Bộ KH&ĐT; nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, trong đó làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tính khả thi và điều kiện đầu tư dự án theo phương thức PPP. Trên cơ sở đó, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư dự án, cân nhắc phương án lựa chọn cơ quan có thẩm quyền phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trước đó, trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT cho rằng, UBND tỉnh Quảng Trị chưa làm rõ được lợi thế của phương thức đầu tư PPP so với các hình thức đầu tư khác và hiện trạng của tuyến Quốc lộ 9 hiện hữu, song hành với tuyến cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, theo phương án do UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất, dự án chỉ kết nối đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chưa đảm bảo kết nối tới Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, tính khả thi của dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo khi đầu tư theo phương thức PPP cũng làm cơ quan chuyên môn băn khoăn. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo có tổng mức đầu tư 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 9.766 tỷ đồng (chiếm 70%). Bộ KH&ĐT đánh giá, thời gian hoàn vốn lên tới 28,7 năm sẽ làm dự án gặp khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng. Trong khi đó, tổng mức đầu tư hiện chưa tính toán các hạng mục đầu tư như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, lãi vay trong thời gian xây dựng..., như vậy sẽ có khả năng kéo dài tiếp thời gian hoàn vốn của nhà đầu tư. Ngoài ra, Quốc lộ 9 (theo Quy hoạch số 1454, có điểm đầu tại Cảng Cửa Việt, điểm cuối tại Cửa khẩu Lao Bảo, dài 118km, quy mô cấp II, III, 2-4 làn xe) được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn 2026-2030 theo hình thức đầu tư công sẽ giảm lưu lượng vận tải trên tuyến. H.THÀNH Ngày 8/8, chủ trì Phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết tiến độ các dự án để hoàn thành thêm khoảng 1.200 km đường bộ cao tốc, vào cuối năm 2025. Thủ tướng phát biểu tại phiên họp ẢNH: NHẬT BẮC Đề cập đến mục tiêu hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km, Thủ tướng nhấn mạnh thời gian không còn nhiều, cần phải tăng tốc, bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ. Thị trấn Lao Bảo là điểm cuối cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo Tăng tốc để có thêm 1.200 km cao tốc Làm rõ nguồn vốn dự án Cam Lộ-Lao Bảo Ngày 8/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT), Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). THỜI SỰ 3 n Thứ Sáun Ngày 9/8/2024 Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 791/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn (Ban Chỉ đạo). Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Phó Trưởng ban gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Phó Trưởng ban thường trực) và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng các bộ: Ngoại giao; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Tài chính; Tư pháp; Tài nguyên và Môi trường; Giao thông vận tải. Ban Chỉ đạo là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành liên quan đến thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; chỉ đạo, phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức liên quan để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. VĂN KIÊN Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc hợp phần cao tốc Bắc - Nam qua địa phận Đà Nẵng đang trong quá trình GPMB, thi công ẢNH: NGUYỄN THÀNH
ĐI GẦN 40 KM ĐỂ TRẢI NGHIỆM TÀU ĐÔ THỊ Sau hơn 14 năm thi công, ngày 8/8 dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội chính thức chạy tàu ở đoạn trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy, dài 8,5 km. Mặc dù 8h sáng mới đến giờ chạy tàu nhưng từ 7 giờ sáng ngày 8/8, ga tàu trên cao tại Cầu Giấy (ga S8 - xuất phát đi Nhổn) đã có rất đông người dân lên chờ để được đi tàu. Đến gần 8h, hai bên hành lang chờ tàu, khách đứng kín chỗ. Khi chuyến tàu đầu tiên mang màu sắc xanh hồng và đầu tàu có biểu tượng Khuê Văn Các trườn tới, 4 toa tàu với sức chứa hơn 900 hành khách kín chỗ chỉ trong 2 phút tàu đến. Tại ga Nhổn, bà Phùng Thị Thu (67 tuổi, quê thị xã Sơn Tây) cho biết, bà cùng 5 người bạn sáng sớm ngày 8/8 di chuyển gần 40 km tới ga Nhổn để được là những người đầu tiên trải nghiệm đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội. “Được biết nay là ngày đầu tiên tàu chạy nên từ đêm qua chúng tôi đã háo hức rủ nhau đi thử. Gần 6 giờ tôi đã bắt xe buýt từ Sơn Tây để xuống đây. Lần đầu được đi tàu như thế này nên chúng tôi háo hức và hồi hộp, cảm giác rất đặc biệt”, bà Thu hào hứng kể. Nhiều người sinh sống tại Hà Nội cũng háo hức khi tuyến đường vận hành sau hơn 1 thập kỷ mong đợi. Chị Trâm Anh (40 tuổi, nhà ở Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) cho biết, nhiều lần tưởng được đi tàu nhưng lại hoãn nên cũng có phần hụt hẫng, nay tàu chính thức chạy nên chị đến trải nghiệm để xóa đi cảm giác đó. “Tuyến đường sẽ giúp tôi cũng như nhiều người dân có thể đi lại thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và bảo vệ môi trường”, chị Trâm Anh chia sẻ. Để phục vụ vận hành các đoàn tàu, trong ngày 8/8, cả chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và đơn vị vận hành là Hanoi Metro đã huy động hơn 300 nhân lực gồm cán bộ, kỹ sư, nhân viên lái tàu, nhân viên điều phối tại 8 ga của đoạn trên cao hướng dẫn, phục vụ người dân tiếp cận ga, lên tàu. Trao đổi với PV Tiền Phong ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro (đơn vị vận hành) cho biết, tính đến 16h chiều ngày 8/8 - ngày chạy tàu đầu tiên Hanoi Metro ghi nhận có 14.737 hành khách đi tàu. Trung bình 1 giờ có khoảng hơn 1.800 khách đi tàu đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Con số này tương đương với khách đi trên tuyến Cát Linh - Hà Đông trong ngày bình thường (khoảng 27.000 khách/ngày đêm). KỲ VỌNG GIẢM XE CÁ NHÂN, ÙN TẮC Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Cty Hanoi Metro cho biết, với khả năng vận chuyển mỗi giờ được từ 15.000 đến 20.000 khách, nếu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hoạt động hết công suất sẽ giảm được lượng lớn xe cá nhân di chuyển trên trục đường QL32 từ Cầu Giấy đi Nhổn. Theo ông Trường, khi chưa có tàu Cát Linh - Hà Đông thì trên tuyến đường QL6 từ Ngã Tư Sở đi Yên Nghĩa dài 10 km thường xuyên ùn tắc và có đến từ 5 đến 7 điểm thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Tuy nhiên, từ khi tàu Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, từ năm 2021 đến nay liên ngành Sở GTVT - Công an đã thông báo các điểm ùn tắc tại đây liên tục giảm. Tất nhiên, việc giảm xe cá nhân, giảm các điểm ùn tắc cần nhiều giải pháp, tuy nhiên việc mỗi giờ, nhất là thời gian cao điểm tàu Cát Linh - Hà Đông chở được hàng nghìn khách thì số lượng xe cá nhân và người đi trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Hà Đông sẽ giảm đi nhiều. “Cùng với đó, với chiều dài 13 km, vào giờ cao điểm từ Cát Linh đi bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) và ngược lại nếu đi ô tô, xe máy phải hết từ 45 phút đến 1 giờ, nhưng nếu di chuyển trên tàu điện thì chỉ có 15 phút, hành trình này vận chuyển luôn ổn định, đúng giờ và không bị phụ thuộc vào tình hình giao thông trên các tuyến phố, thời tiết”, ông Trường nói. Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban MRB cũng đồng ý với ý kiến trên và đưa ra dẫn chứng: Trước khi đưa tàu Nhổn - ga Hà Nội vào hoạt động, chủ đầu tư cùng với nhà thầu Pháp đã cho chạy thử an toàn đoàn tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, từ ga depot Nhổn về ga Cầu Giấy (dài khoảng 10 km) trong giờ cao điểm, kết quả tàu chỉ di chuyển khoảng thời gian là 15 phút. Với quãng đường này, giờ cao điểm đi trên trục QL32 từ Nhổn về Cầu Giấy để đạt được khoảng thời gian này là điều khó có thể đạt được. Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, với khả năng vận hành và sức chuyên chở lớn tàu Nhổn - ga Hà Nội khi đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi giao thông trên trục QL32. Để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tàu, trong ngày 8/8 Đội CSGT số 6 đã triển khai các tổ công tác đảm bảo trật tự dọc 8 ga trên cao. “Cùng với điều tiết, hướng dẫn xe qua lại không gây ùn ứ giao thông, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận cửa ga, lên đi tàu, ngày 8/8 Đội đã làm việc với các phường sở tại có các ga đường sắt để phối hợp đảm bảo trật tự các cửa ra vào ga, vỉa hè khu vực hành lang các nhà ga”, ông Chiến nói. TRỌNG ĐẢNG - PHÙNG LINH 4 XÃ HỘI n Thứ Sáu n Ngày 9/8/2024 Người dân trải nghiệm metro Nhổn - ga Hà Nội sáng 8/8 ẢNH: NHƯ Ý Toàn bộ dự án có 12 ga (8 ga cao tầng và 4 ga ngầm), với 8 ga trên cao được đưa vào hoạt động từ ngày 8/8. Mỗi đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội có 4 toa, công suất chở khách từ 944 - 1.124 người, mỗi giờ tàu vận chuyển được hơn 16.000 khách/hai chiều. Tàu có tốc độ thiết kế 80km/h nhưng khi vận hành thương mại tàu chạy ở vận tốc khoảng 35km/h. Tàu Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ và tính năng gia tốc lớn hơn tàu Cát Linh - Hà Đông. Vì có tốc độ lớn hơn nên bắt đầu khởi hành sẽ hơi giật so với tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông. Trong 15 ngày đầu tiên đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí. Sau thời gian miễn phí, tàu có vé lượt là 12.000 đồng, giá vé ngày là 24.000 đồng (đi không kể lượt). NGÀY ĐẦU VẬN HÀNH METRO NHỔN - GA HÀ NỘI: 1,4 vạn khách đi tàu Cuối giờ chiều 8/8, đơn vị vận hành cho biết, đã có hơn 1,4 vạn khách đi tàu trong ngày vận hành metro đoạn Nhổn – Cầu Giấy. Hà Nội có 9 tuyến đường sắt đô thị Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2010 đến 2030 tầm nhìn 2050 thành phố Hà Nội thực hiện và đưa vào sử dụng 9 tuyến đường sắt đô thị. Bao gồm: Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A), Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3), Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1), Mê Linh - Sài Đồng (tuyến số 4), Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5), Nội Bài - Ngọc Hồi (tuyến số 7), Mê Linh - Hà Đông (tuyến số 8); Sơn Động - Mai Dịch - Dương Xá (tuyến số 9)... Đến nay sau 14 năm thực hiện quy hoạch trên, Hà Nội đã đưa vào sử dụng 2 dự án, gồm Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A) và đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3). CHUYỆN HÔM NAY Chỉ mỗi trục đường chính, khá nhỏ hẹp, là trải nhựa và thẳng thớm, phần còn lại đều đường đất quanh co. Đa phần người không có điện, nước sinh hoạt. Mỗi ngày họ phải bỏ nhiều thời gian đi mua từng can nước sạch về dùng. Đất đai rộng mênh mông nhưng không được chia tách hay giao dịch; nhà cửa cũng không được phép xây cất, sửa sang nên ngày càng thêm xập xệ và ngập sâu trong nước mỗi khi mưa lớn hay triều cường. Người dân Bình Quới hay tự trào một cách chua chát, rằng trừ ăn uống và… thở, mọi thứ còn lại, nhất là các khoản đầu tư công lẫn đầu tư cá nhân vào nơi này đều phải ngưng vì đã có quy hoạch. Chả là năm 1992, thành phố quyết định quy hoạch phát triển Bình Quới thành khu đô thị, văn hóa, thể thao, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, bao năm qua, tham vọng vẫn nằm im trên giấy, còn người dân thì lao đao vì phải “sống dưới giá quy hoạch”. Từ ngày đó đến nay, tôi vẫn thường đến Bình Qưới. Mọi thứ ở đây không có gì thay đổi đáng kể, mặc dù các khu vực xung quanh, là phần còn lại của quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức từng ngày trỗi dậy. Ngồi trên đống tài sản không hề nhỏ, là nhà cửa, đất, ruộng vườn…nhưng rất nhiều người dân vẫn trong cảnh nghèo khó vì không được quyền tự quyết đối với tài sản của mình, bởi án treo quy hoạch vẫn còn nguyên đó. Ông Bùi Minh Dũng (tên thường gọi: Tư Râu), một cựu chiến binh, ở ngay “trung tâm khu đô thị” Bình Qưới, có 9 công ruộng nhưng cuộc sống luôn bấp bênh, bởi không thể đầu tư gì được ngoài trồng ít lúa, mấy loại rau nổi trên mặt nước, có gì thu nấy và chăn bầy vịt. Ông Tư Râu trở thành nhân vật trong phóng sự “Địa chủ” không tiền giữa nội đô của tôi từ 12 năm trước, đăng trên báo Tiền Phong. Đêm đêm nằm trong chòi vịt giữa đồng vắng, Tư Râu nhìn qua bên kia sông Sài Gòn, phía Thủ Đức, thấy nhà cửa, ánh đèn rực rỡ mà lòng héo úa. Đến giờ, không rõ chòi canh vịt của ông Tư Râu có còn, nhưng tôi biết chắc bao năm qua ông vẫn chưa thể thay đổi số phận mình và gia đình nhờ vào 9 công ruộng ngập nước ấy. Và dù không biết chính xác, nhưng tôi cũng hình dung được phần nào về những chiếc chòi tạm bợ và cảnh đời khốn khó tương tự ông Tư Râu ở những khu quy hoạch treo khắp nơi trong thành phố. Hiện tại, người dân vùng ngoại thành TPHCM đang đổ xô đi nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, xin tách thửa hay chứng nhận quyền sử dụng đất để hoàn tất sớm hồ sơ trước khi thành phố áp bảng giá đất mới. Tạm gác chuyện thành phố chưa giải quyết những hồ sơ nộp từ ngày 1/8 (thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực) vì những khoảng trống pháp lý, vì dù sao những người dân này vẫn còn có cơ hội làm chủ tài sản của mình. Trong khi đó, hàng vạn hộ dân trong các khu quy hoạch treo từ nhiều thập niên qua, đến giờ vẫn không thể làm điều đó. Tài sản đất đai, nhà cửa cũng như giấc mơ về một cuộc sống ổn định của họ vẫn lửng lơ treo cùng dự án. Đ.D “Treo” giấc mơ TIP THEO TRANG 1
Công điện cho biết, Nghị quyết số 110/2023, ngày 29/11/2023, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV quyết nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước bố trí cho các dự án thuộc Chương trình đến hết ngày 31/12/2024. Như vậy, chỉ còn 5 tháng để thực hiện giải ngân toàn bộ số vốn của Chương trình được Quốc hội cho phép kéo dài. Bộ trưởng Bộ KHĐT đề nghị lãnh đạo các đơn vị, địa phương sử dụng vốn của Chương trình, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án sử dụng nguồn vốn của Chương trình, nhằm giải ngân toàn bộ số vốn được giao. Công điện cũng nêu rõ, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp chậm trễ, không giải ngân hết số vốn thuộc Chương trình và không gửi báo cáo thực trạng đầu tư các dự án và giải ngân vốn... về Bộ KH&ĐT trước ngày 23/8. Mục tiêu của Chương trình là phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025: tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/ năm, chỉ tiêu nợ công dưới mức Quốc hội cho phép, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung hạn và dài hạn. Nghị quyết số 110 nêu rõ, đối tượng hỗ trợ bao gồm: Người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các ngành, lĩnh vực tạo động lực phục hồi và phát triển cho nền kinh tế. Thời gian hỗ trợ, chủ yếu thực hiện trong 2 năm 2022-2023. Để đạt được những mục tiêu trên, Nghị quyết đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; và cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thì nhóm thứ 4 được đầu tư vốn ngân sách nhiều nhất, tập trung cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả... Số vốn từ chương trình này được giao nhiều nhất cho Bộ GTVT (hơn 80.000 tỷ đồng), để hoàn thành và đầu tư mới các tuyến cao tốc, hạ tầng giao thông kết nối vùng miền… Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, một số địa phương rất khó để giải ngân hết vốn của Chương trình vào cuối năm nay. Ví dụ tỉnh Quảng Bình đầu tư triển khai gói thầu 50 tỷ đồng xây thêm nhà khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, đến hết năm nay vẫn chưa hoàn thành việc đấu thầu. Còn tại tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở liên quan có văn bản gửi Bộ KH&ĐT để trả lại ngân sách trung ương khoảng 37 tỷ đồng đã cấp để đầu tư 2 dự án thuộc lĩnh vực y tế. MỘT BỘ PHẬN CÁN BỘ SỢ SAI, SỢ TRÁCH NHIỆM Về giải ngân đầu tư công (bao gồm cả vốn thuộc Chương trình), Bộ KH&ĐT cho biết, đến hết tháng 7, tỷ lệ thực hiện đạt gần 35% kế hoạch, giảm so với cùng kỳ năm trước (37,8% kế hoạch). Cả nước còn 33 bộ, cơ quan trung ương và 25 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn trung bình của cả nước. Các bộ, địa phương có số vốn kế hoạch năm 2024 chiếm tỷ trọng lớn, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân thấp, gồm: Bộ Công an, Tài chính, Y tế, TPHCM, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ngãi. 15 bộ, cơ quan trung ương và 33 địa phương có số vốn giải ngân thấp hơn kết quả của chính mình trong cùng kỳ năm 2023. Nhiều đơn vị cũng không duy trì được kết quả giải ngân tốt như cùng kỳ năm trước. Một số dự án được giao kế hoạch vốn năm 2024 lớn, nhưng có tỷ lệ giải ngân thấp như: Dự án Vành đai 3 - TPHCM, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh… Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Bích Lâm cho biết, giải ngân vốn đầu tư công hiện nay vẫn phải đối mặt với một số khó khăn liên quan tới phân bổ vốn, giải phóng mặt bằng, khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu cho thi công. Tình trạng một bộ phận cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, hay cơ chế giao địa phương chủ quản thực hiện đầu tư công các dự án giao thông đường bộ cũng còn vướng mắc. HOÀNG NAM - VIỆT LINH Ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương về việc đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Chương trình). Số vốn thuộc Chương trình đã giao về cho các địa phương, bộ, ngành lên tới hơn 175.000 tỷ đồng. Yêu cầu được cho là rất cấp bách này đặt ra trong bối cảnh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm ở nhiều nơi. KINH TẾ 5 n Thứ Sáu n Ngày 9/8/2024 CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI: “Hỏa tốc” yêu cầu giải ngân vốn Theo Bộ KH&ĐT, giải ngân chậm còn do công tác tổ chức thực hiện tại các bộ, ngành và địa phương còn nhiều bất cập. Cùng mặt bằng pháp lý, có chỗ giải ngân tốt, chỗ lại không. Trong một số thời điểm, tại một số dự án, có bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt. Dự án cải tạo nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch (được đầu tư vốn từ Chương trình) bị dừng hơn 1 tháng qua ẢNH: HOÀNG NAM Giá xăng dầu giảm mạnh Ngày 8/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm giá xăng dầu. Theo đó, giá bán lẻ xăng RON 95-III giảm 930 đồng/ lít, về mức 21.673 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 giảm 901 đồng/lít, về còn 20.715 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 737 đồng/ lít, về còn 19.141 đồng/lít. Giá dầu hỏa bán lẻ giảm 684 đồng, về mức 19.411 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 858 đồng, về mức 16.028 đồng/kg. Liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập và cũng không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Đà giảm của giá xăng dầu trong nước xuất phát từ việc bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới liên tiếp giảm trong tuần qua. Từ đầu năm đến nay, giá xăng trải qua 16 lần tăng, 15 lần giảm giá. Mặt hàng dầu qua 15 lần tăng, 16 lần giảm giá. QUỲNH NGA Hiện tại 146 Yên Nhật mới đổi được 1 USD, đây là vùng giá cao nhất trong 7 tháng trở lại đây. Trước đó, giá đồng Yên liên tục “dò đáy”, xuống mức thấp nhất trong hơn 38 năm vào tháng 7/2024 (161,9 Yên đổi 1 USD). Trong bối cảnh ấy, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) phải nâng lãi suất cơ bản lên khoảng 0,25% để hỗ trợ đồng Yên. Tuy nhiên, chỉ ba tuần trở lại đây, giá đồng Yên đã tăng 10% so với USD trong bối cảnh thị trường lo ngại về khả năng kinh tế Mỹ suy thoái, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm lãi suất. Đà phục hồi của đồng tiền Nhật Bản khiến thị trường tài chính toàn cầu đảo lộn. Chứng khoán vừa trải qua đợt bán tháo mạnh. Thị trường trong nước không nằm ngoài xu hướng này, tuy nhiên, VN-Index đã nhanh chóng lấy lại mốc 1.200 điểm. Trái với lo ngại ở nhiều thị trường, giới phân tích cho rằng, quyết định tăng lãi suất của BOJ, đồng Yên mạnh lên tác động không lớn đến Việt Nam. Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, so với VND, tỷ giá (tính với Yên) từ đầu năm đến nay mới tăng 2,7%, đang ở mức 172 đồng/Yên. Mức này thấp hơn tỷ lệ mất giá của VND so với USD tính từ đầu năm. Theo đó, ông Hiếu cho rằng, ảnh hưởng từ việc đồng Yên tăng giá đến Việt Nam hiện không lớn. Xuất khẩu của Việt Nam có lợi, nhưng chiều ngược lại, nhập khẩu bị ảnh hưởng. Nhật là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam, nhưng giao dịch chủ yếu bằng USD. Cũng theo ông Hiếu, việc chứng khoán Nhật Bản bị bán tháo vừa qua có nguyên nhân từ mối lo đồng Yên tăng giá, hay thậm chí chính sách tiền tệ của Nhật Bản có thể khiến chứng khoán Mỹ chao đảo. BOJ đã quyết định nâng lãi suất lên mức cao nhất 15 năm qua. Ngoài ảnh hưởng của đồng Yên, ông Hiếu nhận định, lo ngại kinh tế Mỹ suy thoái sau số liệu việc làm tháng 7 vừa công bố cũng là nguyên nhân kích hoạt đợt bán tháo. “Chỉ khi GDP giảm 2 quý liên tiếp, nền kinh tế mới được coi là rơi vào suy thoái”, ông Hiếu giải thích và khuyến nghị giới đầu tư bình tĩnh trước những biến động từ các thị trường lớn. Sau đợt bán tháo, chứng khoán Mỹ hồi phục tốt. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng hơn 1% sau khi những lo lắng về suy thoái kinh tế đã phần nào được xoa dịu. Nhóm phân tích của Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, đồng Yên tăng giá sẽ tạo một số tác động đến Việt Nam, trong đó có nợ công, xuất nhập khẩu, kiều hối… Việc đồng Yên tăng giá có thể khiến đầu tư trực tiếp (FDI), đầu tư gián tiếp (FII) từ Nhật Bản giảm. Việc đồng Yên tăng giá sẽ có tác động tích cực đến các doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nhập khẩu từ thị trường này. VNDirect nhận định, quyết định tăng lãi suất của BOJ tác động không lớn đến Việt Nam. VIỆT LINH Đồng Yên tăng giá ảnh hưởng không nhiều đến Việt Nam Chứng khoán toàn cầu vừa trải qua đợt bán tháo mạnh trong bối cảnh đồng Yên (Nhật Bản) tăng giá. Tuy nhiên, với Việt Nam, chuyên gia cho rằng ảnh hưởng không lớn, chứng khoán trong nước cũng đã lấy lại mốc 1.200 điểm.
6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 9/8/2024 Vấn nạn văn mẫu, học sinh “bê nguyên” bài trên lớp vào bài thi vẫn đạt điểm cao được cho là điểm yếu của chương trình giáo dục phổ thông 2006 tồn tại hàng chục năm. Từ khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới với một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá bộ môn Ngữ văn đã dần thay đổi theo hướng sử dụng ngữ liệu ngoài sách để đánh giá năng lực phân tích, cảm thụ văn chương của học sinh. Hướng dẫn năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để kiểm tra định kì. Và dĩ nhiên, các kì thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ theo hướng đó. Cô Lê Thị Lan, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Phúc Xá, quận Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, cần thiết phải đổi mới cách dạy học và đánh giá môn học. Trên thực tế, từ khi áp dụng chương trình mới đến năm học tới là năm thứ 4, giáo viên đã dần chuyển sang hướng không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra. Thậm chí, trường đang dạy bộ sách này nhưng không lấy ngữ liệu ở cả 2 bộ sách còn lại để học sinh tiếp cận một văn bản mới. Cách kiểm tra như vậy đòi hỏi giáo viên cũng phải đổi mới cách dạy đó là, trang bị cho học sinh kỹ năng làm bài, nhận biết thể loại. Theo cô Lan, phương pháp này thuận lợi đối với nhóm học sinh trung bình khá trở lên vì chỉ cần có khả năng đọc hiểu, nền tảng kiến thức tốt, có tư duy sẽ nắm phương pháp và học nhàn hơn. Trái lại, với nhóm học sinh dưới mức trung bình, lâu nay lệ thuộc vào văn mẫu, lệ thuộc bài đọc của giáo viên để sao chép thì sẽ loay hoay, khó khăn hơn rất nhiều. Học sinh vào lớp 6 năm nay có 5 năm tiểu học học theo chương trình cũ cũng cần có thời gian làm quen, tránh bỡ ngỡ. PHỤ THUỘC VÀO GIÁO VIÊN Thành công đổi mới dạy học Ngữ văn hay không phụ thuộc vào giáo viên rất nhiều. Một số giáo viên bày tỏ lo lắng, thời gian qua đã xuất hiện tình trạng giáo viên “phím đề”, “gà đề” cho học sinh. Ví dụ, trước kì kiểm tra, giáo viên cho 3-4 đoạn trích ngoài sách giáo khoa để học sinh tham khảo và sẽ ra đề trúng một trong các đề đó. Điều này được cho là do giáo viên áp lực về điểm số, thành tích cuối kỳ, cuối năm. Một số thầy cô thừa nhận bối rối khi lựa chọn, trích dẫn ngữ liệu để ra đề kiểm tra sao phù hợp. Trên thực tế, có trường ra đề kiểm tra cuối năm dài 3 trang giấy khiến học sinh kêu trời vì mất nhiều thời gian đọc đề. Một giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai phân tích, không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa để kiểm tra có những ưu điểm nhưng cũng có những bất cập, hạn chế. Ưu điểm đó là chắn chắn phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo văn chương của học sinh. Các em không còn cách học máy móc, rập khuôn theo văn mẫu, vốn dĩ là vấn nạn tồn tại nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi học sinh nhận thấy, học bài trong sách giáo khoa nhưng không kiểm tra, đánh giá dẫn đến hiện tượng “cưỡi ngựa xem hoa”, học hời hợt, lớt phớt, học trước quên sau. “Trước đây, trong chương trình cũ sách chỉ có ít tác phẩm nên giáo viên dạy kỹ, phân tích sâu từng đoạn từ nội dung đến nghệ thuật, ý nghĩa. Học theo cách đào sâu chôn chặt, học sinh nghiền ngẫm, tìm tòi các bài liên quan nên ngấm, thấm và cảm nhận được tác phẩm. Điều này sẽ không thể thực hiện đối với một đoạn trích hay tác phẩm hoàn toàn mới, vì các em không có thời gian để cảm nhận sâu sắc, thậm chí học sinh có năng lực đọc hiểu không tốt, có thể hiểu sai nội dung, lạc đề”, theo cô giáo này. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, lâu nay, giáo viên bộ môn Ngữ văn tốt nghiệp ĐH thường dạy học sinh theo hướng truyền thụ, nghĩa là muốn tất cả các em phải yêu thích và có góc nhìn về tác phẩm văn thơ như chính mình. Giáo viên nói thế nào, học sinh hiểu như vậy theo một khuôn mẫu. Sự “nhai lại” đó khiến các em sau nhiều năm học không thể tự viết một đoạn văn ra hồn. Những trẻ viết đúng với suy nghĩ của mình một cách tự do, sáng tạo đều có thể coi là lạc đề... và mất điểm. Từ đó, các bài văn mẫu trở nên “đáng giá” và học sinh không cần phải tư duy khi học văn. Nhiều năm nay, đề thi Ngữ văn cũng nghèo nàn khi quanh quẩn với ít tác phẩm trong sách giáo khoa và năm nào học trò cũng đoán trúng”, TS Vinh nói. HÀ LINH Không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm là yêu cầu của Bộ GD&ĐT cho năm học mới 2024-2025. Động thái này được kỳ vọng sẽ chấm dứt việc sao chép văn mẫu, đồn đoán đề thi. Trung bình một ngày, Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận khoảng 50-60 ca đột quỵ nặng từ các tuyến chuyển lên, trong đó có nhiều bệnh nhân tái phát. Th.s Phùng Đình Thọ, Trung tâm Đột quỵ cho biết, nguy cơ tái phát đột quỵ ngoài điều trị trong 5 năm là 25%; trong đó chủ yếu tái phát ở giai đoạn sớm 10% trong tuần đầu, 15% trong 1 tháng và 18% trong 3 tháng. Việc điều trị dự phòng giúp giảm đáng kể nguy cơ tái phát đột quỵ lên tới 80%. Điển hình là nam bệnh nhân (60 tuổi ở Hà Nội) bị đột quỵ chảy máu não tái phát. Ở lần đột quỵ thứ nhất, bệnh nhân được chỉ định duy trì thuốc trong 12 tháng nhưng bệnh nhân đã tự ý dừng thuốc. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, bác sĩ tiên lượng nguy cơ tử vong. Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân (70 tuổi ở Cao Bằng) bị tái phát đột quỵ nhồi máu não. Trước đó, bệnh nhân từng bị đột quỵ và phải duy trì thuốc trong 6 tháng sau khi xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tự ý dừng thuốc. Ở lần tái phát, bệnh nhân bị tổn thương diện rộng bán cầu não trái và di chứng tàn phế. “Sau cơn đột quỵ, não bị tàn phá, khiến con người có thể già thêm tương đương với quá trình lão hóa tự nhiên 37 năm. Thậm chí, ở những lần đột quỵ sau chắc chắn nặng hơn lần trước. Khi đột quỵ tái phát còn khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ tàn phế suốt đời, thậm chí dẫn đến tử vong. Đột quỵ não tái phát gây hậu quả rất nặng nề kèm theo các di chứng nghiêm trọng như: tàn phế, rối loạn ngôn ngữ, gặp các vấn đề về thị giác, trầm cảm, đối mặt với nguy cơ tử vong và trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội”, bác sĩ Thọ nói. Đa phần bệnh nhân tái phát đột quỵ đều do tự ý bỏ thuốc điều trị. Vì thế bác sĩ khuyến cáo, người từng bị đột quỵ phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ. Cùng với đó cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, ngừng hút thuốc lá... HÀ MINH Phát động giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2025 Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2025, nhằm vinh danh cá nhân nhà khoa học có công trình nghiên cứu, định hướng ứng dụng xuất sắc. Có 9 lĩnh vực được tham gia xét tặng giải thưởng gồm Toán học, Cơ học, Khoa học thông tin và khoa học máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học về sự sống, Khoa học về trái đất, Khoa học biển, cuối cùng là Khoa học môi trường và năng lượng. Công trình ứng cử phải được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín hoặc được cấp bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước, đồng thời tổ chức triển khai ứng dụng ở Việt Nam, được ghi nhận có đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cho đất nước. Cơ quan thường trực Giải thưởng sẽ tiếp nhận hồ sơ ứng cử từ nay đến 31/12/2024. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ và 50 năm Ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2025. NGUYỄN HOÀI KHÔNG DÙNG NGỮ LIỆU TRONG SÁCH GIÁO KHOA: Sẽ chấm dứt “nạn” văn mẫu? Từ năm học tới, học sinh thực hiện bài kiểm tra Ngữ văn với ngữ liệu ngoài sách giáo khoa Cẩn trọng với tái phát đột quỵ “Dạy văn phải quan tâm đến đầu ra, học sinh có được năng lực đọc hiểu tốt, khả năng cảm thụ văn học tốt. Và với cách kiểm tra mới, đòi hỏi giáo viên cũng phải chấp nhận, cho điểm các quan điểm đúng sai, phải trái của học sinh khi các em có lập luận, góc nhìn và minh chứng chặt chẽ thì mới khuyến khích được sự sáng tạo thay vì bám chặt ba - rem để cho điểm”. TS HOÀNG NGỌC VINH Bác sĩ tập vật lí trị liệu cho bệnh nhân đột quỵ tại BV Bạch Mai
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==