Đi vào từng đối tượng thanh niên

0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí Vũ Trọng Kim. Ảnh: Đức Văn
Đồng chí Vũ Trọng Kim. Ảnh: Đức Văn
TP - Khi đưa ra một phong trào, nếu không đầu tư khảo sát, nắm bắt tình hình, sở thích thanh niên mà làm bằng chủ quan duy ý chí, áp đặt sẽ không thành công. Do vậy, việc nghiên cứu, khảo sát tìm ra phương thức phù hợp cho từng đối tượng thanh niên là việc rất quan trọng.

Tôi có nhân duyên đến với Đoàn từ lúc Đoàn 37 tuổi, nay Đoàn đã lên 90. Cả tuổi thơ và thời thanh niên sôi nổi của tôi được rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành trong công tác Đoàn, Hội, Đội.

Đến giờ, dù đã chuyển sang công tác khác, nhưng tôi vẫn gắn bó với thanh niên. Nghĩ về thanh niên và làm việc với thanh niên gần như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Khi làm việc các bạn trẻ, tôi luôn thấy mình trẻ trung hơn, nhiệt huyết hơn và hấp thu được cái mới từ chính họ.

Thanh niên ngày nay có được môi trường mới, được Nhà nước, gia đình tạo điều kiện phát triển mọi mặt. Bản thân mỗi bạn trẻ phải tự thấy trách nhiệm của mình, nỗ lực, phấn đấu, vươn lên.

Vì thế, cái quan trọng nhất với thanh niên hãy đừng lãng phí thời gian, mà hãy tận dụng nó, cơ hội để học tập, làm việc và cống hiến. Học được cái gì, làm được cái gì, các bạn phải cố gắng với ý chí mạnh mẽ. Nếu có ý chí, khát khao luôn băng về đích, các bạn sẽ chiến thắng được khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu, ước mơ của mình.

Làm công tác Đoàn thời điểm hiện nay, để tìm ra được một nội dung, phương thức phù hợp cho phần đa thanh niên rất khó. Vì thế, Đoàn phải đi thẳng vào từng đối tượng để tìm kiếm những nội dung, phương thức, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, sở trường của họ. Phải thay đổi, thiết kế phong trào đi vào từng đối tượng cụ thể, như vậy mới mong rằng thanh niên nhập cuộc với công việc của Đoàn.

Như thời chúng tôi trước đây, chiếu một bộ phim, hay biểu diễn một chương trình văn nghệ, mọi người tự kéo nhau đến xem dù trời mưa hay đêm đông giá rét. Bây giờ không dễ làm được như thế. Vậy nên, phải đưa ra chủ đề, chủ điểm đi vào từng đối tượng cụ thể: sinh viên, thanh niên nông thôn, thanh niên thành thị, nhà khoa học, doanh nhân trẻ... Điều này, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng, thực hiện các mô hình điểm để thử nghiệm rất công phu.

Khi đưa ra một phong trào, nếu không đầu tư khảo sát, nắm bắt tình hình, sở thích thanh niên mà làm bằng chủ quan duy ý chí, áp đặt sẽ không thành công. Do vậy, việc việc nghiên cứu, khảo sát tìm ra phương thức phù hợp cho từng đối tượng thanh niên là việc rất quan trọng. Làm công tác Đoàn hiện nay là khó, nhưng “khó ló cái khôn”. Tôi luôn đặt trọn niềm tin yêu vào Đoàn Thanh niên và người trẻ.

Cũng phải thấy rằng, thời đại của khoa học, công nghệ, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo…, bên cạnh cái hay cái tốt, còn biết bao thứ tác động xấu đến thanh niên, như mặt trái của các mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Zalo...), nhiều thứ khiến giới trẻ sống ảo, sống gấp...

Thiết nghĩ, nội dung và biện pháp giáo dục thế hệ trẻ ngày nay cần phải tận tâm đổi mới, phải linh hoạt và thích nghi. Đặc biệt cần coi trọng việc giáo dục pháp luật và đạo đức, lối sống cho thanh niên. Pháp luật và đạo đức sẽ đem lại trật tự, thói quen nếp sống văn hóa, lối sống đẹp trong một xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ.     

Nghĩ về thanh niên và làm việc với thanh niên gần như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Khi làm việc với các bạn trẻ, tôi luôn thấy mình trẻ trung hơn, nhiệt huyết hơn và hấp thu được cái mới từ chính họ.

LƯU TRINH (ghi)
MỚI - NÓNG