Đường BOT hư hỏng sau dừng thu phí: Tổng cục Đường bộ xin tiếp quản

0:00 / 0:00
0:00
Dự án BOT tuyến tránh TP Thanh Hoá dừng thu phí nhiều năm nay, tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như nhà đầu tư chỉ bảo trì cầm chừng.
Dự án BOT tuyến tránh TP Thanh Hoá dừng thu phí nhiều năm nay, tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như nhà đầu tư chỉ bảo trì cầm chừng.
TPO - Với các tuyến đường BOT hư hỏng, xuống cấp sau khi dừng thu phí, nhà đầu tư từ chối thực hiện bảo trì, Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT giao cơ quan này tạm thời tiếp nhận và bảo trì thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông.

Như Tiền Phong đã phản ánh trong bài Đường BOT chưa bàn giao cho Nhà nước đã xuống cấp nghiêm trọng: Ai chịu trách nhiệm? (số ra ngày 6/3/2021), hiện cả nước có 9 dự án BOT đường bộ đang tạm dừng thu phí do đã cơ bản thu hồi đủ vốn đầu tư. Tuy nhiên, sau khi dừng thu phí tới nay vẫn chưa xong thủ tục bàn giao dự án về nhà nước quản lý, dẫn tới khoảng trống về quản lý, bảo trì, tuyến đường xuống cấp không ai chịu trách nhiệm sửa chữa, duy tu. Trong đó, có 6 tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, uy hiếp an toàn giao thông nhưng nhà đầu tư không bảo trì, bảo dưỡng, hoặc chỉ thực hiện cầm chứng.

Phía nhà đầu tư từ chối bảo trì do không còn thu phí, không còn nguồn thu để chi cho bảo trì, không nằm trong hợp đồng đã ký. Trong khi dự án chưa bàn giao cho nhà nước, nên không thể dùng vốn ngân sách thực hiện nhiệm vụ này.

Để xử lý tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất Bộ GTVT giao cơ quan này tiếp nhận bảo quản với tuyến đường nhà đầu tư từ chối bảo trì, cho tới khi thực hiện xong bàn giao dự án về nhà nước quản lý.

Trong thời gian bảo quan dự án, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện chi quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất (nếu có), không bao gồm công tác sửa chữa định kỳ.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT cho tiếp nhận quản lý với dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K và dự án BOT cầu Đồng Nai.

Dự án BOT Quốc lộ 1K (đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM), đã dừng thu phí từ 31/10/2020, nhưng tới nay chưa xong thủ tục bàn giao về nhà nước. Trong quyết định tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư phải quản lý, bảo trì công trình đến khi bàn giao nhà nước. Tuy nhiên, nhà đầu tư nêu nhiều khó khăn, vướng mắc, nên từ chối tiếp tục quản lý, bảo trì tuyến đường.

Dự án BOT cầu Đồng Nai (và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến tuyến tránh TP.Biên Hòa), đã tạm dừng thu phí từ ngày 24/8/2020. Từ đó tới nay cũng chưa xong thủ tục để bàn giao về nhà nước quản lý, nhà đầu tư cũng từ chối bảo trì tuyến đường.

Theo Tổng cục Đường bộ, trong số 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí, có 4 tuyến đường nhà đầu tư không thực hiện bảo trì, gồm: QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), QL1 đoạn tránh TP Hà Tĩnh, QL1K (Đồng Nai - TPHCM), QL1 đoạn tránh Cai Lậy (Tiền Giang). Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng, gồm: QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa, QL91 (Cần Thơ).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Các "bác sỹ" online tại Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco đang kê đơn, bắt bệnh cho bệnh nhân

Ma trận thực phẩm chức năng: Đủ chiêu dọa khách hàng

TP - Nhiều thanh niên tuổi 18-20 không bằng cấp, chuyên môn về ngành y dược, trở thành những dược sĩ, bác sĩ “rởm”, lừa lọc người bệnh. Các công ty thực phẩm chức năng (TPCN) bất chấp đạo đức kinh doanh, sử dụng đủ chiêu trò gian dối để bán hàng, đẩy người dân vào vòng xoáy rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe.
Công-ten-nơ rác phế liệu tại cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu của cơ quan Hải quan

Sắp cưỡng chế xử lý hàng nghìn công-ten-nơ rác ngoại nằm cảng

TP - Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện còn 1.670 công-ten-nơ hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng tại TPHCM.Đơn vị này đang làm thủ tục để buộc doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng trăm công-ten-nơ phế liệu ngoại không đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc buộc tái xuất hay tiêu hủy gặp không ít khó khăn, vướng mắc.
Hạ tầng logistics thiếu và yếu kìm hãm nông sản ĐBSCL

Chi phí logistics 'đè' nông sản ĐBSCL

TP - Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 9/4, tại Hậu Giang.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA chậm tiến độ, đội vốn nhiều lầnẢnh: Lê Hữu Việt

Xóa ách tắc trong giải ngân vốn ODA

TP - Những năm qua, giải ngân vốn ODA ở mức thấp, chưa đạt yêu cầu, gây lãng phí trong khi nguồn vốn vay “đắp chiếu” ở ngân hàng. Để giải quyết tình trạng này, Bộ KH&ĐT đang tìm cách hóa giải thông qua xây dựng Dự thảo Nghị định quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.