Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đánh giá tương đối tốt

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị kết thúc giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống. Ảnh: Như Ý.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị kết thúc giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống. Ảnh: Như Ý.
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, sau thời gian chạy thử để đánh giá an toàn hệ thống, tư vấn đánh giá tương đối tốt về an toàn hệ thống.

Chia sẻ với báo chí vào chiều 30/12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ GTVT làm chủ đầu tư) đang dần kết thúc giai đoạn đầu tư, hoạt động chạy thử toàn hệ thống được tiến hành gần 1 tháng nay kết hợp giữa đánh giá an toàn với nghiệm thu.

Theo ông Thể, đang kỳ vọng ngày 4/1/2021 sẽ có báo cáo an toàn thứ 13 của Tư vấn ACT (Pháp). Sau khi có báo cáo này, nếu đạt, Bộ GTVT sẽ cùng Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu có điều kiện và bàn giao cho Hà Nội. Những hạng mục đã hoàn thiện và được đánh giá an toàn sẽ bàn giao, còn các hạng mục khác sẽ tiếp tục hoàn thiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Sau khi Bộ GTVT bàn giao, Hà Nộ có thể tiếp tục vận hành và đánh giá thêm hoặc tiến hành vận hành thương mại. Hiện vấn đề an toàn hệ thống được tư vấn Pháp đánh giá là tương đối tốt”, ông Thể nói.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành giao thông vẫn không loại trừ khả năng tư vấn cần tiếp tục đánh giá thêm. 

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức chạy thử toàn hệ thống từ ngày 12/12/2020, quá trình này kéo dài dự kiến là 20 ngày, để tư vấn độc lập thực hiện đánh giá an toàn hệ thống. Đây là điều kiện tiên quyết để dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng thương mại.

Trước đó, tháng 9/2012, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông và các hạng mục liên quan.

Hiện phía Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nhân sự, kỹ thuật, phương án khai thác để khi tiếp nhận lại dự án Cát Linh – Hà Đông có thể vận hành khai thác ngay, đảm bảo hiệu quả, liên thông với các phương tiện công công khác.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp camera trước 1/7 Ảnh: Anh Trọng

Lắp camera trên xe kinh doanh để làm gì?

TP - Chưa đưa ra quy chuẩn, dữ liệu thu được chưa biết truyền về đâu…, nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Sở GTVT tỉnh, thành phố triển khai lắp đặt camera ghi hình trên xe khách, xe tải, hoàn thành trước 1/7. Do lo ngại chi phí tốn kém nhưng sau đó lại để “tê liệt” như thiết bị giám sát hành trình (GPS), các hiệp hội vận tải đã có ý kiến về việc này.
Hành tím Vĩnh Châu hiện đang tồn hơn 51.000 tấn chưa thể tiêu thụ được.

Vì sao giá hành tím ở Sóc Trăng ‘thất thủ’?

TPO - “Hiện nay hành tím của Thái Lan và Trung Quốc tràn ngập thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá rẻ không tưởng, chỉ 3.000đ/kg, trong khi đó, hành ở Vĩnh Châu phải bán với giá từ 12.000đ/kg người nông dân mới có lãi. Vì thế, các doanh nghiệp không dám mua hành của Vĩnh Châu”, ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nói.