Sáng 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với 6 địa phương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng đồng loạt khởi công Dự án thành phần 1 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại 5 điểm cầu, với trung tâm là ga Lào Cai.
Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia được triển khai trong “ngày hội hạ tầng” khi cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 234 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Phát biểu tại lễ khởi công, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược không chỉ với các địa phương có dự án đi qua, mà còn đối với tăng trưởng kinh tế, liên kết vùng và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Dự án là bước hiện thực hóa chủ trương phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đồng thời cụ thể hóa các cam kết về tăng trưởng xanh, giảm phát thải và mục tiêu Net Zero trong lĩnh vực giao thông - xây dựng
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có tổng chiều dài gần 419 km, trong đó tuyến chính gần 391 km, tuyến nhánh gần 28 km, sử dụng khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, cho phép vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế đạt tới 160 km/h trên tuyến chính, kết nối trực tiếp từ cửa khẩu Lào Cai đến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng, hình thành hành lang vận tải hiện đại gắn với chuỗi logistics và xuất nhập khẩu của vùng kinh tế Bắc Bộ
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công, dự kiến hoàn thành chậm nhất vào năm 2030. Trong đó, Dự án thành phần 1 - được khởi công lần này - có vốn đầu tư hơn 3.298 tỷ đồng, tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đường bộ kết nối từ mạng giao thông hiện hữu tới 21 ga dọc tuyến. Đây được xem là bước “dọn đường” quan trọng, vừa phục vụ khai thác ga, vừa đảm bảo vận chuyển vật tư, thiết bị cho thi công tuyến đường sắt chính trong giai đoạn tiếp theo.
Không chỉ mang ý nghĩa kinh tế - kỹ thuật, lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định dự án còn là biểu tượng cho hợp tác thực chất giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng, góp phần thúc đẩy kết nối hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tạo động lực tăng trưởng mới cho cả khu vực
Ngay sau lễ khởi công, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai dự án với tinh thần “thần tốc nhưng chắc chắn”, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, hướng tới mục tiêu sớm đưa tuyến đường sắt hiện đại này vào khai thác, trở thành trụ cột giao thông và logistics của miền Bắc trong thập kỷ tới.
Lộc Liên
Bến phà Đình Khao hiện nay
Sáng 19/12, cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh Long tổ chức khởi công Dự án xây dựng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên (nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cũ).
Dự án cầu Đình Khao được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng, gồm vốn nhà đầu tư và vốn nhà nước.
Dự kiến, cầu mới sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028, thay thế phà Đình Khao- một trong những bến phà lớn nhất miền Tây, góp phần xóa điểm nghẽn giao thông cho Quốc lộ 57, thuận lợi cho giao thương nội tỉnh Vĩnh Long và với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình có điểm đầu giao với tuyến Đường tỉnh 902 tại xã Nhơn Phú, điểm cuối kết nối Quốc lộ 57 tại xã Phú Phụng, tổng chiều dài tuyến khoảng 4,3km, trong đó phần cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài hơn 1,5km, quy mô 4 làn xe.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Trí Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, tỉnh bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều sông lớn gây chia cắt giao thông kết nối, như sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên, sông Hàm Luông, sông Ba Lai, sông Láng Thé… Hiện, ngoài cầu Mỹ Thuận 1 và 2, tỉnh chỉ có cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, cầu Tân Điền thuộc nhóm lớn trên địa bàn để kết nối nội tỉnh và liên tỉnh.
Do đó, theo ông Quang, dự án cầu Đình Khao có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Long và cả vùng. Khi dự án hoàn thành sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho tỉnh và cả vùng.
Để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, người đứng đầu chính quyền tỉnh Vĩnh Long yêu cầu, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long (đại diện cho tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền) ký kết hợp đồng, quản lý và giám sát dự án chặt chẽ. Ban chủ động phối hợp với cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án đúng quy định, tiến độ.
Cảnh Kỳ
Ngày 19/12, UBND TPHCM tổ chức Lễ khởi công Dự án Xây dựng Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM (NVHTN) tại khu đất 14.683,7 m², tọa lạc tại số 4 đường Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn.
Đây là một trong 234 công trình được khởi công, khánh thành để kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Đến dự buổi lễ có: Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng; ông Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Quốc Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo Nhà Văn hóa Thanh niên các thời kỳ.
Sự kiện khởi công Dự án Xây dựng NVHTN khẳng định quyết tâm của TPHCM trong việc hiện thực hóa các thiết chế văn hóa phục vụ thanh thiếu niên, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.
Việc đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ tăng tính hiệu quả về giá trị sử dụng, tăng vai trò chức năng, nhiệm vụ chính trị của NVHTN đối với công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tăng hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố. Công trình cũng góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị tại khu trung tâm TPHCM.
Dự án Xây dựng NVHTN được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục thanh thiếu niên, không chỉ cho thành phố mà cho cả khu vực phía Nam. Nơi đây sẽ vừa là sân chơi vừa là trường học xã hội chủ nghĩa mẫu mực cho thế hệ trẻ.
Chủ đầu tư đã phát triển một phương án kiến trúc đột phá, biến NVHTN thành một tổ hợp đa năng với quy mô 4 tầng hầm, 21 tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng trên 93.500m² và tổng mức đầu tư hơn 2.240 tỷ đồng, thuộc dự án đầu tư công nhóm A.
Công trình không chỉ là một trung tâm sinh hoạt mà còn là một điểm nhấn kiến trúc hiện đại, thân thiện với thiên nhiên, với khu quảng trường sự kiện có khả năng phục vụ hơn 10.000 người.
Dự án đặc biệt chú trọng khai thác tối đa tổ hợp công năng từ phần ngầm lên phần nổi. 4 tầng hầm được xây dựng với hơn 778 chỗ đậu xe, không chỉ giải quyết nhu cầu nội bộ mà còn dư gần một nửa công suất để phục vụ đỗ xe công cộng cho khu vực lân cận, đặc biệt là kết nối với không gian ngầm và các nhà ga Metro S13 và S3 của trung tâm thành phố. Điều này đóng góp thiết thực vào việc giảm tải giao thông cho khu trung tâm.
Ngô Tùng
Sáng 19/12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công, khánh thành nhiều dự án, công trình năng lượng quy mô lớn tại nhiều địa phương trên cả nước.
Tại tỉnh Phú Thọ, EVN và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức lễ khánh thành và tổng kết phong trào thi đua liên kết xây dựng Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN biết, dự án nhà máy thủy điện (NMTĐ) Hoà Bình mở rộng là công trình năng lượng trọng điểm quốc gia, do EVN làm chủ đầu tư, với tổng công suất 480 MW, gồm hai tổ máy, mỗi tổ 240 MW, tổng mức đầu tư hơn 9.220 tỷ đồng.
Công trình được xây dựng bên bờ phải tuyến đập thủy điện Hòa Bình hiện hữu, sử dụng chung hồ chứa, đập dâng, đập tràn, đồng thời bổ sung các hạng mục mới như cửa lấy nước, hầm dẫn nước và nhà máy.
Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại chương trình.
Theo ông Phương, đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp về mặt kỹ thuật và điều kiện thi công. Quá trình triển khai, dự án đã gặp rất nhiều khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng kéo dài; đại dịch COVID 19 và đứt gãy chuỗi cung ứng do xung đột chính trị Nga- Ukraine và địa chất xấu.; mưa lớn kéo dài và địa chất xấu…dẫn tới dự án phải dừng thi công 11 tháng.
Tuy nhiên, bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thi công đặc biệt như điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công, tăng cường tối đa nhân lực, tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp; dự án đã hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trong quý IV/2025.
Dự án nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng đưa vào khánh thành góp phần tăng khả năng phát công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia.
“Khi đưa vào vận hành, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng sẽ nâng tổng công suất toàn bộ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình lên 2.400 MW, góp phần tăng khả năng phát công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia, đồng thời nâng cao khả năng điều tần, ổn định tần số hệ thống. Việc bổ sung công suất cũng giúp giảm cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, kéo dài tuổi thọ thiết bị và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành tổng thể của một trong những công trình thủy điện quan trọng bậc nhất cả nước”, lãnh đạo EVN cho hay.
Tại TP.HCM, EVN và Ban Quản lý dự án Điện 3 tổ chức lễ khánh thành Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 4.923 tỷ đồng, với tuyến lưới điện 110 kV dài 103,7 km, kết cấu hỗn hợp, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam để truyền tải điện từ lưới quốc gia vượt biển ra đảo. Điểm đầu của dự án là Trạm biến áp 220/110 kV Vĩnh Châu (Sóc Trăng cũ), điểm cuối là Trạm biến áp 110 kV Côn Đảo. Việc đóng điện thành công đã giúp Côn Đảo chính thức được cấp điện ổn định từ lưới quốc gia, chấm dứt phụ thuộc vào nguồn diesel tại chỗ, giảm chi phí sản xuất điện, hạn chế phát thải khí nhà kính và tạo nền tảng hạ tầng năng lượng cho phát triển bền vững trong dài hạn.
Tại tỉnh Khánh Hòa, EVN và Ban Quản lý dự án Điện 2 khánh thành Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 2 với công suất 87,5 MW, tổng mức đầu tư 1.495 tỷ đồng. Sau khi vận hành, nhà máy dự kiến cung cấp gần 169 triệu kWh điện mỗi năm, góp phần bổ sung nguồn năng lượng sạch, giảm phát thải và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 2 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng được đưa vào vận hành.
Ngoài ra, Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) cũng khởi công hai dự án điện gió quan trọng là Nhà máy Điện gió Hướng Phùng 1 tại Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Công Hải 1 – giai đoạn 2 tại Khánh Hòa. Hai dự án có tổng công suất 55 MW, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại trong quý IV/2026. Khi đi vào hoạt động, các dự án sẽ bổ sung cho hệ thống điện quốc gia hơn 160 triệu kWh điện sạch mỗi năm, góp phần đa dạng hóa nguồn điện và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Dương Hưng
Sáng 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic, tại xã Thượng Phúc, TP Hà Nội.
Cùng tham dự có ông Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội.
Đây là dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất trong số 234 dự án khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật trên cả nước vào hôm nay để chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic do Tập đoàn Vingroup đầu tư, với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 925.651 tỉ đồng, quy mô sử dụng đất 9.171ha.
Địa điểm thực hiện dự án thuộc phạm vi 11 xã: Đại Thanh, Ngọc Hồi, Nam Phù, Thường Tín, Hồng Vân, Chương Dương, Thượng Phúc, Bình Minh, Tam Hưng, Thanh Oai, Dân Hoà, của TP. Hà Nội.
Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, dự án được chia ra 4 dự án thành phần theo các phân khu chính.
Đó là, dự án thành phần phân khu A - phát triển đô thị mới gắn với mô hình TOD (đô thị nén).
Dự án thành phần phân khu B - phát triển đô thị thể thao, đô thị dịch vụ gắn với Khu liên hợp thể thao, với điểm nhấm là sân vận động Trống Đồng đẳng cấp quốc tế.
Dự án thành phần phân khu C - phát triển đô thị thể thao, đô thị dịch vụ gắn với khu liên hiệp thể thao.
Dự án thành phần phân khu D - phát triển đô thị thể thao, đô thị dịch vụ gắn với khu liên hiệp thể thao.
Theo tính toán của nhà đầu tư, quy mô dân số Khu đô thị thể thao Olympic khoảng 751.000 người.
Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến hoàn thành khu liên hợp thể thao, sân vận động vào quý 2-2030 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2035.
Mục tiêu đầu tư dự án Khu đô thị thể thao Olympic hướng tới là đủ điều kiện đăng cai các sự kiện thể thao lớn tầm châu lục và quốc tế như: Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Thế vận hội Olympic.
Bên cạnh đó, siêu dự án này sẽ khớp nối hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khu vực nghiên cứu quy hoạch (khoảng 16.081 ha) và các dự án xung quanh đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật.
Dự án cũng đặt mục tiêu đầu tư xây dựng nhà ở và các công trình để kinh doanh theo hình thức bán, cho thuê, cho thuê mua và các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật.
Trước khi khởi công dự án, Tập đoàn Vingroup và UBND xã Thường Tín đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị thể thao Olympic - Khu B.
Tại Hội nghị này, đơn vị tư vấn lập quy hoạch đã trình bày chi tiết nội dung của đồ án.
Theo đó, khu B của Khu đô thị thể thao Olympic nằm tại các xã Thường Tín, Tam Hưng, Thượng Phúc, Dân Hòa với quy mô dân số dự kiến khoảng hơn 186.00 người.
Khu này được bố trí hơn 1.700 ha đất ở để phát triển nhà liền kề, biệt thự cao 3-4 tầng, nhà chung cư cao tối đa 21 tầng, quy mô dân số hơn 13.000 người. Một số hạng mục khác gồm quảng trường, trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện, resort từ trung cấp đến cao cấp, phục vụ nhu cầu lưu trú của các vận động viên và du khách.
Điểm nhấn của khu B là sân vận động Trống Đồng, với sức chứa dự kiến 135.000 chỗ, xây dựng trên diện tích hơn 48 ha.
Ngọc Mai
Ngày 19/12, tỉnh Bắc Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án, công trình quy mô lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, mở ra động lực mới cho phát triển công nghiệp, đô thị và an sinh xã hội trên địa bàn.
Các dự án khởi công trên nhiều lĩnh vực như thể thao, giao thông, chỉnh trang đô thị, phát triển không gian công cộng, nhà ở xã hội, kết nối liên vùng với tổng mức đầu tư lên tới 2,1 triệu tỷ đồng và được triển khai trong giai đoạn 2025-2035.
TP Hà Nội kỳ vọng các dự án được khởi động sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng, phấn đấu đưa GRDP Hà Nội giai đoạn từ năm 2026 trở đi đạt mức tăng trưởng từ 11% trở lên, đồng thời củng cố niềm tin và sự đồng thuận của người dân đối với các dự án hạ tầng then chốt.
Trong tổng thể chương trình toàn quốc, Hà Nội được lựa chọn hai điểm cầu quan trọng. Điểm cầu trung tâm đặt tại khu vực khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Từ đây, tín hiệu được kết nối tới 79 điểm cầu khác trên cả nước, nơi các bộ, ngành Trung ương và địa phương đồng loạt tổ chức khởi công, khánh thành các công trình trọng điểm.
Điểm cầu chính của Hà Nội được bố trí tại Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, công trình mang tính biểu tượng trong chiến lược phát triển không gian đô thị của Thủ đô.
Nổi bật trong nhóm dự án được khởi công lần này là Khu đô thị thể thao Olympic, dự án có quy mô lớn và tầm vóc đặc biệt.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 925.000 tỷ đồng, diện tích thực hiện hơn 9.100 ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 751.000 người, trải rộng trên địa bàn 11 xã ở khu vực phía Nam và Tây Nam Hà Nội.
Khu đô thị được định hướng phát triển thành tổ hợp liên hiệp thể thao – đô thị hiện đại, đủ điều kiện để Thủ đô đăng cai các sự kiện thể thao tầm châu lục và quốc tế như ASIAD, Olympic hay World Cup.
Điểm nhấn của dự án là Sân vận động Trống Đồng, công trình cấp quốc gia có diện tích hơn 73 ha, sức chứa lên tới 135.000 chỗ ngồi, được thiết kế đạt chuẩn FIFA với mái che đóng mở tự động lớn nhất thế giới.
Theo kế hoạch, hạng mục sân vận động sẽ hoàn thành vào tháng 8/2028, từng bước hình thành một trung tâm thể thao và không gian đô thị mới mang tầm khu vực.
Cùng với đó, Hà Nội khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, một dự án hạ tầng đô thị chiến lược với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng.
Dự án có phạm vi nghiên cứu khoảng 11.000 ha, bao gồm trục giao thông cảnh quan dài khoảng 80 km, hệ thống công viên, không gian công cộng và các khu tái thiết đô thị hai bên sông.
Dự án thành phần được khởi công trong dịp này là Công viên công cộng phường Phú Thượng, diện tích khoảng 2 ha, tổng vốn đầu tư sơ bộ 670 tỷ đồng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa sông Hồng trở thành trục xanh, trục cảnh quan và trục văn hóa của Thủ đô.
Trong lĩnh vực giao thông, TP Hà Nội tổ chức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Tuyến metro dài gần 40 km, tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng, giữ vai trò kết nối khu vực trung tâm với phía Tây Hà Nội, giảm áp lực giao thông đường bộ và thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình định hướng giao thông công cộng.
Trần Hoàng
Sáng 19/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khánh thành các công trình và khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Phạm Duy
Lúc 5h12 sáng nay, tại khu vực mở rộng cánh Tây nhà ga hành khách quốc tế T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chính thức khánh thành dự án mở rộng nhà ga, đánh dấu bước nâng cấp quan trọng của cửa ngõ hàng không lớn nhất miền Bắc.
Dự án mở rộng T2 được đánh giá là công trình hạ tầng giao thông mang ý nghĩa chiến lược, góp phần giải tỏa tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm tại Nội Bài, đồng thời tạo nền tảng đón đầu đà tăng trưởng mạnh của du lịch, giao thương quốc tế và nhu cầu đi lại ngày càng tăng của Thủ đô Hà Nội.
Khởi công từ tháng 5/2024, dự án hoàn thành sau hơn 18 tháng thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa xây dựng, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác với hàng trăm chuyến bay quốc tế mỗi ngày. Việc đưa công trình vào vận hành đúng dịp cuối năm được kỳ vọng sẽ giúp Nội Bài giảm áp lực trước cao điểm Tết và mùa du lịch năm 2026.
Sau mở rộng, tổng diện tích sàn nhà ga T2 vượt 200.000 m2, nâng công suất khai thác từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách mỗi năm, với khả năng đáp ứng tối đa khoảng 18 triệu khách. Số cửa ra tàu bay tăng từ 17 lên 30, cầu ống lồng từ 14 lên 27, tạo dư địa khai thác cho các đường bay quốc tế đang phục hồi và tăng trưởng tích cực.
Không chỉ mở rộng về quy mô, nhà ga T2 mở rộng còn là dấu mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của ngành hàng không. Lần đầu tiên, một hệ sinh thái công nghệ được triển khai đồng bộ tại nhà ga quốc tế ở Việt Nam, gồm kiosk check-in, tự gửi hành lý, làn xuất nhập cảnh tự động và kiểm soát an ninh bằng sinh trắc học. Các giải pháp này tạo nên “luồng di chuyển số” liền mạch, rút ngắn thời gian làm thủ tục và nâng cao trải nghiệm hành khách theo chuẩn các sân bay tiên tiến trong khu vực.
Song hành với công nghệ, dự án cũng thể hiện tư duy phát triển bền vững với không gian mở, tận dụng ánh sáng tự nhiên, kết hợp các mảng xanh sinh thái và yếu tố văn hóa bản địa trong tổng thể kiến trúc hiện đại.
Ngay sau lễ khánh thành, khu vực mở rộng nhà ga T2 chính thức đón những hành khách đầu tiên. Đến 6h20, chuyến bay VN1 của Vietnam Airlines cất cánh từ Nội Bài đi Long Thành, cùng các chuyến bay kiểm tra khai thác của Vietjet và Bamboo Airways, mở ra giai đoạn vận hành mới cho hạ tầng hàng không quốc gia.
Lộc Liên
Cùng trao đổi với Tiền Phong về ý nghĩa từ 234 dự án được khởi công, khánh thành, ông Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam cho rằng, việc cả nước đồng loạt khởi công nhiều dự án hạ tầng lớn, trong đó có hàng loạt dự án đường sắt cho thấy, hạ tầng đang được đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
“Trong tổng thể phát triển quốc gia, hạ tầng luôn là nền tảng căn bản. Hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó hạ tầng giao thông giữ vai trò then chốt, đi trước mở đường, tạo điều kiện cho các lĩnh vực khác phát triển. Việc các dự án hạ tầng, bao gồm hạ tầng đường sắt, đường bộ, sân bay được quan tâm mạnh mẽ là một tín hiệu tích cực. Đây là điều kiện nền tảng để một quốc gia có thể tăng tốc, bứt phá phát triển”, ông Phong nói.
Riêng với các dự án đường sắt, theo ông Phong, việc đồng loạt khởi công các dự án như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc; cùng những dự án liên quan đến sản xuất ray, vật tư đường sắt, không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn tạo ra tác động lan tỏa rộng lớn. Trước hết, theo ông, các dự án này nằm trong nhóm công trình trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy giải ngân đầu tư công, từ đó hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng hai con số trong nhiệm kỳ tới.
Về dài hạn, theo Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông đường bộ, cải thiện chất lượng sống tại các đô thị lớn, đồng thời tạo nền tảng cho việc tái cấu trúc không gian phát triển.
“Khi các tuyến đường sắt được hình thành, mô hình phát triển đô thị dọc theo trục giao thông sẽ rõ nét hơn. Điều này không chỉ giúp phân bổ lại dân cư mà còn mở ra dư địa phát triển các khu đô thị vệ tinh, dịch vụ, thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững”, ông Phong nói.
Về bài học từ các dự án trước đây, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam cho rằng, các dự án đường sắt đô thị trước đây được triển khai chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó lớn nhất là giải phóng mặt bằng và cơ chế thực hiện. Tuy nhiên, gần đây, với tinh thần tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng đã được sửa đổi, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
“Trong bối cảnh mới, với tiềm lực tài chính mạnh hơn, thể chế từng bước được tháo gỡ, các dự án hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng đường sắt nói riêng chắc chắn sẽ triển khai thuận lợi hơn, qua đó đóng góp xứng đáng vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong nhiệm kỳ tới”, ông Phong bày tỏ kỳ vọng.
Sáng 19/12, tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc được khởi công.
Kết nối khu Ba Ðình, Hồ Tây đến Hòa Lạc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5) là dự án đường sắt đô thị số 4 được triển khai trên địa bàn. Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2045 thành phố sẽ thực hiện 15 tuyến đường sắt đô thị, trong đó giai đoạn từ nay đến năm 2030 thực hiện 9 tuyến. Tuy nhiên do gặp một số khó khăn, trong đó có nguồn vốn, mặt bằng, cơ chế chính sách nên đến thời điểm hiện nay thành phố mới khởi công, đưa vào vận hành 3 dự án đường sắt đô thị, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A), tuyến Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã đưa vào sử dụng; tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2) đang thi công.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối khu vực nội thành (khu Ba Đình, Hồ Tây) đến khu Láng - Hòa Lạc với chiều dài 39,6 km. Dự án có mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng, giảm xe cá nhân từ hướng Tây đi vào nội đô, kéo giãn mật độ dân cư từ nội thành ra ngoại thành.
Toàn tuyến có 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất, 2 khu depot, gồm depot số 1 (tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và depot số 2 (tại xã Hòa Lạc). “Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác, như các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và đường sắt đô thị Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn” - ông Sơn nói.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc tuyến chạy hỗn hợp, trong đó đoạn đi ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; đoạn đi mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, sau đó men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc. Dự án có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, thời gian thi công từ năm 2025 đến năm 2030.
Nhiều cơ chế đột phá
Để tránh việc dự án đường sắt đô thị khởi công xong rồi giậm chân tại chỗ, thậm chí nhiều dự án thi công cả chục năm chưa xong, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban MRB cho biết, nếu các dự án trước đây, phần xây lắp và giải phóng mặt bằng đều nằm trong một dự án tổng thể, thì nay, phần giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án đường sắt đô thị được tách ra thành dự án riêng, và được giao cho địa phương làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm thực hiện.
“Cơ chế này khiến việc GPMB phục vụ các dự án đường sắt đô thị diễn ra thuận lợi. Với tuyến số 5, mặt bằng thi công dự án đã có một phần tại hai khu depot ở Hòa Lạc và xã Sơn Đồng” - ông Sơn nêu thực tế.
Về nguồn vốn và kỹ thuật thi công dự án, ông Sơn cho biết, khác với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã thi công trước đây - phần vốn nước ngoài thường chiếm số lượng lớn, thì tuyến đường sắt số 5 có sự tham gia của các nhà đầu tư Việt Nam.
Dự án sử dụng công nghệ tiến tiến, cho phép tích hợp với nhiều tiêu chuẩn, kỹ thuật tiến tiến khác nhau trên thế giới. Đặc biệt lần đầu tiên việc vận hành các đoàn tàu tại tuyến số 5 sẽ áp dụng công nghệ vận hành không người lái.
TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia lĩnh vực đường sắt đô thị) cho biết, trở ngại lớn nhất đối với các dự án đường sắt đô thị là vốn và mặt bằng, nhưng nay với cơ chế tách phần GPMB ra thành dự án riêng để chính quyền địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm là bước chuyển biến mới trong thúc đẩy tiến độ thi công. Cùng với đó, việc tham gia dự án của các nhà đầu tư trong nước sẽ giúp dự án bớt lệ thuộc vào công nghệ và các điều khoản của nước ngoài.
Dự án sử dụng công nghệ tiến tiến, cho phép tích hợp với nhiều tiêu chuẩn, kỹ thuật tiến tiến khác nhau trên thế giới. Đặc biệt lần đầu tiên việc vận hành các đoàn tàu tại tuyến số 5 sẽ áp dụng công nghệ vận hành không người lái.
Trọng Đảng
Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối qua cầu truyền hình với tổng cộng 79 điểm cầu được đề xuất, tượng trưng cho kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025).
Một số điểm cầu quan trọng gồm dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội); lễ khánh thành một số công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành – giai đoạn 1;
Khởi công dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Hà Nội; khởi công dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi);
Khởi công đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng); khánh thành, thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế; khởi công Dự án xây dựng Nhà văn hóa Thanh Niên tại TPHCM…
Tiếp nối các lễ khởi công, khánh thành các dự án lớn ngày 19/4/2025 (kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước) và ngày 19/8/2025 (kỷ niệm 80 năm Quốc khánh), đây là sự kiện rất ý nghĩa chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, sự kiện khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm (ngày 19/12) mang ý nghĩa không chỉ là một dấu mốc đầu tư, mà là một tuyên ngôn hành động của cả hệ thống chính trị trước yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và có chiều sâu.
“Việc kết nối 79 điểm cầu trên cả nước – biểu trưng cho 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến – đã tạo nên một không gian lịch sử đặc biệt, nơi tinh thần dấn thân của dân tộc trong thời khắc sinh tử được tiếp nối bằng tinh thần kiến tạo trong thời kỳ vươn mình”, ông Sơn nói.
Trong khi đó, ông Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam cho rằng, việc cả nước đồng loạt khởi công nhiều dự án hạ tầng lớn, trong đó có hàng loạt dự án đường sắt cho thấy, hạ tầng đang được đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội.
“Việc các dự án hạ tầng, bao gồm hạ tầng đường sắt, đường bộ, sân bay được quan tâm mạnh mẽ là một tín hiệu tích cực. Đây là điều kiện nền tảng để một quốc gia có thể tăng tốc, bứt phá phát triển”, ông Phong nói.