Điều chỉnh tốc độ chạy tàu đường sắt đô thị tối đa 120km/h

Phối cảnh tuyến dường sắt Yên Viên-Ngọc Hồi
Phối cảnh tuyến dường sắt Yên Viên-Ngọc Hồi
Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có đề xuất lên Bộ GTVT xin thay đổi một số thông số kỹ thuật của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Yên Viên-Ngọc Hồi (tuyến số 1), giai đoạn 1.

Trong đề xuất có điều chỉnh về khoảng cách giữa hai tim đường, về tốc độ tối đa thiết kế và độ dốc hạn chế nhằm chạy chung cho tàu quốc gia và tàu đô thị

Theo đề xuất, sẽ điều chỉnh khoảng cách giữa hai tim đường khổ 1.435mm không phải đường chính tuyến (đường trong tổ hợp Ngọc Hồi, các ga Quốc gia) từ 4m lên thành 4,2m.

Giải thích đề xuất này, theo ông, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - Nguyễn Cao Minh cho biết nếu áp dụng khoảng cách giữa 2 tim đường là 4m trong khi bề rộng phương tiện đầu máy toa xe đề xuất là 3,38m thì khoảng cách còn lại giữa các phương tiện chỉ còn là 0,62m là quá hẹp, rất khó khăn cho công nhân đi lại làm công tác kiểm tu.

Cùng đó, Ban QLDA đường sắt cũng đề nghị nâng tốc độ tối đa thiết kế từ 80km/h lên thành 120km/h và nâng độ dốc hạn chế tối đa cho phép lên 18%. Đường sắt Yên Viên-Ngọc Hồi là đường sắt cấp 2 nên áp dụng tốc độ tối đa thiết kế là 120km/giờ và độ dốc thiết kế 18%o là phù hợp cho cả đường sắt khổ 1.435mm và khổ 1000mm.

Do tính chất chạy chung giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, dự án sẽ có nhiều loại tàu sử dụng chung đường như tàu đô thị có bề rộng 3.380mm, tàu quốc gia có bề rộng 3400mm; tàu quốc gia khổ 1.000mm có bề rộng 2.900mm với mỗi loại tàu đều quy định về khổ giới hạn kiến trúc, vì vậy, để vận hành tất cả các loại tàu trên, Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng cần phải có sự điều chỉnh khổ giới hạn kiến trúc đặc biệt tại các ga đô thị do tại các ga này tàu quốc gia chỉ thông qua mà không dừng đỗ.

Cũng theo ông Minh, trong quá trình xem xét các đề xuất thay đổi của Tư vấn thiết kế kỹ thuật, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước đây đã nghiên cứu, tổ chức các cuộc họp đồng thời gửi văn bản xin ý kiến đóng góp của Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), lấy ý kiến của Tư vấn thẩm tra độc lập trong nước và tư vấn thẩm tra nước ngoài là Cty tư vấn Tonichi do JICA lựa chọn.

Theo Đặng Tiến

Theo Báo Lao Động
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2, cao nhất 166.800 đồng

Hà Nội quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2, cao nhất 166.800 đồng

TPO - Ngày 8/12, với 100% đại biểu có mặt (89/89 đại biểu) tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 (chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Clip tàu metro lao vun vút hơn 80km/h trong đường đô thị

Clip tàu metro lao vun vút hơn 80km/h trong đường đô thị

TPO - Là tàu đô thị, tốc độ lưu thông bình thường khi chạy thương mại là 30 đến 50km/h, tuy nhiên ngày 6/12, chủ đầu tư và nhà thầu đã tiến hành chạy với tốc độ tối đa và đạt tới trên 80/km. Đây là tốc độ chưa có bất kỳ phương tiện nào đạt được khi lưu thông trong khu vực đô thị, kể cả khi chạy trên đường dành riêng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy một số tuyến đường từ Vành đai 3 trở vào, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Ảnh: Anh Trọng

Đề xuất hạn chế xe máy khu vực nội đô Hà Nội

TP - Sáng nay (7/12), HĐND thành phố Hà Nội khai mạc kỳ họp cuối cùng của năm 2021. Để giải quyết ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2025, UBND thành phố Hà Nội đề xuất HĐND thành phố thông qua kế hoạch chi 1.800 tỷ đồng. Cùng với đó UBND thành phố đưa ra kế hoạch thực hiện hạn chế xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch.
Công viên 'trăm tỷ' ở Hà Nội mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp

Công viên 'trăm tỷ' ở Hà Nội mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp

TPO - Nằm ở vị trí đắc địa, dự án “Khu công viên hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam Mai Dịch” ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội) được kỳ vọng sẽ tạo ra một cảnh quan chung đồng bộ, “lá phổi xanh” cho người dân khu vực. Tuy nhiên, sau 3 năm đưa vào sử dụng một số hạng mục đã xuống cấp, nhiều diện tích cỏ dại mọc tràn ra cả lối đi. 
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang kết nối với đường Vành đai 3 bằng nút giao khác mức (đi vòng). Ảnh: Anh Trọng

Yêu cầu đẩy nhanh xây đường kết nối cao tốc với Vành đai 3 hơn 2.500 tỷ đồng

TPO - Mặc dù Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng đến nay dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 2.535 tỷ đồng vẫn chưa xong công tác thẩm định hồ sơ. Lãnh đạo Chính phủ vừa có chỉ đạo về việc này.