TPO - Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xác định lộ trình để chuyển đổi sang thu phí đa làn tự do, bỏ thanh chắn (barie), buồng thu phí phù hợp với thói quen người dân và điều kiện thực tế. Nếu phương án này được thực hiện, thời gian tới sẽ không còn trạm thu phí trên các tuyến đường như hiện nay.
TPO - Trạm thu phí BOT Đông Hà được đặt trên quốc lộ 1A chia cắt trung tâm hành chính và trung tâm kinh tế - xã hội, lịch sử của tỉnh Quảng Trị. Nhiều người dân đi làm hằng ngày đều phải trả phí khi qua trạm BOT này dù chỉ sử dụng 1 đoạn đường ngắn, địa phương muốn làm đường đấu nối với quốc lộ 1 cũng không được do nhà đầu tư không đồng ý.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, hoạt động thu phí đường bộ vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chủ đầu tư chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu; việc miễn, giảm phí chưa đúng đối tượng.
TPO - Sau chỉ đạo, phê bình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới xử lý vướng mắc, quyết định dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định lại đã làm đúng quy định, theo thẩm quyền.
TPO - Trong khi tiếp tục kiến nghị, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã dừng hoạt động tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 theo đề nghị của Cục đường bộ Việt Nam.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ quyết định việc thu phí, dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu theo thẩm quyền, tránh việc để doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian.
TPO - Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo lần thứ 2 về việc tạm dừng thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu từ 7h sáng 13/1/2023, dù dự án vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước.
TPO - "Cục Đường bộ như đi giữa 2 làn đạn, nếu để thu quá sẽ vi phạm pháp luật, có thể bị khởi tố, bắt tạm giam. Nếu không phù hợp sẽ bị nhà đầu tư khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự" - ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - cho hay.
TPO - Do còn ý kiến khác nhau giữa cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, nên dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu chưa thể dừng thu phí như dự kiến là ngày 17/12.
TPO - Thay vì dừng thu phí từ ngày 17/12 như thông báo trước đó của Cục Đường bộ (Bộ GTVT), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục thu phí trong thời gian chờ cơ quan quản lý và nhà đầu tư tiếp tục đàm phán về chi phí đầu tư, doanh thu và lợi nhuận.
TPO - Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã cơ bản thu phí đủ hoàn vốn, tạo lợi nhuận, dự kiến dừng thu phí từ ngày 17/12 tới.
TPO - Nhiều tồn tại, bất cập từ lâu trên tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Bình Định do Công ty TNHH BOT 36.71 khai thác quản lý, mặc dù cơ quan chức năng nhiều lần kiến nghị nhưng đơn vị chậm khắc phục.
TPO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về thông tin hai tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và đề xuất đầu tư mở rộng hai cao tốc này.
TPO - Từ ngày 1/8, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ chính thức vận hành thu phí tự động. Đây là tuyến cao tốc cuối cùng trong 4 tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý thực hiện thu phí tự động.
TPO - Hiện cả nước có 7 dự án BOT giao thông đường bộ đã hoàn thành nhưng chưa thể thu phí, Bộ GTVT đề xuất ngân sách nhà nước bố trí hơn 9.400 tỷ đồng để trả cho các nhà đầu tư và bỏ các trạm thu phí này.
TPO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị thu phí đường bộ tại các tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng lập tức dừng thu phí từ 0h ngày 20/7 cho đến khi gỡ bỏ lệnh giãn cách.
TPO - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, với các dự án hợp tác công – tư (PPP), trong đó có các dự án BOT giao thông, nếu thu phí vượt phương án tài chính sẽ phải chia lại một phần vượt cho Nhà nước. Nếu thu thấp hơn sẽ được nhà nước chia sẻ phần bị hụt thu.
TPO - Từ đầu giờ chiều 16/2 (tức mùng 5 Tết), người dân ùn ùn trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, khiến tuyến đường cửa ngõ phía Nam của Thủ đô ùn ứ một số đoạn.
TPO - Dự án BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có doanh thu thu phí cao nhất năm 2020, tiếp đến là BOT nâng cấp mở rộng QL51, BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…
TPO - Từ ngày 31/10, sẽ tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K đoạn qua TPHCM – Bình Dương – Đồng Nai theo hình thức BOT.
TPO - Theo tính toán, BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đã thu hồi vốn đầu tư và có thời gian thu phí tạo lợi nhuận nên Tổng Cục Đường bộ yêu cầu tạm dừng thu phí qua trạm BOT này từ 0h ngày 14/10.
TPO - Dù nhà đầu tư chưa thống nhất về một số khoản, nhưng theo tính toán của Tổng cục Đường bộ, dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu theo hình thức BOT đã cơ bản thu phí đủ để thu hồi vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, nên tạm dừng thu phí từ 13h30 ngày 24/8/2020.
TPO - Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) vừa có văn bản rút lại văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí với 2 trạm BOT trên Quốc lộ 14 đoạn qua Gia Lai (đường Hồ Chí Minh), về triển khai thu phí tự động không dừng.
TPO - Từ 16 giờ ngày 10/7, nếu chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không ký phụ lục hợp đồng thực hiện thu phí tự động không dừng thì trạm BOT này phải tạm dừng thu phí.
TPO - Theo hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, mỗi kỳ 3 năm nhà đầu tư được tăng phí 1 lần. Tuy nhiên, lộ trình này đã dừng lại tới sau năm 2021. Điều này khiến 49 dự án BOT giao thông đường bộ bị ảnh hưởng, nên Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho phép tăng phí với những dự án này ngay trong giai đoạn 2019-2021.
TPO - Bộ GTVT vừa có văn bản cho phép nhà đầu tư tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình tổ chức thu phí từ 0h ngày 3/5 tới với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi.