Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023, trong đó có đề xuất bố trí ngân sách để xử lý các dự án BOT đã hoàn thành nhưng vướng mắc nên nhà đầu tư chưa thể thu phí hoàn vốn. Tổng vốn dự kiến khoảng 9.427 tỷ đồng để hoàn trả chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp BOT và bỏ trạm thu phí.
Cụ thể, hoàn trả 3.097 tỷ đồng cho nhà đầu tư Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 và đầu tư đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. Bố trí 2.280 tỷ đồng cho nhà đầu tư Dự án BOT xây dựng các hầm Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân 2. Bố trí 1.466 tỷ đồng mua lại Dự án BOT đầu tư cầu Thái Hà trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Bố trí 741 tỷ đồng mua lại Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh phía Đông và tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa. Bố trí 706 tỷ đồng mua lại Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 đến Km1763+610. Bố trí 587 tỷ đồng mua lại Dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 và 91B, TP.Cần Thơ.
Bố trí 550 tỷ đồng mua lại Dự án BOT xây dựng mới Quốc lộ 26 đoạn qua Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp một số đoạn Quốc lộ 26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.
Đa số các dự án trên đã mắc kẹt từ năm 2018 đến nay, dừng hoặc chưa được thu phí, rơi vào tình trạng vỡ phương án tài chính, nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để.